Nguyên nhân nào khiến nách có mùi chua?

Nách có mùi chua hoặc mùi hôi thường xảy ra với những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Hôi nách xảy ra là do vi khuẩn trên bề mặt nách tiếp xúc với mồ hôi. Mùi hôi nách có thể giảm xuống khi sử dụng chất khử mùi, chống mùi hôi và vệ sinh thân thể sạch sẽ.

1. Nách có mùi hôi là gì?

Nách có mùi hôi là vấn đề mà nhiều người đang phải đối mặt. Tình trạng này còn có tên gọi khác là bromhidrosis (mùi cơ thể). Ngoài việc gây ra cảm giác tự ti khi tiếp xúc với mọi người xung quanh thì nách có mùi thường không đáng lo ngại.

XEM THÊM: Tại sao nách lại bị hôi?

2. Nách có mùi hôi là do đâu?

Nách có mùi chua là do mồ hôi tiếp xúc với vi khuẩn trên da gây nên. Tình trạng này thường xảy ra với những người mắc hội chứng tăng tiết mồ hôi, chủ yếu ở các vùng bàn tay, bàn chân và nách.

Tuyến mồ hôi có hai loại chính là eccrine và apocrine. Trong khi các tuyến eccrine trải khắp trên bề mặt cơ thể thì tuyến apocrine chỉ hoạt động ở các vùng có nhiều nang lông, như bẹn và nách. Cả hai tuyến này chỉ bắt đầu hoạt động khi bạn bước vào tuổi dậy thì, cũng chính là thời điểm bắt đầu nhận thấy mùi cơ thể.

3. Cách trị hôi nách

Phương pháp điều trị hôi nách phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân cơ bản gây ra mùi cơ thể, chẳng hạn như vệ sinh kém, không sử dụng đúng sản phẩm hoặc là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Sử dụng chất khử mùi không kê đơn (OTC) hoặc chất chống mồ hôi hàng ngày sau khi tắm có thể làm giảm mùi hôi nách. Bạn có thể cần thử nhiều loại sản phẩm trước khi tìm ra loại phù hợp với mình.

Chất chống mồ hôi giúp cải thiện tình trạng nách có mùi hôi bằng cách tạm thời ngăn chặn các lỗ chân lông thoát mồ hôi. Việc mồ hôi tiết ra càng ít trên bề mặt da thì nách cũng ít có mùi hôi hơn. Chất khử mùi ngăn nách có mùi chua bằng các hợp chất át chế mùi nhưng không ngăn tiết mồ hôi. Cả hai sản phẩm này thường có chứa cồn, khiến làn da có tính axit ức chế vi khuẩn hình thành - là nguyên nhân gây ra mùi mồ hôi.

Nếu chất khử mùi và chống mồ hôi không hiệu quả, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng các chất khử mùi theo đơn. Ví dụ, Botox là chất được nhiều người biết đến với công dụng là phẳng nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, nó còn có ứng dụng khác là tiêm vào tuyến mồ hôi để giảm cả mùi mồ hôi và lượng mồ hôi tiết ra. Đây là phương pháp điều trị phổ biến cho những người mắc chứng hyperhidrosis.

Tuy nhiên, Botox không phải là giải pháp lâu dài vì các mũi tiêm chỉ kéo dài vài tháng. Bạn cần tái tiêm Botox khi cần ngừa mồ hôi khi thuốc hết tác dụng.

Dùng Botox để chữa tăng tiết mồ hôi
Botox được ứng dụng trong điều trị nách có mùi

4. Cách ngăn ngừa hôi nách

Ngăn ngừa nách có mùi ngay từ đầu với các biện pháp đơn giản sau:

  • Tắm hàng ngày bằng xà phòng, cũng như tắm sau khi hoạt động gắng sức như tập thể dục hoặc chơi thể thao để loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi.
  • Mặc các loại vải rộng rãi, thoáng khí như bông, vải lanh và hỗn hợp hút ẩm nhằm giúp cơ thể khô thoáng hơn.
  • Cạo hoặc tẩy lông vùng nách thường xuyên giúp làm sạch vi khuẩn trên vùng da này, từ đó làm giảm đáng kể nách có mùi chua.
  • Quản lý căng thẳng và giảm lo lắng có thể giúp giảm thiểu phản ứng đổ mồ hôi sinh lý.

Nếu đã sử dụng nhiều loại chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi mà không hiệu quả, hãy gặp bác sĩ để được loại trừ các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn và đề xuất các phương pháp điều trị có tác dụng mạnh hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan