Cách nào làm sạch bụi mịn PM2.5?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ cao cấp, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Dư Đạt - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bụi mịn PM 2.5 (Particulate Matter - ký hiệu PM) không chỉ là tác nhân bất ổn của khí hậu mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và sức khỏe con người. Hiện tại tình trạng môi trường ô nhiễm đang ở mức báo động. Vì vậy, việc khắc phục tình trạng bụi mịn có vai trò quan trọng giúp bảo vệ sức khoẻ con người và môi trường sống.

1. Bụi mịn PM 2.5

Bụi mịn PM 2.5 được biết đến là hỗn hợp phức tạp gồm nhiều các hạt vô cơ và hữu cơ ở dạng lỏng hoặc dạng rắn. Và hỗn hợp này có khả năng bay lơ lửng trong không khí. Các hạt bụi mịn trong không khí này có thể khác nhau về hình dạng, thành phần và đặc điểm. Các hạt bụi có kích thước khá nhỏ và chỉ có thể phát hiện bằng kính hiển vi.

Các hạt bụi có kích thước siêu vi (micron) được biết đến nhiều nhất như:

  • PM10: Loại bụi mịn có đường kính từ 2.5 đến 10 micronkích thước bằng một phần triệu mét.
  • PM2.5: Loại bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 2.5 micron.
  • PM1.0: Loại bụi siêu mịn có kích thước 1 micron.
  • Bụi nano PM0.1: Loại bụi siêu mịn có kích thước dưới 0.1 micron.

Bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi li ti có trong không khí với kích thước 2,5 micron trở xuống (so với sợi tóc con người thì nó nhỏ hơn khoảng 30 lần).

2. Tác hại của bụi mịn PM 2.5 đối với sức khỏe con người

Hạt bụi mịn PM 2.5 được mệnh danh như kẻ sát nhân thầm lặng. Mức độ nguy hiểm của bụi mịn sẽ tùy thuộc vào kích thước của bụi. Tuy nhiên hạt bụi PM 2.5 có kích thước khá nhỏ có thể đi vào và kẹt lại ở mũi, miệng, đường hô hấp trên. Vì vậy, sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải hoặc làm nặng thêm các bệnh lý liên quan đến hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi,... Nghiêm trọng hơn là các hạt bụi mịn PM 2.5 có ảnh hưởng đến cả cơ quan nội tạng và làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý tim mạch.

Một số bệnh truyền nhiễm cũng có thể bị lây nhiễm với nguyên nhân do vi sinh vật có trong không khí, chẳng hạn như viêm màng não mô cầu.

Bụi mịn PM 2.5 tiếp cận tới tất cả các đối tượng không chừa một ai. Và những người càng tiếp xúc nhiều với bụi mịn PM2.5 cần gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Đặc biệt nhóm đối tượng nhạy cảm với tác nhân này bao gồm: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có tiền sử mắc bệnh về hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, người có thói quen hút thuốc lá, người có tiền sử mắc bệnh tim, phổi...

3. Cách loại bỏ bụi mịn PM2.5

Để loại bỏ được bụi mịn PM 2.5 thì cần phải hiểu rõ được chu kỳ hoạt động của nó. Những loại bụi mịn này thường hoạt động theo xu hướng tăng cao rõ rệt vào các giờ cao điểm từ 7 giờ đến 8 giờ sáng và từ 18 giờ đến 19 giờ chiều, nhưng ngược lại từ 13 giờ đến 14 giờ và ban đêm từ 23 giờ đến 1 giờ sáng thì các loại bụi mịn có xu hướng giảm xuống thấp. Ngoài ra, hàm lượng bụi trong không khí cũng phụ thuộc khá lớn vào sự di chuyển của phương tiện giao thông.

Bụi mịn PM2.5 thường xuất hiện nhiều ở khu vực có công trình xây dựng hoặc các nút giao thông đường bộ có lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Vì vậy cách làm sạch bụi mịn và phòng chống bụi mịn hiệu quả nhất chính là hạn chế đến những khu vực này vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, chúng ta nên sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ đồng thời tránh khỏi không khí ô nhiễm.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một số thiết bị lọc không khí để giúp giảm thiểu ngăn chặn sự ô nhiễm hay lây lan trong không gian môi trường bên ngoài hàng ngày :

  • Sử dụng công nghệ đường thở sinh thái Ion có thể ngăn chặn virus, vi khuẩn trong không khí. Đồng thời công nghệ lọc còn giúp cho không khí trong lành và tươi mát, giúp bảo vệ sức khoẻ gia đình khi ở không gian bên ngoài.
  • Vòng đeo nhỏ gọn với trọng lượng từ 20 gam tạo ra 2 triệu ion âm liên tục kết dính các virus, vi khuẩn trong không khí và những hạt bụi mịn thành các khối lớn hơn, nặng hơn và có thể rơi xuống dưới đất khỏi sự hít phải của chúng ta. Ngoài ra, thiết bị cũng như khẩu trang (mặt nạ) vô hình với những ion âm có khả năng loại bỏ hiệu quả các thành phần ô nhiễm nhỏ trong không khí, bảo vệ người sử dụng không hít phải không khí ô nhiễm cũng như các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan