Lá hương nhu tía có tác dụng gì?

Lá hương nhu tía từ lâu đã được dân gian công nhận là một loại thuốc nam có công dụng thần kỳ. Với các bài thuốc từ xa xưa, việc sử dụng lá hương nhu tía trong chữa cảm lạnh, ho, tiêu chảy,... đều được áp dụng để trị bệnh. Vậy lá hương nhu tía có tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ về hương nhu cũng như tác dụng của nó.

1. Tìm hiểu chung về cây hương nhu tía

Hương nhu gồm hai loại là hương nhu tía và hương nhu trắng thuộc họ húng quế. Hương nhu tía còn có tên khoa học là Ocimum sanctum L. và thuộc họ Labiatae. Hương nhu tía còn có tên gọi khác là é rừng, é tía. Đây là loài cây thân thảo cao tầm từ 1 – 2m, sống lâu năm, có thân vuông, hóa gỗ ở gốc, có lông mềm.

Lá hương nhu tía mọc đối xứng, cuống dài, mép lá có khía hình răng cưa và hai mặt lá đều có lông. Hoa hương nhu tía thì mọc thành cụm ở nách lá và có màu trắng hoặc nâu tím. Toàn cây có mùi thơm hương chanh nhẹ. Lá, thân cây và hạt của hương nhu tía có thể được sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như chiết xuất thành các dạng dầu, trà, thực phẩm chức năng.

Theo nghiên cứu về thành phần hóa học, trong cây hương nhu tía có chứa: Tinh dầu eugenol (chiếm từ 45- 70 %), tinh dầu methyl eugenol (12-20 %), cacvacrol (chiếm 10,15%), beta caryophyllene (khoảng 10,93%),... Tỷ lệ tinh dầu chiếm từ 0,2-0,3% ở cây tươi và ở cây khô là khoảng 0,5%.

2. Hương nhu có tác dụng gì?

Theo đông y lá hương nhu tía có vị cay, tính hơi ôn, vào kinh phế và vị. Cho nên có nhiều tác dụng để trị bệnh, phải kể đến như:

Tác dụng trị mụn và chống nhiễm trùng

Lá hương nhu tía đã được kiểm nghiệm và chứng minh là có tính kháng khuẩn, kháng virus, chống nấm, chống viêm và giảm đau rất hiệu quả. Vì thế loại thảo mộc này có tác dụng giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây ra mụn và nhiễm khuẩn da.

Từ xa xưa, nhiều trong ngành y học đã xem lá hương nhu tía như một vị thuốc tự nhiên hiệu quả cho vết thương, giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá và các vấn đề về da khác như kích ứng da. Hơn nữa, lá hương nhu tía còn rất có lợi cho da vì nó tác động điều trị nhiễm trùng da cả bên trong lẫn bên ngoài.

Các thành phần hóa học chính của tinh dầu của hương nhu tía bao gồm eugenol, gamma-caryophyllene và methyl eugenol. Đây cũng là các thành phần hoạt chất tinh túy có trong dầu đinh hương.

Theo nhiều nghiên cứu đã được công bố trên thế giới, cho thấy rằng việc được sử dụng với một loại dầu nền khác (chẳng hạn như dầu dừa, dầu hạnh nhân hay dầu hạt nho). Thì dầu chiết xuất từ lá hương nhu tía sẽ có tác dụng hấp thu vào da tốt hơn, thậm chí là mang lại tác dụng trị mụn trứng cá hiệu quả rõ rệt hơn hẳn.

Mọc lông nhiều trên người kèm mụn trứng cá từ khi dậy thì phải làm gì?
Lá hương nhu tía giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá, kích ứng da

Điều trị bệnh đái tháo đường

Lá hương nhu tía cũng có tác dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tác dụng này đã được chứng minh bằng một số thí nghiệm trên các thử nghiệm lâm sàng ở cả người và động vật.

Trong một nghiên cứu về bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin, khi sử dụng lá hương nhu tía đã cho kết quả rất khả quan về việc giảm lượng đường huyết lúc đói, sau bữa ăn và lượng đường trong nước tiểu cũng như mức cholesterol toàn phần trong thời gian điều trị bệnh. Vì thế, lá hương nhu tía có thể được kết hợp để điều trị cho bệnh nhân không phụ thuộc insulin ở mức độ từ nhẹ cho tới trung bình.

Hương nhu tía có tác dụng giảm cholesterol

Hương nhu có màu tím cũng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, nhưng cũng có tác dụng giúp giảm cân và giảm mức cholesterol xuống. Trên một thử nghiệm lâm sàng ở thỏ, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong các phân tử chất béo. Ngoài ra, chỉ số cholesterol xấu (LDL-cholesterol) cũng giảm thấp hơn mức bình thường và chỉ số cholesterol tốt (HDL-cholesterol) thì lại tăng cao hơn. Điều này rất có lợi với cơ thể.

Ngăn ngừa các bệnh về dạ dày

Lá hương nhu tía còn có tác dụng giúp chống lại các tác động của tình trạng viêm loét dạ dày do căng thẳng, stress cũng như bảo vệ dạ dày bằng cách:

  • Làm giảm dịch axit dạ dày
  • Tăng cường tiết chất nhầy
  • Tăng tế bào chất nhầy
  • Tăng cường tuổi thọ của các tế bào chất nhầy.

Đây đều là những tác động rất có lợi cho dạ dày, giúp bảo vệ dạ dày khỏi những ảnh hưởng xấu khác.

Hương nhu tía chữa cảm, sốt

Lá hương nhu tía là một vị thuốc đông y rất được khuyên dùng như một loại thuốc hạ sốt tự nhiên. Đặc biệt là trong nền y học Ayurveda, Thành phần trong loại cây này chứa các chất kháng sinh, diệt khuẩn và khử trùng. Từ đó chúng sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn và virus khi mắc bệnh, chẳng hạn khi bị sốt.

Cây địa liền có thể hạ sốt
Lá hương nhu tía là một vị thuốc đông y giúp hạ sốt hữu hiệu

Bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh

Lá hương nhu tía cũng được nhắc tới như một vị thuốc có tác dụng bảo vệ đường hô hấp rất hiệu quả. Nếu bạn bị mắc bệnh viêm xoang hoặc các vấn đề về hô hấp khác, hãy thử dùng hương nhu tía để uống hoặc xông hơi bằng lá hương nhu tía để cải thiện tình trạng trên. Những hợp chất có lợi trong cây hương nhu tía có tác dụng hỗ trợ làm thông thoáng đường thở. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng tắc nghẽn đường thở, giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Tăng cường bổ sung vitamin K cho cơ thể

Như đã biết thì vitamin K là loại một vitamin tan trong chất béo thiết yếu. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cả xương và tim. Vitamin K thường nằm trong danh sách những loại vitamin đặc biệt liên quan đến khoáng hóa xương và đông máu. Nhưng đồng thời chúng còn giúp duy trì chức năng của não bộ, quá trình chuyển hóa và sức khỏe của tế bào trong cơ thể.

Với một cốc trà lá hương nhu tía sẽ giúp bạn cung cấp đầy đủ lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Từ đó, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt loại vitamin K bên trong cơ thể.

Bảo vệ và chăm sóc răng miệng tối ưu

Một trong những tác dụng của lá hương nhu tía phải kể tới đó là bảo vệ răng lợi hiệu quả. Sự phát triển của các loại vi khuẩn bên trong khoang miệng sẽ dẫn đến tình trạng sâu răng, các mảng bám, cao răng và hôi miệng. Bên cạnh việc sử dụng kem đánh răng, thì những biện pháp hiệu quả từ thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn hỗ trợ phần nào vấn đề về răng miệng.

Lá hương nhu tía chính là một gợi ý hữu hiệu dành cho bạn. Bằng cách sử dụng nước súc miệng có chiết xuất từ lá hương nhu tía hai lần trong mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ các mảng bám gây ố vàng răng, nguy cơ phát triển viêm nướu và cải thiện tình trạng hôi miệng.

Với những công dụng tuyệt vời của lá hương nhu tía kể trên đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc lá hương nhu tía có tác dụng gì. Hương nhu chính là vị thuốc có nhiều công dụng hiệu quả trong trị bệnh dân gian, bạn có thể áp dụng các bài thuốc với lá hương nhu tía để chữa bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng loại cây này cũng cần lưu ý về liều lượng với một số đối tượng như người bị ra mồ hôi nhiều. Hy vọng với những lợi ích của cây hương nhu sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết và biết cách áp dụng trọng cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • exad
    Công dụng thuốc Exad

    Thuốc Exad là thuốc đường tiêu hoá có thành phần chính là Nizatidine. Thuốc được dùng điều trị các bệnh lý đường tiêu hoá như: viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày thực quản. Để nắm rõ hơn ...

    Đọc thêm
  • Người 70 tuổi sa dạ dày
    Người 70 tuổi sa dạ dày điều trị được không?

    Mẹ em 70 tuổi, được xác định bị bệnh sa dạ dày. Bác sĩ cho em hỏi người 70 tuổi sa dạ dày điều trị được không? Em cảm ơn ạ.

    Đọc thêm
  • traflocin
    Công dụng thuốc Takzole

    Thuốc Takzole được được sản xuất bởi Công ty Yangtze River Pharmaceutical (Group) Co., Ltd., và đăng ký bởi Công ty Cổ phần Y Dược Việt Nam, thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa. Tác dụng của thuốc Takzole là gì? ...

    Đọc thêm
  • Becaclary
    Công dụng thuốc Becaclary

    Becaclary có thành phần chính là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do nhiều loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm viêm phổi, nhiễm trùng da, viêm họng do liên cầu ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Inolanfra
    Công dụng thuốc Inolanfra

    Thuốc Inolanfra có thành phần chính là Lansoprazole, thường được dùng trong điều trị trào ngược dạ dày - thực quản, viêm loét dạ dày, tá tràng,... Hãy cùng tìm hiểu về công dụng thuốc Inolanfra trong bài viết dưới ...

    Đọc thêm