Dấu hiệu bạn bị stress nghiêm trọng

Stress dường như đã trở thành một vấn đề không thể tránh khỏi trong đời sống xã hội hiện nay. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn. Hãy tìm hiểu các triệu chứng của bệnh stress, điều này sẽ giúp bạn có thể phòng tránh được nhiều vấn đề nghiêm trọng.

1. Dấu hiệu bạn bị stress nghiêm trọng

Stress có thể gây ảnh hưởng đến bạn cả về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh stress bao gồm:

  • Dấu hiệu thể chất: Mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, đau nhức hoặc chuột rút cơ bắp, tim đập nhanh, rối loạn huyết áp, đau ngực, buồn nôn, run chân tay, hụt hơi, vã mồ hôi, chướng bụng, nóng cổ, trào ngược.
  • Dấu hiệu tinh thần: Giảm sự tập trung, suy giảm trí nhớ, thiếu quyết đoán, lơ ngơ, lú lẫn và mất tính hài hước, kết quả làm việc hay học hành giảm sút.
  • Dấu hiệu cảm xúc: Căng thẳng, lo âu, tức giận, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, khó chịu, trầm cảm, thiếu kiên nhẫn và nóng tính.
  • Dấu hiệu hành vi: Cảm thấy bồn chồn bất an, ăn uống nhiều, uống rượu, hút thuốc, đôi lúc khóc, la hét, đổ lỗi và thậm chí đập phá hay ném đồ vật xung quanh.

Đây là những tín hiệu cảnh báo mà cơ thể gửi đến để báo cho bạn biết đang bị căng thẳng quá mức. Tuy nhiên, phần lớn mọi người lại bỏ qua những tín hiệu này và kết quả là bạn không thể kiểm soát được tâm trạng của mình.

dấu hiệu bạn bị stress nghiêm trọng
Đãng trí là 1 trong những dấu hiệu bạn bị stress nghiêm trọng

Theo các chuyên gia, dấu hiệu bạn bị stress nghiêm trọng gồm có:

  • Đau cơ: Khi bị đau cổ, mọi người thường nghĩ đó là do mình đã ngồi trước máy tính quá lâu, nhưng thực tế các triệu chứng co cơ này cũng có thể là một dấu hiệu của stress. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy hít thở sâu khoảng 5- 10 lần và hãy tập trung thả lỏng cơ thể. Đối với vùng cổ, bạn hãy cố gắng xoay cổ và xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Co giật mí mắt: Nếu đã từng bị co giật mí mắt mà không biết tại sao, thì bạn cần hiểu rằng triệu chứng nhất thời này không nên bỏ qua bởi tình trạng này được gọi là blepharospasm - đây là một hình thức rối loạn trương lực cơ. Để khắc phục tình trạng co giật mí mắt, bạn hãy nhắm mắt lại để cho mắt được nghỉ ngơi. Đồng thời, bạn cũng nên tránh các công việc khiến cho mắt phải làm việc nhiều. Nếu như công việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, hãy tạo ra những khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ làm việc để nhìn ra ngoài cửa sổ nơi có không gian thoáng đãng.
  • Cắn móng tay: Nghe có vẻ rất phi lý nhưng hiện tượng cắn móng tay có thể là kết quả của sự căng thẳng quá mức. Cắn móng khi quá căng thẳng và cách cơ thể bạn tự làm xao nhãng bản thân. Cắn móng tay là một biện pháp phổ biến mà nhiều phụ nữ sử dụng để đối phó với cảm giác căng thẳng và lo lắng. Nếu như bạn đang bị căng thẳng, thay vì việc cắn móng tay, hãy thử gọi điện thoại cho bạn bè hoặc người thân, thư giãn bằng cách đọc nghe nhạc, sách báo hay đi dạo...
  • Sâu răng: Mọi người đều biết việc lười vệ sinh răng miệng sẽ dẫn đến sâu răng, nhưng không phải ai cũng biết chính stress cũng là một thủ phạm. Các chuyên gia cho biết, stress dẫn đến việc bạn thường xuyên nghiến răng vào ban đêm hoặc cả ban ngày. Nghiến răng sẽ làm mòn, tổn hại răng dẫn đến sâu răng. Để giải quyết vấn đề, bạn hãy chuyển căng thẳng của bạn thành những con chữ. Bạn hãy thử dành thời gian để viết ra các vấn đề đang gặp phải, nhìn nhận chúng theo hướng tích cực, sau đó tự đề xuất ra những cách giải quyết các vấn đề này. Nếu nghiến răng là thói quen khó bỏ, hãy đến gặp bác sĩ nha khoa để tìm cách bảo vệ răng miệng của bạn tốt nhất.
  • Phát ban: Nghe có vẻ lạ lùng nhưng làn da có thể là một thước đo khá chuẩn xác về mức độ căng thẳng mà bạn đang phải đối mặt. Stress có thể gây phát ban ở da. Đó là những vùng da bị nổi mẩn đỏ ở bụng, lưng, cánh tay và khuôn mặt. Triệu chứng phát ban được gây ra bởi tác dụng phụ của sự căng thẳng tác động lên hệ thống miễn dịch histamine đang được tiết ra, nó gây ra các vết ngứa và mẩn đỏ. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng quá mức, hãy đặt tay vào vùng bụng và chú ý vào hơi thở. Mỗi khi hít vào, tay của bạn sẽ được đẩy lên và khi thở ra bàn tay sẽ hạ xuống. Hít thở sâu từ 5 - 10 lần liên tục và bạn có thể làm điều này một cách đều đặn trong suốt cả ngày.
  • Cảm giác buồn ngủ: Khi bạn căng thẳng quá mức, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Hormone stress được tiết ra sẽ làm tăng lượng adrenaline trong cơ thể bạn khiến cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Mặc dù bạn buồn ngủ, nhưng chất lượng giấc ngủ cũng bị giảm sút do căng thẳng, vì vậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh khi thức dậy. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy đi ngủ sớm hơn hoặc ngủ trưa khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng để làm nốt phần việc còn lại.
  • Đãng trí: Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tình trạng stress mãn tính có thể làm thu nhỏ khu hippocampus, đây là một phần của não trước có nhiệm vụ lưu giữ thông tin và hình thành ký ức của chúng ta. Điều may mắn là khi mức độ căng thẳng của bạn giảm thì kích thước của khu hippocampus sẽ trở lại bình thường. Nếu muốn có một bộ não hoạt động tốt hơn bạn cần tập thể dục, như chạy bộ hoặc nhảy theo giai điệu sôi động. Tập thể dục sẽ giúp cho não hoạt động tốt và thậm chí sẽ giúp bạn có khả năng chịu đựng tốt hơn với những giây phút căng thẳng trong tương lai.

Mức độ căng thẳng trong cuộc sống của mỗi người phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố cá nhân như là sức khỏe thể chất, các mối quan hệ xã hội, cam kết và trách nhiệm của mỗi người. Ngoài ra, sự mong đợi từ bản thân hay xã hội, áp lực từ người khác và những thay đổi về sức khỏe hoặc điều kiện sống cũng là những yếu tố gây ra stress.

dấu hiệu căng thẳng quá mức
Bạn cần nhận biết các dấu hiệu căng thẳng quá mức và phản ứng cảm xúc của cơ thể

Nguyên nhân gây ra căng thẳng gồm có 2 yếu tố đó là:

  • Yếu tố bên ngoài: Bao gồm các sự kiện lớn trong cuộc sống của bạn như là mất việc, mất mát người thân hoặc do các tác động tiêu cực từ môi trường sống như ánh sáng hoặc tiếng ồn quá mức.
  • Yếu tố bên trong: Là những yếu tố xảy ra trong cơ thể, do chính bản thân bạn tự tạo áp lực vào cuộc sống, như là có những kỳ vọng không thực tế, có thái độ tiêu cực với bản thân hoặc do sử dụng quá mức caffeine hay rượu và thiếu ngủ liên tục.

2. Làm gì khi bạn có dấu hiệu căng thẳng quá mức?

Trước tiên, bạn cần nhận biết các dấu hiệu căng thẳng quá mức và phản ứng cảm xúc của cơ thể. Khi có các yếu tố có thể có làm bạn lo lắng hay khó chịu thì bạn hãy tìm cách điều khiển cơ thể phản ứng với sự căng thẳng đó theo hướng tích cực.

Bạn cần đối mặt trực tiếp với các tác nhân đó để thay đổi những yếu tố có thể gây stress bằng cách tránh hay loại bỏ chúng hoàn toàn hoặc giảm cường độ, tần số và rút ngắn thời gian căng thẳng như là nghỉ ngơi...

Bạn hãy thử xem căng thẳng như là một điều quen thuộc hơn trong cuộc sống, đó không phải là một cái gì đó áp đảo bạn; hãy tự điều chỉnh phản ứng cơ thể với stress. Bạn hãy tập thở sâu và chậm, điều này sẽ giúp cho nhịp tim và hô hấp trở lại bình thường.

Một số kỹ thuật thư giãn có thể giúp bạn làm giảm căng thẳng cơ bắp. Sử dụng phương pháp phản hồi sinh học có thể giúp bạn tự kiểm soát căng thẳng cơ, nhịp tim và huyết áp. Massage và làm nóng các cơ bắp đang bị căng cứng để cải thiện lưu thông máu, giúp cho cơ bắp thư giãn. Bạn hãy tạo một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục thường xuyên như đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc chạy bộ.

Đồng thời bạn cũng cần ăn uống đủ chất, đủ bữa, duy trì cân nặng hợp lý. Tránh sử dụng quá mức các chất kích thích như nicotine, caffeine, rượu,.... Ngủ đủ giấc và đúng nhịp sinh học sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, hạn chế căng thẳng.

Duy trì lối sống tinh thần lành mạnh bằng cách bạn hãy thiết lập các mối quan hệ có lợi, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn cũng cần phải nhận biết, chấp nhận những cảm xúc và giới hạn của riêng bản thân. Hãy theo đuổi mục tiêu của chính bản thân thay vì chạy theo mục tiêu của người khác và hãy dành thời gian để được thư giãn, tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan