Nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà đáng ngạc nhiên

Thật khó có thể tin được rằng đôi khi ô nhiễm không khí trong nhà còn có thể nặng nề hơn cả bên ngoài trời. Bởi trong nhà có thể có rất nhiều nguồn có thể là tác nhân gây ra ô nhiễm không khí, điều này có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu, buồn nôn, kích thích họng và mắt của bạn. Không khí trong nhà bị ô nhiễm đặc biệt có hại hơn đối với trẻ em vì chúng thở nhanh hơn.

1. Ô nhiễm không khí trong nhà là gì?

Không khí trong nhà có thể chứa các chất hóa học, chất kích thích, hóa chất có nguy cơ ung thư, tác nhân vi sinh vật, tác nhân gây dị ứng, bụi mịn trong nhà...với hàm lượng đáng kể thì gọi là tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà.

Thực tế, tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà gặp rất nhiều nếu như không có những biện pháp phòng ngừa. Điều này có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đặc biệt nó ảnh hưởng nhiều hơn tới trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì chúng hít thở nhanh hơn, cơ thể yếu ớt hơn.

2. Những nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà

Có thể bạn không chú ý được hết những nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà, rất bất ngờ rằng có rất nhiều nguồn có thể gây ảnh hưởng tới không khí trong nhà. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ô nhiễm:

2.1. Thảm trong nhà có thể tạo ra hóa chất

Có rất nhiều người mệt mỏi về cảm giác nhức đầu, mẩn ngứa, ngứa mắt và cổ họng sau khi lắp thảm mà không biết rằng thảm, lớp đệm và chất kết dính thảm với nền nhà thải ra các khí độc hại tiềm tàng. Để hạn chế nguồn ô nhiễm chọn thảm có VOC thấp, bạn nên trải ra ngoài vài ngày trước đó. Tránh mặt khỏi nhà trong khi lắp đặt và giữ cho ngôi nhà thông thoáng trong những ngày sau đó. Đối với trẻ em bị dị ứng và hen suyễn, hãy xem xét các lựa chọn lát sàn khác.

2.2.Sơn tường

Sơn và dụng cụ tẩy sơn có thể thải ra khí độc hại. Để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe, hãy chọn sơn có hàm lượng VOC thấp và để cửa sổ mở trong khi sơn và trong vài ngày khi sơn khô. Cố gắng không giữ lại thùng sơn thừa vì khí có thể rò rỉ, ngay cả từ thùng kín và nếu như phải bảo quản sơn, hãy để sơn ở nơi thông thoáng, tránh xa các khu vực sinh hoạt chính trong nhà.

Sơn tường có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà
Sơn tường có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà

2.3.Hóa chất từ các đồ chơi thủ công

Thường xuyên cho trẻ ra ngoài để nhận học hỏi nhiều điều tốt hơn là việc để trẻ thường xuyên tiếp xúc với các loại đồ chơi và các đồ dùng thủ công. Tùy thuộc vào sản phẩm và thời gian tiếp xúc mà nguy cơ gây hại khác nhau, khói từ bút đánh dấu, keo dán và các vật dụng nghệ thuật khác có thể gây đau đầu và kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Đất sét polymer nấu quá chín có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí và ngay cả những thứ tưởng như không độc hại có thể chứa dung môi gây nguy hiểm khi hít phải.

2.4. Các sản phẩm tẩy rửa

Các hóa chất được tìm thấy trong một số chất tẩy rửa gia dụng có thể gây độc nếu hít phải hoặc đụng vào, gây phát ban trên da do dị ứng và kích ứng đường hô hấp. Điều này đặc biệt dễ xảy ra với những người dễ bị các vấn đề về da hoặc hô hấp. Những loại có chứa thành phần là amoniac và clo có thể đặc biệt gây khó chịu cho trẻ em bị hen suyễn. Thử làm sạch bằng nước nóng, muối nở, vải sợi nhỏ hoặc các sản phẩm tẩy rửa từ thiên nhiên ít độc hại hơn.

2.5. Quần áo sau khi giặt khô

Giặt khô thường sử dụng chất perchloroethylene, một hóa chất đã được phát hiện là gây ra ung thư cho động vật. Khi mang quần áo mới giặt khô vào nhà, những người trong gia đình bạn có thể hít phải hóa chất độc hại này. Phơi quần áo đã giặt khô trong vài ngày trước khi mặc hoặc giặt quần áo bằng tay hoặc trong máy giặt.

2.6. Khói thuốc lá

Sống trong nhà có người hút thuốc có thể khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản và ho khan, viêm tai giữa... Trẻ bị hen suyễn có thể lên cơn thường xuyên và nghiêm trọng hơn sau khi hít thường xuyên với khói thuốc lá. Hít phải khói thuốc có thể gây ra bệnh hen suyễn ở những trẻ chưa từng có triệu chứng. Khói thuốc là một chất độc hại còn sót lại trong quần áo, đệm và thảm cũng có thể gây hại cho trẻ em, đặc biệt là khi chúng chơi hoặc bò trên sàn nhà.

Cho nên, để tránh gây hại cho bản thân và người xung quanh nên ngừng hút thuốc lá. Nếu không hãy hút ở những nơi thoáng và ít người.

2.7. Ô nhiễm không khí từ nhà bếp

Bếp gas được lắp đặt hoặc lắp đặt không đúng cách có thể thải khí độc hại vào nhà. Ở mức độ thấp, carbon monoxide (CO) có thể gây mệt mỏi, với nồng độ cao hơn có thể gây buồn nôn, đau đầu, lú lẫn và thậm chí tử vong. Nitrogen dioxide (NO2) có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em. Đảm bảo các đầu đốt được điều chỉnh chính xác để các đầu ngọn lửa luôn có màu xanh lam. Thông gió bếp bằng quạt thổi bên ngoài để tránh tích tụ khí gas nguy hiểm.

2.8. Ống khói và lò đốt

Nếu như bạn dùng lò đốt trong khi hệ thống điều hòa không khí trung tâm có vấn đề sẽ dẫn tới thông gió kém, làm cho các khí nguy hiểm như carbon monoxide có thể tích tụ trong nhà bạn. Đảm bảo rằng lò đốt bao gồm cả ống khói và ống khói luôn được bảo trì tốt để tránh việc có thể tích tụ khí độc trong nhà.

Lò đốt có thể là tác nhân gây ô nhiễm trong nhà
Lò đốt có thể là tác nhân gây ô nhiễm trong nhà

2.9. Nguy hiểm của Radon

Radon (Rn) một loại khí nguy hiểm được hình thành khi uranium phân hủy tự nhiên trong đất, đá hoặc nước. Radon có thể vào nhà thông qua các vết nứt trên sàn nhà hoặc tại các điểm nối trên tường, khoảng trống xung quanh đường ống, lỗ nhỏ trong các bức tường khối rỗng, hoặc cống rãnh xung quanh và mức radon thường cao hơn trong hầm hoặc không gian sống trong lòng đất. Radon chỉ đứng sau hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư phổi. Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với radon vì chúng thở nhanh hơn và hít vào nhiều không khí hơn. Bạn có thể kiểm tra nồng độ radon trong nhà bằng bộ dụng cụ hoặc gọi thợ kiểm tra radon.

2.10. Máy làm mát không khí

Máy làm mát không khí có thể gây khó thở và đau đầu cho một số người. Trong một nghiên cứu, có khoảng gần 1/3 số người mắc bệnh hen suyễn cho biết họ gặp vấn đề về hô hấp khi tiếp xúc với chất làm mát không khí. Các cuộc kiểm tra của Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên Thiên nhiên cho thấy một số chất làm mát không khí có chứa phthalates, một chất hóa học có liên quan đến các vấn đề về nội tiết và phát triển ở trẻ em. Thay việc sử dụng máy làm mát thì hãy sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên như hương thảo, húng quế hoặc bạc hà và thông gió tốt để làm trong lành không khí.

2.11.Formaldehyde trong đồ nội thất

Hóa chất formaldehyde là chất phổ biến trong đồ nội thất bằng gỗ ép cũng như màn, quần áo được ép cố định. Trẻ em đặc biệt dễ bị kích ứng đường hô hấp do tiếp xúc với khói formaldehyde. Vì các sản phẩm mới thải ra khí thải mạnh hơn, nên để chúng ở ngoài trước khi mang vào nhà và giặt màn sạch sẽ trước khi dùng.

Trên đây là những nguồn có thể gây ra ô nhiễm không khí trong nhà mà có thể bạn chưa biết đến. Hãy phòng tránh nó để hạn chế những nguy cơ gây hại từ nó. Đặc biệt với những em bé trong nhà có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan