Công việc căng thẳng khiến tuổi thọ ngắn hơn?

Khi tốc độ phát triển của cuộc sống ngày càng nhanh cũng như những yêu cầu cao trong công việc khiến bạn dễ gặp phải căng thẳng. Đã có những thông tin đưa ra về vấn đề stress công việc có nguy cơ khiến tuổi thọ ngắn hơn. Liệu kết luận này có chính xác không?

1. Bạn có đang kiệt sức vì công việc căng thẳng

Nhiều lúc, bạn có thể gặp phải stress công việc, và xem đó là điều đương nhiên. Bạn chấp nhận những yêu cầu cao của vị trí đang đảm nhiệm nhưng việc làm nhiều giờ tại văn phòng mỗi đêm có thể khiến cơ thể kiệt sức mà không phải lúc nào bạn cũng nhận ra.

Tình trạng kiệt sức trong công việc là có thật và điều quan trọng bạn phải nhận ra những dấu hiệu đỏ trước khi quá muộn, gây suy giảm nghiêm trọng sức khỏe của mình. Hãy lắng nghe cơ thể và cảm nhận xem mình có đang trong trạng thái kiệt sức không qua những dấu hiệu sau:

Mọi thứ về công việc bắt đầu làm phiền bạn

Khi bạn hào hứng về công việc của mình, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng và sự tích cực, lạc quan sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong công việc. Nhưng khi bạn cảm thấy mất hứng thú với những cuộc họp, làm việc nhóm...thì đây là dấu hiệu của sự kiệt sức trong công việc.

Bạn không có năng lượng để làm việc

Khi bạn ngừng quan tâm đến công việc của mình, hiệu suất công việc sẽ luôn bị ảnh hưởng. Tất nhiên, bạn vẫn cần một khoản lương, kết quả công việc chỉ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ mà không có sự phát triển. Bạn không thể tập trung, không có động lực và kết quả là bạn bắt đầu hoàn thành nhiệm vụ như một điều bắt buộc.

Khó khăn để cân bằng công việc và cuộc sống

Nếu bạn được trả những khoản lương lớn, một số nhà tuyển dụng cho rằng họ có quyền yêu cầu bạn dành toàn bộ thời gian và sự chú ý và bạn không nên phàn nàn. Tuy nhiên, bất kể vị trí của bạn là gì hoặc bạn kiếm được bao nhiêu, bạn không nên để một công việc kiểm soát mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn. Làm việc suốt ngày đêm có lợi cho tiền lương của bạn, nhưng nó hoàn toàn không giúp ích gì cho sự tỉnh táo của bạn. Đặt mọi thứ quan trọng đối với bạn lên trên là một công thức để kiệt sức.

Bạn ăn, ngủ và làm việc trong mơ

Theo phân loại thì có căng thẳng tốt (ngắn hạn) và căng thẳng xấu (dài hạn). Trong khi căng thẳng tốt giải phóng các chất hóa học giúp bạn hoạt động tốt hơn và tăng cường sức mạnh của não, thì căng thẳng xấu là loại căng thẳng gây kiệt sức khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe. Nếu bạn thức dậy nghĩ về công việc, đi ngủ nghĩ về công việc, và mơ về những vấn đề liên quan đến công việc, tâm trí của bạn sẽ không bao giờ được nghỉ ngơi. Như thể bạn luôn ở chế độ làm việc. Cho dù bạn có nhận ra hay không, điều này có thể tàn phá sức khỏe của bạn, gây ra: cao huyết áp, cảm lạnh thường xuyên, tăng cân, mất ngủ, phiền muộn.

Bạn luôn cảm thấy cáu kỉnh

Nếu bạn không hạnh phúc trong công việc và sắp kiệt sức, thì sự bất hạnh này có thể ngấm vào cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn có thể nóng nảy hoặc cáu kỉnh với đồng nghiệp và có nguy cơ trở thành một phiên bản kém thân thiện hơn của chính bạn bên ngoài văn phòng. Điều này có thể khiến bạn mâu thuẫn với bạn bè và gia đình.

Công việc căng thẳng có thể kiến bạn cảm thấy không có năng lượng để làm việc
Công việc căng thẳng có thể kiến bạn cảm thấy không có năng lượng để làm việc

2. Công việc căng thẳng có khiến tuổi thọ ngắn hơn

Như vậy, khi bị kiệt sức, không được giải tỏa căng thẳng trong công việc có khiến tuổi thọ ngắn hơn không?

Erik Gonzalez-Mule, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những người làm công việc căng thẳng và ít kiểm soát sẽ chết ở độ tuổi trẻ hơn so với những người lao động có nhiều quyền kiểm soát hơn trong công việc. Ông là trợ lý giáo sư về hành vi tổ chức và nguồn nhân lực tại Trường Kinh doanh Kelley của Đại học Indiana.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra điều ngược lại là đúng. Những người làm công việc đòi hỏi cao có khả năng kiểm soát công việc cao dường như giảm 34% khả năng tử vong trong quá trình nghiên cứu.

Tuy nhiên, nghiên cứu không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa việc kiểm soát công việc và cái chết. Nó chỉ cho thấy mối liên quan giữa những yếu tố này.

Gonzalez-Mule giải thích, vẫn có một số cách mà việc thiếu kiểm soát trong công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và nguy cơ tử vong.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng nơi làm việc có ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, có bằng chứng cho thấy những công việc căng thẳng ảnh hưởng đến sự hài lòng của chúng ta với cuộc sống của mình."

Gonzalez-Mule cho biết ông và đồng tác giả Bethany Cockburn từ Đại học Iowa đã khởi động nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của căng thẳng trong công việc đối với sức khỏe. Các nhà nghiên cứu cũng tự hỏi liệu "sự kiểm soát cao có thực sự khiến những công việc căng thẳng trở nên có lợi hay không", Gonzalez-Mule nói.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 2.400 người tham gia một nghiên cứu dài hạn ở Wisconsin. Tất cả những người tình nguyện nghiên cứu đều từ 63 đến 67 tuổi vào năm 2004. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra câu trả lời từ những người tham gia vào năm 2004 về công việc của họ và sau đó theo dõi sức khỏe của họ đến năm 2011. Một nửa số người tham gia nghiên cứu là phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định mức độ kiểm soát thấp trong công việc - "không có khả năng đặt mục tiêu của bản thân, quyết định cách hoàn thành nhiệm vụ và ưu tiên công việc", Gonzalez-Mule cũng cho biết: “Có khả năng kiểm soát thấp đối với một công việc căng thẳng có liên quan đến khả năng tử vong tăng 15,4% so với kiểm soát thấp đối với một công việc ít căng thẳng,” Gonzalez-Mule nói.

Gonzalez-Mule cho biết: “Nhiều thập kỷ nghiên cứu về sức khỏe đã phát hiện ra rằng tác động của các hợp chất gây căng thẳng theo thời gian, bắt đầu từ căng thẳng tâm lý, cuối cùng có thể dẫn đến các vấn đề thể chất như huyết áp cao và thậm chí tử vong”.

stress công việc
Stress công việc có khiến tuổi thọ ngắn hơn

3. Làm gì để giải tỏa căng thẳng trong công việc

Có thể thấy rằng, nhận biết căng thẳng và giải tỏa stress công việc là cực kỳ quan trọng để giữ gìn sức khỏe của mình.

  • Đầu tiên, với những công việc ngắn, hãy cố gắng hoàn thành ngay lập tức. Điều này có thể thúc đẩy cảm giác hoàn thành và giúp bạn có thêm động lực để tiếp tục.
  • Dành thời gian rảnh rỗi của bạn cho những sở thích bổ ích. Sau một ngày làm việc dài, bạn có thể thiếu năng lượng cho bất cứ điều gì ngoài một đêm xem phim. Tuy nhiên, thỉnh thoảng hãy thử thách bản thân làm điều gì đó khác biệt, đặc biệt là khi bạn cảm thấy kiệt sức nhất. Để cảm thấy tươi trẻ hơn sau thời gian nghỉ ngơi, hãy cân nhắc việc bắt đầu làm vườn, đọc một cuốn sách hoặc làm một việc để cải thiện khu vực sống của bạn mỗi ngày.
  • Lập kế hoạch tự chăm sóc bản thân. Ưu tiên các nhu cầu về thể chất và tình cảm là một phần quan trọng trong việc tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan