Hướng dẫn massage đầu đúng cách

Massage đầu cho cảm giác tuyệt vời. Ngoài việc đem lại cảm giác sảng khoái, mát xa đầu có thể làm dịu các triệu chứng đau đầu, giảm căng thẳng và cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Bạn có thể học cách làm để tự massage đầu tại nhà. Hoặc bạn có thể đến gặp chuyên gia mát-xa nếu bạn muốn được chuyên gia massage đầu đúng cách.

1. Lợi ích của việc massage đầu

Sarah Monreal là một nhà trị liệu mát xa được cấp phép và chủ sở hữu của Wayfare Wellness, cô cho biết lợi ích phụ thuộc vào hình thức massage đầu mà bạn nhận được.

Ví dụ, cô ấy cung cấp liệu pháp massage sọ-xương cùng. Đây là một kỹ thuật xoa bóp nhẹ nhàng tập trung vào hệ thống thần kinh trung ương của đầu, cột sống và xương cùng.

Loại massage đầu này thường được sử dụng để:

Ngay cả với những liệu pháp massage ít chuyên biệt hơn, như kiểu bạn làm ở nhà, có thể giúp giảm căng thẳng dưỡng da đầu và cải thiện sự lưu thông máu ở vùng đầu và cổ của bạn.

Một số lợi ích khác của massage đầu bao gồm:

  • Thúc đẩy sự phát triển của tóc: Nếu tóc mỏng hoặc không còn dày như trước, bạn có thể cân nhắc việc massage da đầu. Trong một nghiên cứu nhỏ vào năm 2016, những người tham gia đã nhận thấy sự gia tăng độ dày của tóc sau 24 tuần được massage da đầu hàng ngày.
  • Giảm huyết áp: Không có gì khó hiểu khi nói massage da đầu có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong ngày và thúc đẩy cảm giác thư giãn. Nghiên cứu năm 2016, cũng phát hiện ra rằng cả massage da đầu trong 15 phút và 25 phút có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở những người tham gia là nữ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do massage đầu đã giúp thúc đẩy lưu thông máu, có tác động tích cực đến việc làm thư giãn các mạch máu và cơ cổ.

  • Giảm các triệu chứng đau đầu do căng thẳng: Một cơn đau đầu căng thẳng thường gây ra đau ở đầu và cổ của bạn và đằng sau đôi mắt của bạn. Các cơn co thắt cơ thường gây ra những loại đau đầu này. Hiệp hội Therapy Massage Mỹ báo cáo rằng massage da đầu có thể giúp giảm cường độ, thời gian, và tần số đau đầu do căng thẳng gây ra. Điều này có thể là do tác dụng thư giãn của massage đầu đối với các cơ ở cổ.
Massage đầu đúng cách giúp giảm đau đầu và căng thẳng hiệu quả
Massage đầu đúng cách giúp giảm đau đầu và căng thẳng hiệu quả

2. Cách massage đầu đúng cách

Cái hay của massage đầu là bạn có thể tự làm. Tất cả những gì bạn cần là đầu ngón tay của bạn, còn dầu xoa bóp là bạn tùy chọn. Bạn cũng có thể dùng dụng cụ mát xa da đầu nếu thích, thay vì dùng đầu ngón tay. Những dụng cụ này có dạng bàn chải hoặc máy mát xa cao su cầm tay. Bạn có thể sử dụng công cụ massage trên khắp da đầu giống như cách bạn dùng đầu ngón tay.

Để tự massage da đầu đúng cách, bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Ngồi xuống một chiếc ghế thoải mái. Nếu bạn đang sử dụng dầu massage, hãy nhớ quàng một chiếc khăn quanh cổ và trên ghế để dầu không làm bẩn ghế và áo của bạn.

Bước 2: Bắt đầu bằng cách dùng đầu ngón tay hoặc dụng cụ massage tạo áp lực nhẹ đến trung bình lên đầu. Nếu bạn đang sử dụng dầu, hãy nhúng các đầu ngón tay của bạn vào dầu, sau đó tiến hành massage.

Bước 3: Di chuyển xung quanh da đầu của bạn theo chuyển động tròn nhỏ.

Bước 4: Massage tối thiểu 5 phút, đảm bảo massage cho toàn bộ vùng đầu.

Bước 5: Bạn có thể gội sạch dầu massage bằng dầu gội.

Massage da đầu cũng là một cách tốt để kết nối với người thân của bạn. Hãy thử massage đầu cho nhau tại nhà với những mẹo sau:

Bước 1: Yêu cầu đối tác của bạn nằm xuống hoặc ngồi trên một chiếc ghế thoải mái. Nếu bạn đang sử dụng tinh dầu, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ, nhúng đầu ngón tay vào dầu.

Bước 2: Tập trung vào việc vuốt ve chậm rãi, nhẹ nhàng trên đầu đối tác của bạn và thực hiện các chuyển động tròn nhẹ đi qua đầu của họ.

Bước 3: Dùng ngón tay cái của bạn để xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ của họ.

3. Các loại dầu tốt nhất được sử dụng để massage đầu là gì?

Mặc dù bạn có thể thực hiện massage đầu mà không cần dầu, nhưng bạn có thể thích mùi thơm và các lợi ích bổ sung của việc sử dụng tinh dầu. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dầu nào tùy thích, nhưng một số loại tinh dầu dường như phù hợp hơn với cách massage thư giãn này.

Các chuyên gia massage thích sử dụng tinh dầu bất cứ khi nào có thể. Hai trong số các loại tinh dầu được các chuyên gia yêu thích, thường sử dụng để massage da đầu là dầu oải hương và dầu bạc hà, nhưng bạn cũng có thể lựa chọn dầu dừa nếu thích.

Kathy Sadowski, MS về liệu pháp hương thơm và chuyên gia trị liệu bằng hương thơm, cho biết nếu bạn muốn sử dụng dầu để massage đầu, dầu jojoba hoặc dầu hạnh nhân đều là những lựa chọn tốt vì chúng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

Một lưu ý đối với các loại tinh dầu là hãy đảm bảo rằng bạn pha loãng dầu trước khi sử dụng trên da. Để tránh tình trạng bị kích ứng, bạn hãy trộn một vài giọt tinh dầu với dầu vận chuyển, như dầu dừa hoặc dầu jojoba, trước khi sử dụng trên đầu.

Trước khi sử dụng tinh dầu trên một vùng da rộng, điều quan trọng là bạn phải thực hiện thử nghiệm trên trên một vùng da nhỏ để xem da của bạn sẽ phản ứng như thế nào. Đây là cách thực hiện thử nghiệm đó:

Bước 1: Rửa sạch cẳng tay bằng xà phòng nhẹ, không mùi, sau đó lau khô.

Bước 2: Thoa một vài giọt tinh dầu đã pha loãng lên một vùng da nhỏ trên cánh tay của bạn.

Bước 3: Băng vùng kín và giữ khô trong 24 giờ. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban, kích ứng hoặc khó chịu, hãy tháo băng ngay lập tức và rửa vùng da đó bằng xà phòng và nước. Ngừng sử dụng tinh dầu đó trên da của bạn. Nếu bạn không gặp bất kỳ kích ứng nào trong vòng 24 giờ, thì loại tinh dầu đó có thể an toàn để sử dụng.

Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên xem lại các hướng dẫn dành cho thai kỳ của Liên đoàn các nhà trị liệu bằng hương thơm chuyên nghiệp quốc tế (IFPA) để tránh các loại dầu có thể gây ra vấn đề không tốt cho bạn và thai nhi.

Massage da đầu sử dụng tinh chất giúp tinh thần sảng khoái, dễ chịu
Massage da đầu sử dụng tinh chất giúp tinh thần sảng khoái, dễ chịu

4. Massage đầu chuyên nghiệp khác việc bạn tự massage như thế nào?

Bạn có thể tự massage đầu vì nó vừa dễ dàng lại không tốn kém. Nhưng đôi khi, bạn có thể muốn nhờ một chuyên gia thực hiện công việc này. Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ massage da đầu chuyên nghiệp, có một số điều bạn nên biết trước khi đặt lịch hẹn.

Khi bạn tìm đến một liệu pháp massage da đầu chuyên nghiệp, bạn có thể mong đợi một liệu pháp massage rất nhẹ nhàng và thư giãn. Trong suốt buổi trị liệu của bạn, chuyên viên massage thường sẽ tập trung vào việc thực hiện các động tác vuốt nhẹ lên toàn bộ phần đầu và cổ của bạn.

Các nhà trị liệu cũng có thể thực hiện các thao tác vận động nhẹ nhàng xương hộp sọ và cột sống của bạn để bình thường hóa dòng chảy của dịch não tủy trong hệ thống thần kinh trung ương. Với dòng chảy tốt hơn, chất lỏng đó sẽ giúp tăng cường khả năng tự chữa lành của cơ thể bạn.

Bạn có thể mong đợi một buổi massage chuyên nghiệp kéo dài khoảng 45 phút đến một giờ. Trong suốt buổi trị liệu, bạn sẽ trao đổi với chuyên viên massage của mình để đảm bảo rằng nhu cầu của bạn đang được giải quyết một cách thích hợp và hiệu quả nhất.

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, chi phí massage da đầu chính xác có thể khác nhau. Bạn nên kiểm tra với nhà trị liệu massage về giá cả trước khi đặt lịch hẹn.

Massage đầu mang lại nhiều lợi ích khác nhau, cho dù bạn sử dụng đầu ngón tay hay các dụng cụ massage, dù bạn tự thực hiện hay nhờ các chuyên gia thực hiện việc này. Massage đầu có thể giúp bạn giảm căng thẳng và cũng có thể làm dịu chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu, giảm huyết áp, cải thiện lưu thông đến đầu và cổ của bạn, thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu để massage da đầu, tuy nhiên trước khi sử dụng tinh dầu, hãy đảm bảo rằng chúng đã được pha loãng và kiểm tra bằng miếng dán trước khi sử dụng trên một vùng da rộng. Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, hãy nhớ xem lại các loại dầu cần tránh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73.2K

Dịch vụ từ Vinmec