Những cách đơn giản để làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt

Nếp nhăn trên mặt là một trong những dấu hiệu của tình trạng lão hóa da và chúng ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Vì vậy các biện pháp giúp hạn chế sự lão hóa da là điều vô cùng quan trọng để có được một làn da khỏe mạnh. Cùng tìm hiểu những cách đơn giản giúp làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt qua bài viết dưới đây.

1. Thực hành các bước chăm sóc da cơ bản

Một trong những cách giúp làm giảm nếp nhăn cũng như giữ gìn, bảo vệ làn da khỏe mạnh và tươi trẻ là bắt đầu thực hành các bước chăm sóc da, cụ thể như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời;
  • Dùng kem chống nắng phổ rộng;
  • Mang quần áo chống nắng khi đi ra ngoài (áo dài tay và quần dài tay);
  • Không hút thuốc;
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm.

2. Ngủ ở tư thế nằm ngửa giúp giảm nếp nhăn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế ngủ luôn giữ ở một trí cố định sẽ làm tăng nếp nhăn và chúng không thể biến mất khi bạn thức giấc. Tư thế ngủ nghiêng sẽ làm tăng nếp nhăn trên mặt, má và cằm. Trong khi tư thế ngủ úp xuống làm cho lông mày bị nhăn lại. Vì vậy để làm giảm nếp nhăn, bạn cần ngủ với tư thế nằm ngửa còn được gọi là tư thế ngủ trên lưng.

giảm nếp nhăn
Giảm nếp nhăn với tư thế ngủ nằm ngửa được nhiều người áp dụng

3. Ăn nhiều cá hồi

Cá hồi không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể, chúng còn chứa hàm lượng lớn axit béo omega – 3. Theo các chuyên gia, omega – 3 là axit béo thiết yếu giúp nuôi dưỡng da và giữ cho làn da được khỏe mạnh, căng mọng và trẻ trung, từ đó giúp giảm thiểu nếp nhăn trên khuôn mặt.

4. Không nheo mắt và mang kính khi đọc sách

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, các chuyển động trên khuôn mặt kể cả là chuyển động nhỏ nhất như nheo mắt, đều sẽ tạo thành những nếp nhăn. Vì vậy, hạn chế không nheo mắt là một trong những biện pháp để hạn chế và phòng ngừa xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt. Bên cạnh đó, một điều quan trọng khác là nên mang kính khi đọc sách và kính râm khi ra ngoài. Bởi kính râm giúp bảo vệ vùng da quanh mắt khỏi các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời và giúp bạn không bị nheo mắt.

5. Dùng các sản phẩm chống lão hóa chứa alpha hydroxy acid (AHA)

Alpha hydroxy acid (AHA) là loại axit tự nhiên giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên cùng của da, từ đó giúp giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông, hạn chế đường nhăn và nếp nhăn trên mặt, đặc biệt là khu vực ở quanh mắt. Một số dẫn chất AHA có thể giúp tăng cường sản xuất collagen trong da, giúp tăng độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Ngoài ra cần lưu ý, sử dụng AHA có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, nên bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày khi dùng sản phẩm chăm sóc da có chứa AHA.

giảm nếp nhăn
Một số sản phẩm chống lão hóa chứa AHA có tác dụng giảm nếp nhăn

6. Không rửa mặt quá nhiều

Rửa mặt quá nhiều sẽ làm giảm độ ẩm của da và loại bỏ đi lớp dầu tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi các nếp nhăn. Thay vào đó, bạn nên dùng các loại kem rửa mặt chứa chất chống ẩm và nên hạn chế các loại xà phòng rửa mặt.

7. Dưỡng da bằng vitamin C

Một số nghiên cứu từ các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các loại kem dưỡng chứa vitamin C giúp tăng cường và tái tạo collagen cho làn da. Ngoài ra, vitamin C còn giúp chống lại tác hại của tia UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời, đồng thời giúp giảm mẩn đỏ, đốm đen và các vết gây màu da không đều.

Tuy vậy, bạn cần sử dụng đúng loại sản phẩm dành cho da có đúng loại vitamin C. Trong đó, axit L – ascobic được xem là loại tốt nhất giúp giảm nếp nhăn trên da. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chứa loại axit ascorbyl palmitate.

8. Ăn nhiều đậu nành

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí European Journal of Nutrition cho thấy, các loại thực phẩm chứa nhiều đậu nành giúp cải thiện cấu trúc, săn chắc da chỉ sau khoảng 6 tháng sử dụng. Để hạn chế tình trạng da mặt bị nhăn, bạn nên bổ sung đủ lượng các sản phẩm chứa đậu nành.

9. Thay cà phê bằng ca cao

Ca cao chứa hợp chất flavanols (catechin, epicatchin) giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, tăng độ khỏe mạnh và săn chắc da.

giảm nếp nhăn
Ca cao chứa flavanols có tác dụng hữu ích trong việc giảm nếp nhăn

10. Uống nhiều nước giảm nếp nhăn

Để có một làn da khỏe mạnh và hạn chế nếp nhăn, bạn cần uống đủ nước mỗi ngày (ít nhất là 8 – 10 ly nước). Nước không chỉ giúp làm sạch cơ thể, nuôi dưỡng làn da mà chúng còn đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn, chống lão hóa cho làn da.

11. Massage mặt giúp loại bỏ nếp nhăn

Massage là một trong những biện pháp giúp loại bỏ nếp nhăn trên da. Phương pháp này giúp kích thích các mạch máu và thư giãn cơ mặt. Từ đó giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn trên mặt một cách tự nhiên. Ngoài ra, tẩy tế bào chết định kỳ cho da giúp loại bỏ bụi bẩn, độc tố từ lỗ chân lông, điều này giúp hỗ trợ giúp loại trừ nếp nhăn một cách hiệu quả.

12. Ăn nhiều trái cây, rau quả

Trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do để làn da được trẻ hơn, tươi sáng hơn và hạn chế sự hình thành các nếp nhăn.

Tóm lại, nếp nhăn ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Vì vậy, hãy thực hiện đúng các phương pháp trên để xóa nếp nhăn xấu xí và chống lão hóa, giúp làn da tươi trẻ hơn mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan