Nên tập aerobic bao nhiêu phút mỗi lần?

Tập aerobic được chứng minh là có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe. Để thu được lợi ích lớn nhất, việc đảm bảo thời lượng của buổi tập là rất quan trọng. Vậy bạn nên tập aerobic bao nhiêu phút mỗi lần?

1. Thời lượng tập có ảnh hưởng tới lợi ích của tập aerobic không?

Các buổi tập aerobic dài hơn, thưa hơn cũng không có lợi thế rõ ràng so với các buổi tập ngắn hơn, thường xuyên hơn. Thực tế, bất kỳ hoạt động nào cũng góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngay cả khi chia nhỏ thời lượng luyện tập, ví dụ đi bộ 5 phút, chia làm nhiều lần trong ngày cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Bởi vận động bằng bất kỳ cách nào cũng tốt hơn là không vận động. Điều quan trọng nhất là biến hoạt động thể chất trở thành một thói quen hằng ngày.

XEM THÊM: Những môn thể thao tốt cho người bệnh tim mạch

Tăng cường sức khỏe tim mạch
Tập aerobic đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là với sức khỏe tim mạch

2. Nên tập aerobic bao lâu mỗi lần?

Nên theo bài tập aerobic 45 phút, bài tập aerobic 40 phút, bài tập aerobic 41 phút hay tập aerobic 30 phút? Đối với hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh, khuyến nghị tập luyện như sau:

  • Tập aerobic vừa phải với thời lượng tối thiểu 150 phút/tuần. Với người tập aerobic cường độ mạnh thì nên tập tối thiểu 75 phút/tuần, đồng thời trải rộng thời gian tập trong suốt cả tuần. Các hình thức vận động vừa phải bao gồm đi bộ nhanh hoặc bơi lội. Các hình thức vận động mạnh gồm các hoạt động như chạy;
  • Nên thực hiện các bài tập rèn luyện cho tất cả các nhóm cơ chính tối thiểu 2 lần/tuần.

Mục tiêu chung là dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể chất với cường độ vừa phải. Nếu người tập muốn giảm cân, duy trì quá trình giảm cân hoặc muốn nhận được nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe hay cần đáp ứng các mục tiêu cụ thể thì cần tăng cường các hoạt động thể chất nhiều hơn nữa. Cụ thể, người tập có thể đặt mục tiêu vận động 300 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải hoặc tập luyện trên 60 phút trong 5 ngày mỗi tuần.

Aerobic và nhịp tim của bạn
Tùy thuộc vào thể chất của bạn nên lựa chọn thời gian tập Aerobic phù hợp

Thời lượng cho các bài tập aerobic có ảnh hưởng tới hiệu quả thu được cho các mục tiêu tăng cường sức khỏe, giảm cân, giữ dáng,... Vì vậy, người tập cần kiên trì thực hiện vận động theo đúng khuyến nghị về thời gian, cường độ luyện tập.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan