Định nghĩa của béo phì dựa trên tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể

Tỉ lệ mỡ trong cơ thể luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Các định nghĩa như bodyfat tỉ lệ mỡ, % chất béo.... có ý nghĩa ra sao đối với cơ thể? Sau đây là một số thông tin lý giải cho bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu tỉ lệ mỡ trong cơ thể người

Tỉ lệ mỡ trong cơ thể mỗi chúng ta luôn có sự chênh lệch và không đồng nhất. Tuy rằng các nhà khoa học đã trình bày nghiên cứu về tỷ lệ mỡ và ý nghĩa nhưng đó chỉ là con số đúng trên một vài đối tượng. Tuy rằng body fat tỉ lệ mỡ không đủ căn cứ để xác định nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm nhưng đó cũng được coi là chỉ số giúp chúng ta ổn định cơ thể.

Cân nặng và các số đo có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bạn để kiểm soát sức khỏe. Bạn có một vóc dáng thon gọn cùng thói quen sinh hoạt lành mạnh thì sức khỏe của bạn cũng được cải thiện. Các yếu tố này luôn đi cạnh nhau và hỗ trợ nhau để cùng phát triển tốt hơn.

Dựa vào mối liên hệ giữa chiều cao và cân nặng các nhà khoa học đã tìm ra chỉ số BMI. Đây là chỉ số có thể tính toán dựa trên công thức có sẵn. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và tra cứu chúng để tầm soát nguy cơ mắc bệnh thừa cân béo phì, huyết áp, tiểu đường....

Mỡ cơ thể
Tỉ lệ mỡ trong cơ thể là vấn đề được mọi người quan tâm

2. Ý nghĩa chỉ số BMI

Chỉ số khối của cơ thể được xác định bằng công thức cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Dựa vào sự tổ hợp các kết quả tính ra, các nhà khoa học đã lập lên bảng tra chỉ số BMI mang tính khách quan tương đối có ý nghĩa đánh giá tỉ lệ mỡ và nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm. Một điều bạn cần chú ý khi sử dụng chỉ số này là nó áp dụng cho người lớn.

Thang BMI và ý nghĩa của chỉ số BMI:

  • BMI dưới 18,5 là phạm vi nhẹ cân cần được bổ sung dinh dưỡng và tăng cân nặng
  • BMI trong khoảng 18,5 đến 25 là giới hạn cho người có cơ thể bình thường mọi chỉ số đang ở mức ổn
  • BMI trong khoảng 25 tới 30 là phạm vị thừa cân
  • BMI trên 30 là béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh có nguyên nhân từ béo phì.

Với người nằm trong nhóm béo phì sẽ được chia thành 3 cấp độ để thuận tiện đưa ra giải pháp giảm cân hiệu quả:

  • Béo phì cấp độ 1: BMI từ 30 tới 35
  • Béo phì cấp độ 2: BMI từ 35 tới 40
  • Béo phì cấp độ 3: BMI trên 40

Với đối tượng được xác định là béo phì cấp độ 3 thì vấn đề đã trở nên khá nghiêm trọng cần được xử lý.

Ở cấp độ mang tính cá nhân, BMI là chỉ số có thể sàng lọc chứ không phải phép thử cho sức khỏe. Tuy nhiên đây là phương pháp được cho ra có tính chính xác cao trong việc tầm soát nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm mà thừa cân béo phì gây ra. Với công thức này, bạn có thể chủ động kiểm soát chỉ số cơ thể và tìm gặp bác sĩ khi nó tăng lên hoặc rơi vào ngưỡng nguy hiểm.

BMI
BMI giúp đánh giá tỉ lệ mỡ và nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm

3. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể được cho là phù hợp

Tỷ lệ mỡ của cơ thể chúng ta có thể dao động trong khoảng 5 - 35%. Tỷ lệ tốt nhất là khoảng 15 - 25% cơ thể có cơ không xuất hiện nhiều mỡ. Tuy nhiên ở nam và nữ tỷ lệ này cũng có sự chênh lệch nhất định. Phụ nữ là đối tượng khá quan tâm đến mỡ thừa nhưng họ có lượng mỡ chiếm tỷ lệ cao hơn so với nam giới có cùng chỉ số. Sự tồn tại của mỡ sẽ hỗ trợ nhiều trong vấn đề sinh sản. Đặc biệt là bảo vệ các mô tế bào cho người phụ nữ trong thai kỳ.

Chúng ta có rất nhiều phương pháp để xác định tỷ lệ mỡ nhưng lại chưa có khẳng định nào liên quan đến con số chính xác về % chất béo trong cơ thể. Mọi phương pháp chỉ mang tính tương đối không thể cói là chính xác và chúng ta chỉ nên tham khảo để đưa ra giải pháp tốt nhất.

Các nhà khoa học dựa trên nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau cho biết rằng con số tỷ lệ bạn đo được có thể sai số tới 8%. Do vậy chúng ta có xu hướng sử dụng chỉ số BMI phổ biến hơn các phương pháp đo tỷ lệ mỡ được đề cập. Tuy rằng chỉ dựa trên cân nặng và chiều cao nhưng cách đo này tiện lợi và đơn giản khiến người dùng ưu tiên hơn.

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể không hoàn toàn là con số phản ảnh được tình trạng sức khỏe của bạn. Tuy nhiên ở một góc nhỏ chúng lại giúp bạn tìm ra những vấn đề cơ thể đang gặp phải. Nhờ đó bạn có thể tìm ra hướng giải quyết và khắc phục tối đa nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định body fat tỉ lệ mỡ, hãy tới hệ thống y tế Vinmec để bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với cơ thể và sức khỏe riêng bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cdc.gov; webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan