Điều trị da nhiễm corticoid

Da nhiễm corticoid là một trong những bệnh lý da phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra. Tùy vào mức độ da nhiễm corticoid nặng hay nhẹ, cách điều trị sẽ khác nhau. Nếu nhẹ, có thể điều trị da nhiễm corticoid tại nhà. Nhưng nếu nặng có thể bạn cần được điều trị tại các cơ sở chuyên khoa da liễu.

1. Da nhiễm corticoid là như thế nào và tại sao bị nhiễm?

Da nhiễm corticoid hay còn gọi là viêm da do corticoid, là tình trạng tổn thương khi corticoid đã tích tụ trên da trong một thời gian dài. Tình trạng viêm da này làm hàng rào bảo vệ da không còn, mạch máu dưới da giãn ra gây xung huyết, đỏ da, nhiều mụn nhỏ màu trắng xuất hiện.

Nặng hơn, viêm da do corticoid còn gây phát ban, đau rát, ngứa, cảm giác châm chích, nóng rất khó chịu, da bong tróc. Khi da nhiễm corticoid nặng, tình trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng corticoid gây viêm da là do sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa corticoid không rõ nguồn gốc và tự ý hoặc lạm dụng thuốc điều trị da liễu có chứa corticoid mà không có chỉ định của bác sĩ trong thời gian dài.

Điều trị da nhiễm corticoid
Da nhiễm corticoid với các mụn nhỏ màu trắng xuất hiện

2. Điều trị da nhiễm corticoid

Tùy vào mức độ da bị nhiễm corticoid nặng hay nhẹ, cách điều trị sẽ khác nhau. Đối với mức độ nhẹ, trước tiên bác sĩ sẽ yêu cầu ngưng dùng những loại mỹ phẩm để xác định đâu là loại có chứa corticoid gây viêm ra, sau đó bạn cần từ bỏ việc sử dụng sản phẩm này. Tiếp theo, người bệnh được chỉ định dùng thuốc điều trị da nhiễm corticoid nhẹ và hướng dẫn cách chăm sóc da để khôi phục lại làn da.

Đối với mức độ nặng, tùy vào mức độ nhiễm corticoid do thời gian và liều dùng khiến da suy yếu, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp điều trị phù hợp, bởi có một số trường hợp nặng da có thể đã bị nhiễm trùng, hoại tử rất nghiêm trọng.

Khác với da nhiễm corticoid nhẹ, điều trị viêm da do corticoid khi đã ở mức độ nặng không thể ngưng dùng sản phẩm gây bệnh đột ngột là được, vì có thể khiến da phản ứng mạnh hơn. Do đó, trước tiên cần giảm tần suất sử dụng, sau đó giảm dần liều dùng corticoid trên da để da từ từ có khả năng thích ứng cho đến khi tổn thương trên da nhẹ hơn.

Ngoài ra, hiện nay cũng có nhiều cách điều trị da nhiễm corticoid rất hiện đại, kết hợp cả việc chăm sóc và phục hồi thương tổn trên da từ trong ra ngoài, có thể kể đến như:

  • Dùng công nghệ lăn kim và lột da: Kỹ thuật này phù hợp với tình trạng da nhiễm corticoid gây mụn. Tùy vào mức độ nhiễm, chuyên gia da liễu sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.
  • Dùng công nghệ ánh sáng sinh học: Kỹ thuật này sử dụng ánh sáng có bước sóng và công nghệ cao để tiêu diệt các loại vi khuẩn đã xâm nhập gây mụn trên da, đồng thời giúp da phục hồi nhanh nhờ hạn chế khả năng hoạt động của tuyến bã nhờn. Đây cũng là phương pháp phù hợp để điều trị tình trạng mụn do da nhiễm corticoid, được các chuyên gia da liễu chỉ định.
  • Dùng thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ: Ngoài thuốc bôi da, điều trị da nhiễm corticoid có thể kết hợp với thuốc kháng sinh, kháng viêm để làm giảm tình trạng viêm nhiễm phát ban nổi mụn trên da.
  • Dùng thảo dược: Một số loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm và dưỡng huyết có khả năng đào thải chất độc trên da và phục hồi lại làn da. Thông thường, việc dùng thảo dược có tác dụng chăm sóc da từ bên trong.
điều trị da nhiễm corticoid
Điều trị da nhiễm corticoid bằng công nghệ lăn kim và lột da

3. Chăm sóc da nhiễm corticoid

Ngoài điều trị, việc chăm sóc da nhiễm corticoid cũng cần được quan tâm và thực hiện kỹ lưỡng để nhanh chóng phục hồi lại làn da, hạn chế những tổn thương trên da. Cụ thể:

  • Mỗi ngày cần chú ý vệ sinh da bằng nước sạch hoặc một số sản phẩm ít gây kích ứng, giúp làm sạch da nhẹ nhàng.
  • Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc và da nhiễm corticoid cần tránh những sản phẩm có chứa một số hóa chất như camphor, menthol, sodium vì chúng có khả năng gây ngứa, khô da, bỏng rát, bong tróc da. Khi đó cần ngưng dùng ngay lập tức. Ngoài ra, cũng không được sử dụng những loại hóa mỹ phẩm để làm khít lỗ chân lông, nước hoa hồng, mỹ phẩm lột tẩy da. Cũng cần hạn chế việc trang điểm để ngăn sự tiếp xúc mỹ phẩm với da. Thay vào đó nên chọn sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không có mùi hương.
  • Tránh thường xuyên dùng tay chạm vào vùng da bị viêm hoặc chà xát mạnh trên da.
  • Hạn chế để da nhiễm corticoid tiếp xúc với các yếu tố từ bên ngoài như nắng nóng, khói bụi, ... gây kích ứng. Che chắn da, mặc đồ kín đáo khi ra ngoài trời. Có thể sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30, không chứa một số thành phần như kẽm oxit và hương liệu.
  • Tránh để căng thẳng gây nổi mụn vì sẽ khiến tình trạng phát ban viêm da do corticoid nặng hơn.
  • Một số loại thuốc đang sử dụng như thuốc đau nửa đầu, chống trầm cảm, thuốc tim mạch, ... có thể khiến viêm da vì nhiễm corticoid nặng hơn, do đó, cần hỏi ý kiến bác sĩ về việc thay đổi loại thuốc. Tránh tự ý ngưng dùng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Da nhiễm corticoid nếu để lâu không điều trị có thể gây viêm da nặng, làm tổn thương da nghiêm trọng. Vì vậy, khi thấy da có biểu hiện nhiễm corticoid, người bệnh nên thăm khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn và chỉ định điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan