Lý do bạn đau họng sau khi ngủ dậy

Lúc mới ngủ dậy, nhiều người cảm thấy khô họng, đau họng, ... Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau rát cổ họng sau khi ngủ dậy. Vậy lý do đó là gì và làm thế nào để giảm đau họng sau khi ngủ dậy?

1. Lý do nào khiến bạn bị đau họng sau khi ngủ dậy?

Theo các bác sĩ, có những lý do sau đây khiến bạn bị đau họng sau khi ngủ dậy, đó là:

  • Không khí lạnh, môi trường thiếu độ ẩm và khô: Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hoặc thời tiết vào mùa đông, khô lạnh và độ ẩm dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh sau khi ngủ dậy và có biểu hiện đau rát cổ họng, đặc biệt là thói quen thở bằng miệng khi ngủ.
  • Cơ thể bị mất nước: Một giấc ngủ dài trong đêm có thể khiến cơ thể bị mất nước. Bị bệnh tiểu đường hoặc dùng một số loại thuốc cũng gây ra hiện tượng mất nước lúc ngủ, vì vậy khiến cổ họng bị đau rát vào buổi sáng ngủ dậy.
  • Thói quen ngủ ngáy: Người có thói quen ngủ ngáy, thở bằng miệng lúc ngủ thường cảm thấy khô rát cổ họng lúc mới ngủ dậy. Bạn có thể ngủ ngáy khi cơ thể mệt mỏi, nhưng đây cũng có thể là một tình trạng mãn tính nếu như bạn bị béo phì, hay hút thuốc lá hoặc ngủ ngáy di truyền.
  • Viêm mũi, viêm họng dị ứng: Viêm mũi hoặc viêm họng dị ứng có thể gặp ở mọi độ tuổi khác nhau với các biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Ở những người bị viêm mũi dị ứng do thời tiết, ngoài các triệu chứng như ngứa mũi, nghẹt mũi, hắt hơi thì cổ họng cũng thường xuyên bị đau rát khi mới ngủ dậy. Khi đó, có thể bạn đã bị cảm lạnh. Ngoài ra, nếu kèm theo sốt cao, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám điều trị kịp thời.
  • Nhiễm virus: Virus, vi khuẩn tấn công và xâm nhập vào cơ thể, kích thích hệ miễn dịch hoạt động và suy yếu. Trong nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh, có một số loại có biểu hiện đau họng như cúm, sởi, thủy đậu, ... Nguy hiểm nhất là liên cầu khuẩn thường gây đau họng rất dữ dội và kéo dài, loại này thường tấn công trẻ em. Khi đó trẻ cần được thăm khám bác sĩ để chỉ định dùng thuốc kháng sinh điều trị.
  • Trào ngược axit dạ dày: Bệnh trào ngược axit dạ dày khi ngủ có thể để lại cảm giác nóng rát cổ họng sau khi ngủ dậy. Nếu không điều trị, axit dạ dày có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản và đường hô hấp trên.
ngủ ngáy
Thói quen ngủ ngáy có thể khiến bạn cảm thấy rát cổ họng sau khi ngủ dậy

2. Làm gì để phòng ngừa đau rát cổ họng sau khi ngủ dậy?

Để phòng ngừa đau rát cổ họng sau khi ngủ dậy, bạn cần chú ý đến môi trường lúc ngủ và các vấn đề về sức khỏe, cụ thể:

  • Nếu sử dụng điều hòa hoặc khi thời tiết khô, thiếu độ ẩm, hãy sử dụng thêm máy phun sương để đảm bảo phòng ngủ có độ ẩm phù hợp.
  • Vào mùa đông, đặc biệt là thời tiết giao mùa, chú ý mặc ấm hoặc đắp chăn kín. Phòng ngủ nên tránh có gió lùa vào, tuy nhiên cũng không nên đóng kín cửa gây thiếu oxy. Dù là lúc ngủ hay mới thức dậy đều chú ý giữ ấm cơ thể.
  • Hãy uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy, hoặc có thể pha thêm chút mật ong, sẽ làm cổ họng dễ chịu hơn.
  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn hàng ngày để có một hệ miễn dịch mạnh khỏe.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm vào mỗi buổi sáng ngủ dậy cũng là cách làm giảm và phòng ngừa triệu chứng đau rát cổ họng.
  • Nếu có thói quen ngủ ngáy hoặc mắc phải tình trạng ngủ ngáy mãn tính, cần xem thử nguyên nhân khiến bạn ngủ ngáy là gì. Nếu do hút thuốc lá thì cần bỏ còn nếu do béo phì thì cố gắng giảm cân và duy trì cân nặng vừa phải, ổn định. Hoặc nằm nghiêng cũng có thể giúp giảm tình trạng ngủ ngáy. Nếu không phải các lý do nêu trên, hãy thử tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn và chữa trị.
  • Hạn chế ăn no trước lúc ngủ tối thiểu 2 giờ.

Có nhiều lý do khiến bạn bị đau họng sau khi ngủ dậy như nhiễm lạnh, nhiễm virus, vi khuẩn, bị trào ngược dạ dày, ... Để phòng ngừa tình trạng này cần chú ý đến môi trường lúc ngủ và một số biện pháp có thể áp dụng hàng ngày như súc miệng bằng nước muối, uống nước ấm trước lúc đi ngủ hoặc buổi sáng khi vừa thức dậy, ...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan