Học hơn 1 ngoại ngữ có thể giúp trí óc trẻ trung

Học ngoại ngữ không chỉ giúp làm chủ ngôn ngữ mới, mà việc học và sử dụng nhiều ngoại ngữ thường xuyên có tác dụng cải thiện nhận thức cũng như ngăn chặn hiệu quả tình trạng suy giảm trí nhớ do lão hóa. Học 2 ngoại ngữ cùng lúc trở lên được chứng minh mang lại những tác động tích cực trong việc giúp trí óc trẻ trung.

1. Lợi ích khi học từ 2 ngoại ngữ cùng lúc trở lên

1.1 Các khái niệm về người học và sử dụng thành thạo ngoại ngữ

Bạn có thể sử dụng thành thạo bao nhiêu ngôn ngữ? Có người chỉ thành thạo một ngôn ngữ mẹ đẻ, nhưng cũng có nhiều người cố gắng học thêm ngoại ngữ khác.

Ngày nay, việc học 2 ngoại ngữ hoặc học 3 ngoại ngữ cùng lúc hay thậm chí nhiều hơn đã dần trở thành xu hướng. Một người sinh ra ở Việt Nam, ngôn ngữ đầu tiên và duy nhất mà học được là Tiếng Việt, nhóm này có thể gọi là đơn ngữ. Sau đó, họ học và sử dụng thành thạo Tiếng Anh, lúc này, người đó sẽ được xếp vào nhóm song ngữ. Nếu ngoài tiếng Việt, một người học 2 ngoại ngữ và sử dụng thành thạo thì họ sẽ được gọi là những người đa ngôn ngữ.

1.2 Lợi ích khi học nhiều ngoại ngữ cùng lúc

Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập trở thành công dân toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ. Do vậy, việc học 2 ngoại ngữ trở lên cũng là một điều tất yếu bởi vì các lợi ích mang lại:

  • Tăng kết nối: Một điều tuyệt vời ở con người là tính kết nối xã hội. Giao tiếp với những người bạn nước ngoài bằng ngôn ngữ bản xứ của họ là một phần quà tuyệt vời đối với họ. Bạn có thể dễ dàng mở rộng mối quan hệ, đi du lịch đến nhiều nơi, điều này giúp mở mang kiến thức và tiếp cận được nhiều nền văn hóa.
  • Tăng tự tin: Học 2 ngoại ngữ trở lên đồng nghĩa với việc bạn đã thử, thất bại nhiều lần, vượt qua nhiều nỗi sợ trước khi thành thạo chúng, do đó sự tự tin cũng theo tiến trình học tập mà không ngừng được củng cố.
  • Tăng khả năng ra quyết định: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những quyết định được thực hiện bằng ngôn ngữ thứ 2 thường chặt chẽ, có logic hơn khi sử dụng tiếng mẹ đẻ.
  • Thăng tiến trong sự nghiệp: Dễ dàng nhận thấy một ứng viên thành thạo nhiều ngoại ngữ luôn nổi bật hơn và được ưu tiên cất nhắc trong sự nghiệp.
  • Giúp trí óc trẻ trung (lợi ích này được chứng minh qua nhiều nghiên cứu và kiến thức khoa học sẽ được làm rõ ở phần kế tiếp).
Học 2 ngoại ngữ
Học 2 ngoại ngữ cùng lúc trở lên mang lại những tác động tích cực trong việc giúp trí óc trẻ trun

2. Học hơn 1 ngoại ngữ giúp trí óc trẻ trung như thế nào?

Việc tìm cách duy trì sự minh mẫn, trẻ trung cho trí óc khi chúng ta già đi vẫn là một lĩnh vực trọng tâm của các nhà khoa học thần kinh. Việc học nhiều hơn 1 ngoại ngữ buộc trí óc phải hoạt động tích cực để duy trì sự nhanh nhạy, khả năng phân tích, xử lý tình huống để không bị nhầm lẫn ngôn ngữ, qua đó cải thiện đáng kể sức khỏe não bộ. Bởi vì như vậy nên việc học 2 ngoại ngữ hoặc thậm chí học 3 ngoại ngữ cùng lúc vừa là cách thư giãn, vừa giúp cho não bộ tập thể dục mỗi ngày, làm chậm sự khởi phát của chứng suy giảm trí nhớsa sút trí tuệ, điều này được chứng minh qua nhiều nghiên cứu:

  • Những nghiên cứu gần đây cũng chứng minh được việc học 2 ngoại ngữ và vận dụng thành thạo có thể làm chậm chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer trung bình 4 năm;
  • Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí thần kinh uy tín cho thấy rằng những người nói nhiều hơn một ngôn ngữ có tỷ lệ mắc các loại sa sút trí tuệ khác nhau với tỉ lệ thấp hơn người đơn ngữ.

Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho biết việc sử dụng đa ngôn ngữ có tác dụng rèn luyện hoạt động tư duy và xử lý, khiến cho não hoạt động tích cực chống lại sự lười tư duy, trì trệ vốn là tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa của não bộ. Học 2 ngôn ngữ trở lên được cho là dẫn đến sự phát triển tốt hơn của các vùng não xử lý các chức năng chú ý, tập trung có thể giúp bảo vệ khỏi sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ.

học 2 ngoại ngữ
Việc học 2 ngoại ngữ và vận dụng thành thạo có thể làm chậm chứng sa sút trí tuệ

3. Các lời khuyên hữu ích để học 2 ngoại ngữ cùng lúc

Nếu bạn đã, đang và có ý định học 2 ngoại ngữ thậm chí là học 3 ngoại ngữ cùng lúc, có thể tham khảo các lời khuyên sau đây:

  • Luyện tập kĩ năng quản lý thời gian;
  • Đặt mục tiêu thiết thực cho từng ngoại ngữ;
  • Học các ngoại ngữ có tính tương đồng;
  • Thực hành mỗi ngày;
  • Tạo niềm hứng thú khi học;
  • Lựa chọn các nguồn, nơi dạy ngoại ngữ uy tín.

Học 2 ngoại ngữ hoặc 3 ngoại ngữ cùng lúc không phải là điều dễ dàng - nhưng điều đó hoàn toàn có thể làm được. Nếu làm theo những lời khuyên trên, bạn có nhiều khả năng học thành công 2 ngôn ngữ cùng một lúc. Lúc đầu, khi thường xuyên chuyển đổi qua lại giữa 2 ngôn ngữ sẽ khiến não bạn cảm thấy khó khăn và choáng ngợp. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục kiên trì chắc chắn bạn sẽ làm chủ được ngôn ngữ và sức khỏe của não bộ cũng được tăng cường. Học hơn một ngoại ngữ có thể giúp bạn thông minh, xử lý vấn đề nhanh nhạy hơn, thậm chí duy trì sự trẻ trung nhất định của trí óc theo thời gian.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: leadwithlanguages.org, webmd.com, healthline.com, greelane.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

987 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • nasiran
    Công dụng thuốc Nasiran

    Nasiran được bào chế từ các loại cây dược liệu như táo gai, lá tía tô đất, lá bạch quả, tỏi. Thuốc được chỉ định trong điều trị mất trí nhớ ngắn hạn, suy giảm tinh thần, bệnh võng mạc, ...

    Đọc thêm
  • Trắc nghiệm: Bạn hiểu gì về đau nửa đầu?

    Chứng đau nửa đầu là nỗi ám ảnh với nhiều người bởi nó không chỉ tác động đến sức khỏe thể chất, tinh thần mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Vậy bạn đã hiểu được bao ...

    Đọc thêm
  • Sperifar
    Công dụng thuốc Sperifar

    Thuốc Sperifar có công dụng trong điều trị tâm thần phân liệt, các triệu chứng của trầm cảm, hưng cảm liên quan đến rối loạn lưỡng cực, rối loạn hành vi ở bệnh nhân bị sa sút trí tuệ, tự ...

    Đọc thêm
  • Galremin
    Công dụng thuốc Galremin

    Galremin thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý Alzheimer. Thành phần chính của thuốc là Galantamin loại 4mg - 8mg hoặc 12mg, đóng hộp 1 vỉ x 14 viên. Thuốc Galremin được ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Tarvieyes
    Công dụng thuốc Hakovinaton

    Thuốc Hakovinaton là một sản phẩm thuốc nội địa được sản xuất bởi Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3. Khi dùng Hakovinaton, nếu bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ hay dị ứng hãy tham vấn ...

    Đọc thêm