Nên đánh răng sau ăn bao lâu?

Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày giúp đảm bảo vệ sinh và sức khỏe răng miệng tốt nhất, tuy nhiên chọn thời điểm đánh răng thích hợp cũng cần được lưu ý, nhất là trường hợp đánh răng ngay sau khi ăn.

1. Đánh răng ngay sau khi ăn có tốt không?

Việc đánh răng hàng ngày là điều cần thiết giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ. sự Sự tích tụ của mảng bám vi khuẩn bao phủ răng góp phần gây ra bệnh nướu răng và làm hư răng. Đánh răng nhằm loại bỏ lớp mảng bám này.

Nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn vì họ cho rằng cần phải loại bỏ nhanh chóng thức ăn bám trên răng và làm sạch miệng sau bữa ăn. Tuy nhiên, điều này thường gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích. Nguyên nhân là do đánh răng sau ăn có thể vô tình làm hỏng lớp men răng mỏng manh.

Men răng là lớp ngoài cùng bao phủ và bảo vệ răng, tạo nên lớp vỏ cứng chắc. Đây được xem là tuyến phòng thủ đầu tiên và quan trọng nhất ngăn ngừa hư răng. Tuy nhiên, theo thời gian hoặc dưới tác động bên ngoài, men răng sẽ bị bào mòn dần và để lộ lớp ngà răng bên dưới, khiến răng xảy ra tình trạng nhạy cảm.

Các loại thực phẩm chứa axit có khả năng làm mềm men răng tạm thời. Do đó, đánh răng ngay sau khi ăn có thể làm hỏng men răng khi lớp men này còn đang yếu sau khi tiếp xúc với axit từ thức ăn.

2. Đánh răng sau khi ăn bao nhiêu phút?

Thời điểm thích hợp để việc đánh răng sau ăn giúp hàm răng trở nên sạch sẽ mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng là ít nhất khoảng 30 phút sau bữa ăn. Đó là thời gian lý tưởng để tuyến nước bọt hoạt động và trung hòa tính axit, giúp cân bằng độ kiềm hợp lý ở khoang miệng.

Lượng nước bọt tiết ra sau khi ăn đóng vai trò như nơi chứa canxi và photphat cho răng, giúp răng chắc lại và hấp thụ thêm canxi, hình thành nên một lớp bảo vệ cho răng.

đánh răng ngay sau khi ăn
Thời điểm thích hợp để đánh răng ngay sau khi ăn là ít nhất khoảng 30 phút sau bữa ăn

3. Lời khuyên cho người đánh răng sau ăn

Nếu bạn có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, hãy đảm bảo thực hiện theo những lời khuyên sau để có thể giữ gìn sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất:

  • Chờ ít nhất 30 sau khi ăn rồi mới đánh răng.
  • Để làm sạch răng và thơm miệng sau bữa ăn, bạn có thể uống một ly nước ấm hoặc nhai kẹo cao su không đường.
  • Lưu ý các loại thức ăn và đồ uống có tính axit như nước ngọt, nước uống thể thao, bánh mì, bánh ngọt, soda và cả soda ăn kiêng, đặc biệt trái cây thường có tính axit khá cao, nhất là trái cây họ cam quýt. Nếu bạn ăn những thực phẩm chứa nhiều axit, hãy nhớ đợi thêm một lúc trước khi đánh răng.
  • Thời gian chải răng lý tưởng nhất là 2 phút, không nên đánh răng lâu hơn sẽ dễ làm mài mòn men răng.
  • Chọn bàn chải có lông mềm và mịn, đảm bảo che phủ hết bề mặt răng, có kích thước và hình dáng phải phù hợp với miệng.

Đánh răng ngay sau khi ăn ít nhất 30 phút sẽ giúp bạn làm sạch răng, giữ được hơi thở thơm tho và đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất. Ngay cả khi đã chăm sóc răng miệng rất tốt, bạn vẫn nên đi khám nha khoa mỗi sáu tháng một lần. Các mảng bám trên răng đôi khi không thể dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ và sẽ kẹt lại sau một thời gian, dẫn đến sâu răng. Vì vậy, bạn cần đến nha sĩ định kỳ để được lấy cao răng và kiểm tra những vấn đề bất thường trong răng miệng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan