Công dụng đáng ngạc nhiên của lò vi sóng

Lò vi sóng có lẽ không còn quá xa lạ với các gia đình. Công dụng lò vi sóng chủ yếu là làm nóng hoặc nấu chín thức ăn. Do đó, việc nấu ăn bằng lò vi sóng rất tiện lợi vì chúng đơn giản và nhanh chóng.

1. Lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng là thiết bị nhà bếp được ứng dụng công nghệ sóng vi ba biến điện thành sóng điện từ. Những sóng này có tác dụng kích thích lên các phân tử trong thực phẩm. Từ đó khiến chúng dao động, quay xung quanh nhau tạo cơ hội va chạm với nhau. Đó là cơ chế biến năng lượng thành nhiệt của lò vi sóng. Điều này tương tự như cách bàn tay của bạn nóng lên khi cọ xát chúng với nhau.

Lò vi sóng chủ yếu ảnh hưởng đến các phân tử nước nhưng cũng có thể làm nóng chất béo và đường - chỉ ở một mức độ nhỏ hơn so với nước .

2. Công dụng lò vi sóng khiến mọi người ngạc nhiên

Có thể nói lò vi sóng đóng vai trò quan trọng với các gia đình, do chúng có thể làm nóng thức ăn và rã đông thực phẩm. Từ đó, giúp cho công việc nấu nướng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là một số chức năng lò vi sóng mang lại trong chế biến thực phẩm:

  • Làm khô: Lò vi sóng có thể làm khô các loại gia vị giúp bạn bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Trải đều các loại lá thành một lớp giữa hai khăn giấy và đun ở nhiệt độ cao trong 1 phút cho mỗi cốc. Bạn có thể áp dụng phương pháp này đối với với lá mùi tây, húng quế và cần tây.
  • Nướng bánh mì: Công dụng lò vi sóng được nhiều người biết đến đó là nướng bánh mì. Để bánh mì thành một lớp trong lò vi sóng. Sau đó bạn quết thêm dầu hoặc bơ (khoảng nửa thìa cà phê cho mỗi cốc hạt) và đun chúng ở nhiệt độ cao trong lò vi sóng khoảng 1 phút. Kiểm tra để chắc chắn rằng chúng đã chín.
  • Nướng táo: Để táo mềm nhanh hơn bạn nên gọt vỏ và bỏ lõi, tuy nhiên có thể để nguyên quả hoặc cắt thành từng miếng vừa. Thêm bất kỳ gia vị nào mà bạn thích để làm dậy mùi món ăn. Đậy nó bằng giấy sáp và đun ở nhiệt độ cao trong 2 đến 3 phút. Bạn nên để chúng nguội một chút trước khi ăn.
  • Nướng khoai tây: Nhờ có lò vi sóng bạn sẽ nhanh chóng có món khoai tây nướng mềm mịn chỉ trong một thời gian ngắn. Thời gian nấu một củ khoai tây từ 7-8 phút, hai củ từ 10-12 phút và tăng dần nếu có nhiều hơn hoặc cho đến khi mềm.
  • Làm chín rau: Thời gian làm chín rau củ có thể dao động từ 3-7 phút (thay đổi tùy thuộc từng loại rau) hoặc cho đến khi rau mềm vừa ăn.
  • Nấu súp gà tại nhà: Đầu tiên bạn cần thái rau củ thành những hạt lựu, cho đậu, thịt gà băm đóng hộp và nước dùng vào bát dùng được trong lò vi sóng. Thời gian nấu sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu và số lượng, nhưng thường dao động từ 15 đến 30 phút. Trong khi nấu nên khuấy súp nhiều lần để đảm bảo tất cả đều được làm nóng.
  • Vệ sinh bọt biển: Một chức năng lò vi sóng ít người biết đến đó là vệ sinh miếng bọt biển. Chỉ cần 1 phút quay trong lò vi sóng là bạn có thể diệt vi khuẩn trên miếng bọt biển nhà bếp. Làm ướt miếng bọt biển để giúp cho chúng không bị cháy. Kiểm tra miếng bọt biển của bạn xem còn bất kỳ mảnh kim loại nào không.
công dụng lò vi sóng
Chức năng lò vi sóng giúp công việc nấu ăn trở lên đơn giản hơn

3. Mẹo giúp bạn sử dụng lò vi sóng một cách dễ dàng hơn

Để sử dụng lò vi sóng một cách an toàn và dễ dàng hơn, bạn nên:

  • Kiểm tra nhãn “an toàn cho lò vi sóng” trên hộp đựng trước khi hâm nóng thức ăn.
  • Tránh các thùng xốp và không bao giờ làm nóng kim loại.
  • Hóa chất trong màng bọc thực phẩm bằng nhựa có thể ngấm vào thức ăn nếu bạn nấu trong lò vi sóng.
  • Để nấu đều, hãy chọn hộp tròn hơn hình vuông và cắt thực phẩm thành những miếng có kích thước bằng nhau nếu có thể.

Có thể nói tất cả các phương pháp làm chín thực phẩm đều làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng. Tuy nhiên, nấu ăn bằng lò vi sóng được xem là phương pháp giữ các chất dinh dưỡng tốt hơn nếu sử dụng đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan