Chế độ ăn chỉ ăn thịt gà có mang lại lợi ích sức khỏe không?

Chế độ ăn toàn thịt gà, một mô hình ăn uống trong đó chỉ tiêu thụ thịt gà cho tất cả các bữa ăn. Mặc dù chế độ ăn chỉ có thịt có thể giúp giảm cân, nhưng nó đi kèm với một số mặt trái nghiêm trọng tiềm ẩn, bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết, thói quen ăn uống không lành mạnh và tính không bền vững tổng thể. Cân nhắc giữa lợi ích và nhược điểm chính cho thấy rằng chế độ ăn thịt gà không phải là một cách tiếp cận lý tưởng để ăn kiêng.

1. Chế độ ăn chỉ ăn thịt gà

Chế độ ăn thịt gà trở nên phổ biến khi diễn viên Matt Damon chuẩn bị cho vai diễn trong bộ phim “Courage Under Fire” vào năm 1996, trong đó anh chỉ ăn ức gà để giảm khoảng 27.2 kg. Bản thân Damon cũng cho rằng đây không cách ăn uống lành mạnh nhất và anh ấy chỉ đang làm những gì cần thiết cho vai diễn. Bắt đầu từ đó, những người khác đã áp dụng chế độ ăn với toàn thịt gà như một phương pháp giảm lượng lớn chất béo trong cơ thể một cách nhanh chóng mà không cần phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt trong kiểm soát cân nặng.

Chế độ ăn kiêng này thuộc về một loại chế độ ăn kiêng đơn, và nó chỉ xảy ra khi bạn chỉ ăn một loại thực phẩm cho tất cả các bữa ăn hàng ngày. Những người áp dụng chế độ ăn chỉ ăn thịt gà, chủ yếu là thịt ức, để đạt được mức thâm hụt calo, trạng thái bạn ăn ít calo tiêu thụ vào cơ thể hơn lượng calo đốt cháy, dẫn đến giảm cân.

2. Cách thức thực hiện chế độ chỉ ăn thịt gà

Chế độ ăn toàn gà khá đơn giản để tuân theo vì nó chỉ bao gồm một loại thức ăn. Không có giới hạn về kích thước phần. Có thể một số người chọn tuân theo các phiên bản ít nghiêm ngặt hơn của chế độ ăn kiêng, bao gồm rau và một số trái cây.

Những người áp dụng chế độ ăn này có thể duy trì những thay đổi này của chế độ ăn trong thời gian dài hơn, vì chúng bao gồm các chất dinh dưỡng quan trọng bị thiếu trong phiên bản chỉ dành cho gà.

Vị trí thịt nên được sử dụng cho chế độ chỉ ăn thịt gà, bao gồm thịt ức gà. Tuy nhiên, một số người ăn chế độ bao gồm các phần thịt gà khác, bao gồm cả chân, đùi và cánh. Những miếng thịt này có nhiều chất béo hơn thịt ở vị trí ức. Do đó, chúng cung cấp nhiều calo hơn.

Phương pháp chế biến chế độ chỉ ăn thịt gà

Những người theo chế độ ăn chỉ ăn thịt gà sử dụng một số phương pháp nấu ăn cho bữa ăn này:

  • Nướng: Một trong những phương pháp nấu ăn phổ biến hơn, vì nó có xu hướng yêu cầu ít chất béo hơn.
  • Hầm: Áp chảo nhẹ gà rồi nấu chín, đậy nắp lại, đổ ngập trong nước, đun trong thời gian dài ở nhiệt độ thấp hơn.
  • Chiên: Gà ngập trong dầu ăn nóng trong chảo hoặc nồi chiên ngập dầu, tạo ra một lớp phủ bên ngoài giòn nhưng thêm một ít chất béo.
  • Luộc: Bạn nhúng thịt vào nước sôi và nấu cho đến khi nhiệt độ bên trong đạt 74oC - phương pháp tốt nhất để ăn thịt gà luộc. Phương pháp này sẽ tạo ra ăn thịt gà luộc có béo không? Không bởi vì nó không cần thêm chất béo.

Nếu bạn đang thực hiện theo chế độ ăn kiêng toàn thịt gà, bạn có thể muốn thay đổi phương pháp nấu ăn của mình theo thời gian để chế độ ăn uống đa dạng hơn. Bạn có thể nêm thêm gia vị cho các món ăn chế biến từ gà theo cách bạn muốn, giúp tăng thêm sự thú vị của món ăn.

ăn thịt gà luộc
Ăn thịt gà luộc không béo vì gà ít calo và phương pháp chế biến không thêm dầu mỡ

3. Thời gian áp dụng chế độ chỉ ăn thịt gà

Không có hướng dẫn cụ thể nào về việc tuân thủ chế độ ăn kiêng với thịt gà trong bao lâu, mặc dù hầu hết mọi người đều thực hiện chế độ này trong 1-2 tuần với nỗ lực giảm cân nhanh chóng.

4. Chế độ ăn chỉ ăn thịt gà có hỗ trợ giảm cân không?

Các nhà khoa học chưa tìm ra được những mình chứng cho chế độ ăn toàn thịt gà và tác dụng của nó đối với việc giảm cân. Để giảm cân, bạn cần duy trì mức thâm hụt calo nhất quán, nghĩa là bạn tiêu thụ ít calo hơn mức bạn đốt cháy.

Mặc dù bạn có thể đạt được mục tiêu giảm cân bằng cách áp dụng chế độ ăn toàn thịt gà, nhưng một số người lại áp dụng các biện pháp khắc nghiệt, chẳng hạn như chế độ ăn thịt gà luộc giảm cân.

Thịt gà như một loại thực phẩm ít calo và chủ yếu được tạo thành từ protein, chế độ ăn kiêng này có thể thúc đẩy giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn toàn thịt gà sẽ đi kèm với một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Ngoài ra, luyện tập thể thao cũng góp phần vào việc kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Mặc dù chế độ ăn toàn thịt gà có thể thúc đẩy quá trình giảm cân tốt, nhưng bạn có khả năng lấy lại cân nặng khi quay trở lại chế độ ăn uống cân bằng.

5. Lợi ích của chế độ ăn chỉ ăn thịt gà

Chế độ ăn toàn sử dụng thịt gà không yêu cầu bạn ăn một lượng protein, carbs hoặc chất béo nhất định, cũng như bạn không phải theo dõi thực phẩm mà bạn sử dụng.

Chế độ ăn toàn thịt gà cũng không yêu cầu những người theo áp dụng nó phải đo kích thước khẩu phần của họ mỗi ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ protein có thể giúp giảm sự thèm ăn của bạn, có thể giúp bạn ăn ít hơn trong chế độ ăn kiêng thịt gà.

Do đó, chế độ ăn toàn thịt gà có thể giúp một số người bắt đầu thực hiện quá trình giảm cân trong một thời gian ngắn, sau đó họ nên chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý và lành mạnh

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này có nhiều nhược điểm và không phải được coi như chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân.

ăn thịt gà giảm cân
Chế độ chỉ ăn thịt gà không tốt và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

6. Nhược điểm của chế độ ăn chỉ ăn thịt gà

Chế độ ăn toàn thịt gà rất hạn chế và nó có thể làm loại bỏ một số nhóm thực phẩm quan trọng. Do đó, khi áp dụng chế độ ăn này có nhiều nhược điểm tiềm ẩn nghiêm trọng.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Một trong những mối quan tâm lớn khi thực hiện chế độ ăn kiêng chỉ sử dụng một loại thực phẩm duy nhất, chẳng hạn như chế độ ăn thịt gà, khả năng bạn bị thiếu chất dinh dưỡng.

Có một chế độ ăn uống đa dạng được xem như một phần quan trọng để đảm bảo bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng chính mà cơ thể cần để hoạt động.

Thịt gà, nguồn cung cấp vitamin B6 và phốt pho, cũng như một nguồn giàu protein, niacin và selen. Tuy nhiên, chế độ ăn toàn thịt gà thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như vitamin Cfolate.

Thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần được cung cấp có thể phát triển nhanh chóng. Do đó, việc áp dụng chế độ ăn gà dù chỉ trong một thời gian ngắn cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh này.

Nếu bạn chọn thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn hãy cân nhắc việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày để giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng lớn.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Tác dụng phụ nghiêm trọng của việc áp dụng chế độ ăn toàn thịt gà có thể sẽ trở thành thói quen ăn uống không lành mạnh. Việc loại bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm sẽ gây ra tác động tâm lý lâu dài đối với một số cá nhân.

Chẳng hạn, khi bạn quay trở lại chế độ ăn uống truyền thống, bạn có thể cảm thấy tội lỗi hoặc lo lắng khi ăn các loại thực phẩm khác ngoài thịt gà. Đây được xem như một trong những triệu chứng của rối loạn ăn uống, ám chỉ một nhóm các hành vi ăn uống thất thường, có thể chẩn đoán rối loạn ăn uống.

Hạn chế quá mức lượng calo của chế độ ăn hàng ngày, ăn hạn chế các loại thực phẩm, tránh thực phẩm nhiều calo và làm giảm tính linh hoạt của thực phẩm được coi như rối loạn hành vi ăn uống và có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn ăn uống.

Để duy trì mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm trong bữa ăn, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn các chế độ ăn kiêng quá hạn chế như chế độ ăn thịt gà. Thay vào đó, bạn hãy chọn một chế độ ăn uống cân bằng để cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách khỏe mạnh.

Không bền vững và hạn chế

Chế độ ăn gà có thể không bền vững và gây nhàm chán cho người sử dụng. Bạn bị hạn chế khi áp dụng chỉ ăn thịt gà trong khi theo chế độ ăn kiêng, làm cho bữa ăn của bạn có thể trở nên đơn điệu.

Mặc dù có vô số cách để bổ sung thêm gia vị cho các món gà, nhưng sau nhiều ngày gắn bó với một loại thực phẩm duy nhất, ngay cả những người chuyên tâm nhất cũng có thể bị mệt mỏi với chế độ ăn này.

Thêm vào đó, chế độ ăn toàn thịt gà cực kỳ hạn chế và cắt bỏ các loại thực phẩm mà cơ thể bạn cần được cung cấp để hoạt động tối ưu, bao gồm rau và trái cây nhiều chất xơ, các nguồn protein khác, chất béo lành mạnh, v.v.

Mặc dù chế độ ăn kiêng này không có nghĩa phải tuân theo lâu dài, nhưng nhiều người sẽ gặp khó khăn trong việc tuân thủ nó dù chỉ vài ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan