Lý do khiến bạn bị rụng lông trên cơ thể

Cơ thể bị rụng lông do rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm thì đây có thể là mối nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn gặp phải tình trạng rụng lông trên cơ thể.

1. Mất cân bằng hóc môn

Rụng lông hay rụng tóc có thể là biểu hiện bạn đã mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là một vấn đề nguy hiểm diễn ra do sự thay đổi hóc môn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể là nguyên nhân khiến đến lông vùng kín mọc rậm hơn. Đôi khi, do hóc môn, một số vùng không có chức năng hay không cần bảo vệ cũng có nguy cơ lông mọc rậm như vậy.

Như ở nam, do hóc môn, lông sẽ mọc ở trước ngực hay cằm. Một số có thể mọc nhiều ở chân hay tay, thậm chí là trên ngón tay. Điều này được nhận định là do sự ảnh hưởng từ nội tiết tố nam. Đôi khi, việc mọc lông ở một số vùng kín ở nam giới được coi là hình tượng hay cách phân biệt giới tính giữa nam và nữ.

2. Rụng lông do rối loạn hệ thống tự miễn dịch cơ thể

Các dấu hiệu rụng tóc từng mảng hoặc không thể mọc trở lại có thể là do hệ thống miễn dịch bị tấn công, khiến nang tóc tổn thương và không thể phát triển. Những bộ phận xảy ra tình trạng rụng lông có thể trống như vậy kéo dài, đặc biệt là hói ở vùng da đầu. Rụng lông có thể xảy ra ở lông mày, lông mi hoặc cơ thể bị rụng lông trên diện rộng.

Đây được cho là một chứng rụng lông phổ biến thường gặp. Tuy nhiên, với tóc, bạn có thể tham khảo tư vấn bác sĩ để đưa ra phương pháp cải thiện. Các nang tóc dù giảm khả năng vẫn có thể bổ sung dưỡng chất và can thiệp y học nên bạn vẫn có thể kích thích tóc mọc trở lại như ban đầu.

Rụng tóc từng mảng
Rụng tóc từng mảng hoặc không thể mọc trở lại có thể là do hệ thống miễn dịch bị tấn công.

3. Tình trạng tuyến giáp gây rụng lông

Khi bạn phát hiện các dấu hiệu rụng lông có đi kèm cùng một số biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, các cơ vận động kém hoặc khô da, tăng cân đột ngột, hãy nói cho bác sĩ điều trị. Những biểu hiện này có thể cảnh báo bạn đang gặp vấn đề với tuyến giáp. Trong trường hợp này, có thể bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc để cải thiện và giúp tuyến giáp hoạt động ổn định trở lại.

Với bệnh lý rụng lông có nguyên nhân từ tuyến giáp, bạn sẽ phải tiến hành điều trị trong vài tháng. Bạn cũng không cần quá lo lắng về tình trạng khi dùng thuốc cho tuyến giáp vì chúng rất hiếm gây nên rụng tóc cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không may bạn rơi vào số hiếm, hãy thông báo cho bác sĩ sớm nhất.

4. Bạn đang mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường tuýp 2 là bệnh do sự thay đổi của đường huyết vượt chỉ số cơ thể cho phép. Đồng thời, khi bạn mắc bệnh tiểu đường, các tế bào nang tóc có thể bị phá hủy hoặc suy giảm chức năng vốn có. Vấn đề này thường xảy ra sau khi bệnh nhân được chẩn đoán có dấu hiệu hoặc đã mắc bệnh tiểu đường.

Khi mắc bệnh tóc bạn sẽ mỏng dần đi do rụng nhiều hoặc khá lâu mới mọc lại được như lúc trước. Hiện tượng rụng lông sẽ xảy ra ngày càng rõ rệt nếu bạn không sử dụng một vài phương pháp làm lưu thông khí huyết. Bạn có thể nhờ bác sĩ kiểm soát đường huyết và xây dựng phương án điều trị khi cần thiết.

Tiểu đường tuýp 2
Tiểu đường tuýp 2 cũng có thể là nguyên nhân gây rụng lông.

5. Rụng lông rụng tóc do yếu tố di truyền

Có thể khi sinh ra, bạn đã gặp vấn đề ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của tóc. Đây cũng là một giả thuyết được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và đưa vào thí nghiệm. Nếu những em bé sơ sinh sau khi chào đời, cơ thể xuất hiện lông mỏng, thưa thớt hoặc dễ gãy rụng, có thể đưa vào tình trạng rối loạn do di truyền.

Tình trạng rụng lông do di truyền có thể tiếp diễn và xảy ra không ngừng tới khi đứa trẻ trường thành. Thêm vào đó, bạn có thể đối diện với nguy cơ tóc hay lông những vùng ảnh hưởng không mọc được hoặc mọc rất chậm.

6. Rối loạn tuyến thượng thận

Khi mắc bệnh addison, tuyến thượng thận của bạn sẽ rơi vào tình trạng không thể sản xuất đủ hóc môn theo nhu cầu cơ thể. Trong đó bao gồm 2 loại hóc môn là cortisolaldosterone. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị rụng lông và rụng lông vùng kín khiến cuộc sống chăn gối của phụ nữ gặp nhiều khó khăn.

Khi mắc phải bệnh này, cơ thể sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, biến đổi màu da và một số vấn đề về dạ dày. Nếu xuất hiện các dấu hiệu kể trên và nghi ngờ bản thân đã mắc phải bệnh Addison, bạn hãy tìm ngay đến bác sĩ. Tuy bệnh có thể được điều trị bằng thuốc nhưng nếu bạn bỏ qua nó có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

7. Mắc bệnh gây nhiễm trùng qua đường tình dục

Một số căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị rụng lông. Đặc biệt là khi bước vào giai đoạn sau của bệnh giang mai, tóc sẽ có dấu hiệu rụng từng mảng. Kèm theo đó, bạn sẽ bị sốt, đau họng hoặc phát ban nhưng không cảm thấy ngứa. Quan trọng hơn cả là bạn cần chú ý dùng thuốc điều trị bệnh lây qua đường tình dục để bảo vệ sức khỏe cá nhân.

Bạn sẽ chỉ có thể làm nhẹ dịu đi những ảnh hưởng của bệnh thay vì loại bỏ hoàn toàn ra chúng khỏi cơ thể. Bệnh giang mai khi mắc phải, dù điều trị tốt thì vẫn có nguy cơ gây tổn thương đến mắt, tim, não. Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh, bạn hãy luôn nhớ sử dụng bao cao su để ngăn chặn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

ham muốn tình dục tăng cao
Một số căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị rụng lông.

8. Cơ thể bị thiếu hụt sắt

Thiếu máu do thiếu sắt có thể là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc. Khi cơ thể bạn bị thiếu dinh dưỡng, chân tóc sẽ yếu và dẫn đến xơ khô gãy rụng. Vì thế mà các bác sĩ thường kiểm tra nồng độ sắt trong cơ thể để bước đầu chẩn đoán nguyên nhân gây ra rụng lông.

Sau khi có kết quả xét nghiệm xác định là thiếu máu hay thiếu sắt, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho từng trường hợp. Thông thường, giải pháp tăng cường thực phẩm giàu sắt như thịt, đậu và rau xanh được sử dụng phổ biến. Trong tình huống cơ thể bạn khó hấp thụ, bác sĩ sẽ kê đơn hoặc giới thiệu một số thực phẩm chức năng phù hợp với bạn.

9. Chế độ ăn hàng ngày bị thiếu hụt dinh dưỡng

Sắt chỉ là một trong những khoáng chất giúp tóc chắc khỏe hơn. Để nang tóc khỏe mạnh và hoạt động tốt, bạn cần đảm bảo rằng cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trong thực đơn mỗi ngày. Nếu bạn ăn kém khoa học hoặc cơ thể kém hấp thụ thì rụng lông sẽ xảy ra kéo dài.

Để kiểm tra bạn có đang thiếu dinh dưỡng không, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm phân tích. Bạn có thể được yêu cầu tăng cường sử dụng thực phẩm giàu proteinvitamin D để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều tài liệu nghiên cứu khác để có thể đưa ra kết luận chính xác tác dụng của những chất dinh dưỡng cần thiết trong việc ngăn ngừa rụng lông.

10. Dư thừa vitamin A và selenium

Tuy rằng khi xuất hiện rụng lông cần phải bổ sung vitamin và khoáng chất nhưng có một số trường hợp những chất này dư thừa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A và selen sẽ làm tăng nguy cơ bị rụng tóc.

Nhu cầu vitamin A
Cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A và selen sẽ làm tăng nguy cơ bị rụng tóc.

11. Cơ thể chịu quá nhiều áp lực

Khi chúng ta thường xuyên đối mặt với những áp lực cuộc sống, sức đề kháng suy yếu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nang trứng mất đi chức năng. Do vậy, tóc sẽ rụng ngày càng nhiều dần mà bạn không hay biết cho đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Căng thẳng cũng nguy hiểm không kém so với tự miễn dịch. Đôi khi, bạn rụng lông do một hành động tâm lý gây nên. Theo nghiên cứu, nhổ tóc hay bứt lông thường xuất hiện ở người có biểu hiện rối loạn tâm thần. Khi bạn nhổ tóc quá nhiều, khu vực đó sẽ khó mọc lại và dẫn đến hói.

12. Rụng tóc tại khu vực có xuất hiện sẹo

Các hội chứng viêm có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của các nang lông. Điều đó được gọi là rụng tóc theo từng đám. Bạn cũng có thể thấy vùng da xuất hiện sẹo có xu hướng dày hơn lớp da bình thường và có sự thay đổi khiến tóc hoặc lông rất khó để mọc được. Những tình trạng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ.

Một số nghiên cứu cho thấy, hội chứng rối loạn do viêm nhiễm có khả năng cao dẫn đến cơ thể bị rụng lông. Do vậy, bạn cần xác định rõ nguyên nhân và điều trị sớm để tóc hay lông ở khu vực đó có điều kiện mọc trở lại.

Trên đây là một số lý do dẫn đến cơ thể bị rụng lông cho bạn tham khảo. Nếu phát hiện bản thân mắc phải một trong những biểu hiện bạn hãy đến ngày cơ sở ý tế để được tư vấn và điều trị sớm.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan