Các tác dụng phụ liên quan đến châm cứu

Những tác dụng phụ thường gặp nhất của châm cứu là điều mà ai cũng mong muốn như ngủ ngon hơn, nhiều năng lượng hơn, tinh thần minh mẫn, tiêu hóa tốt hơn và ít căng thẳng hơn. Và thực sự, châm cứu có những tác dụng phụ khác ít dễ chịu hơn. Những tác dụng phụ bổ sung này hiếm hơn nhiều so với những tác dụng phụ phổ biến nhất của châm cứu. Dưới đây là những tác dụng phụ liên quan đến châm cứu bạn nên biết.

1. Châm cứu có an toàn ?

Châm cứu là một phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước. Châm cứu dựa trên tiền đề các dòng chảy của năng lượng sống hay “khí” trong cơ thể bị tắc nghẽn hoặc xáo trộn, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Các chuyên gia châm cứu sẽ đưa những cây kim mỏng như tóc vào huyệt đạo cụ thể trên khắp cơ thể để khôi phục dòng chảy của khí, cân bằng năng lượng của cơ thể, kích thích chữa bệnh và thúc đẩy sự thư giãn.

Một vài giả thuyết cho rằng châm cứu hoạt động bằng cách kích thích giải phóng endorphin, hóa chất giảm đau tự nhiên của cơ thể. Một giả thuyết khác lại cho rằng châm cứu ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ (kiểm soát các chức năng của cơ thể) và giải phóng các chất hóa học điều chỉnh lưu lượng máu và áp lực, giảm viêm và làm dịu não.

Châm cứu được sử dụng trong nhiều trường hợp như: Tâm trạng không ổn định, viêm khớp, đau mãn tính, mất ngủ, đau nửa đầu, buồn nôn, đau thần kinh tọa, viêm xoang, ù tai... Ngày nay, mọi người càng ưa chuộng phương pháp châm cứu hơn do nó ít gây tác dụng phụ mà thậm chí lại có thể có tác dụng nhanh chóng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phương pháp điều trị này có thể gây đau nhẹ, chảy máu hoặc bầm tím. Những phản ứng bất lợi này chỉ là nhỏ và thoáng qua, nhưng chúng xảy ra ở khoảng 10% bệnh nhân nên tương đối phổ biến.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn một chút bao gồm ngất xỉu, chóng mặt và nôn mửa, nhưng những tác dụng này ít phổ biến hơn và thường liên quan đến những bệnh nhân lo lắng sợ kim tiêm.
Mặc dù hầu hết bệnh nhân có thể chấp nhận những rủi ro như một hậu quả không đáng ngạc nhiên khi bị kim đâm, nhưng có hai tác dụng phụ nghiêm trọng cần xem xét.

Đầu tiên là nhiễm trùng. Đã có một số trường hợp được ghi nhận về bệnh nhân mắc các bệnh như viêm gan. Tạp chí Hepatology đã ghi lại cách thức 35 trong số 366 bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B từ một phòng khám châm cứu ở Mỹ. Sự lây nhiễm là do sử dụng lại kim tiêm chưa được khử trùng đúng cách, và một phần của vấn đề có thể là do truyền thống Trung Quốc cất giữ kim tiêm trong dung dịch cồn, không đủ để bảo vệ khỏi vi rút viêm gan.
Thứ hai là kim có thể đâm vào dây thần kinh hoặc cơ quan chính. Ví dụ, kim ở đáy hộp sọ có thể dẫn đến tổn thương não, và có hơn 60 trường hợp phổi bị thủng được báo cáo. Đáng lo ngại nhất, có một báo cáo về một bác sĩ châm cứu đã đâm một cây kim vào ngực của một bệnh nhân người Áo, đâm vào tim và giết chết cô ấy.

Thông thường, việc châm kim vào thời điểm này là hoàn toàn an toàn vì xương ức bảo vệ tim, nhưng cứ 20 người thì có một người có một lỗ trên xương mà không thể sờ thấy hoặc nhìn thấy được. Mặc dù châm cứu mang lại một số rủi ro phổ biến và nghiêm trọng, nhưng điều quan trọng nhất cần nhấn mạnh là những rủi ro thông thường không nghiêm trọng chút nào và những rủi ro nghiêm trọng thì lại không phổ biến, đó chính là điều đáng lưu tâm để bạn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Hơn nữa, những rủi ro nghiêm trọng có thể được giảm thiểu bằng cách đến gặp bác sĩ châm cứu được đào tạo y khoa, người có kiến ​​thức đầy đủ về giải phẫu và sử dụng kim tiêm dùng một lần. Một số chuyên gia châm cứu điều khiển kim châm cứu sau khi đã được đặt vào cơ thể, bằng cách xoay hoặc xoay kim, di chuyển lên xuống hoặc sử dụng máy có xung điện hoặc dòng điện nhỏ.

Các chuyên gia cũng cho rằng kết quả châm là ngứa ran, tê, nặng nề hoặc đau nhức là những điều sẽ xảy ra khi bạn mong muốn đạt được hiệu quả trong điều trị. Nhưng hãy nhớ báo cho bác sĩ khi bạn có các biểu hiện trên.

Các tác dụng phụ liên quan đến châm cứu
Châm cứu là một phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước

2. Các tai biến của châm cứu mà bạn nên biết

Những tác dụng phụ của châm cứu không có gì nguy hiểm đến tính mạng, và tất cả thường là an toàn. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên biết những tai biến thường gặp để khi bạn đã trải nghiệm chúng, bạn không có gì phải quá lo lắng.

2.1. Mệt mỏi

Một số người cảm thấy kiệt sức sau khi châm cứu. Điều này thường biến mất vài giờ sau khi điều trị, nhưng đối với một số người, nó kéo dài đến ba ngày. Đó là hiện tượng khá phổ biến khi bạn mới bắt đầu châm cứu và không phải lo lắng về nó. Nó thực sự là một dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi và bạn cần phải chăm sóc nó. Chỉ châm cứu không thể chữa lành cho bạn hoàn toàn, bạn cũng cần có thêm sự chăm sóc khác.

2.2. Đau nhức

Các bộ phận cơ thể bị kim châm vào có thể cảm thấy hơi đau sau khi điều trị. Điều này xảy ra phổ biến ở các khu vực nhạy cảm như bàn tay, bàn chân hoặc ruột già. Thông thường, cơn đau nhức biến mất sau 24 giờ kể từ khi điều trị, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể kéo dài trong vài ngày. Co giật cơ cũng là cách châm cứu thông thường.

2.3. Bầm tím

Vết bầm nhẹ tại vị trí kim châm cũng rất phổ biến sau khi châm cứu. Điều này xảy ra do máu được lấy tại vị trí mà kim đâm vào da. Vết bầm tím kéo dài hơn đau nhức, nhưng bạn vẫn không có gì phải lo lắng về nó.

Các tác dụng phụ liên quan đến châm cứu
Châm cứu có thể dẫn đến bầm tím

2.4. Lâng lâng

Ít người cũng cảm thấy choáng váng, buồn nôn, chóng mặt sau khi điều trị. Nếu bạn cảm thấy như vậy, sau đó hãy nghỉ ngơi một chút sau khi châm cứu. Không nên đứng dậy ngay sau khi châm, hãy nằm xuống bàn châm cứu một lúc và hít thở sâu. Ngoài ra, để tránh trường hợp như vậy, hãy luôn ăn nhẹ một thứ gì đó trước buổi tập của bạn.

2.5. Cảm xúc bộc phát

Đôi khi người ta khóc hoặc cảm thấy quá xúc động trong khi châm cứu. Điều này không xảy ra vì quá trình điều trị quá đau đớn. Đó là vì sự giải phóng một số năng lượng, có thể dẫn đến cảm xúc bộc phát. Châm cứu giúp chữa lành các vấn đề về thể chất và tinh thần của bạn, vì vậy việc giải phóng cảm xúc cũng là một dấu hiệu cho thấy phương pháp điều trị đang có kết quả.

2.6. Một số tai biến nghiêm trọng

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Scientific Reports , châm cứu có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh và mạch máu, biến chứng do gãy kim hoặc mảnh kim còn sót lại, thủng các cơ quan, hệ thần kinh trung ương hoặc tổn thương tủy sống, xuất huyết, và các chấn thương nội tạng và mô dẫn đến tử vong.

Màng phổi bị thủng khi bị đâm kim có thể dẫn đến xẹp phổi. Những người biết có một biến thể giải phẫu hiếm gặp được gọi là hố ức (một lỗ trên xương ức) có nguy cơ bị thủng phổi hoặc viêm màng ngoài tim.

Châm cứu có thể không phù hợp với những người có tình trạng sức khỏe nhất định, Nguy cơ chảy máu hoặc bầm tím tăng lên nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin.

Nhưng cần ghi nhớ, châm cứu không nên được sử dụng thay thế cho những chăm sóc tiêu chuẩn. Việc nó tránh hoặc trì hoãn việc chăm sóc tiêu chuẩn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Và nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát cơn đau hoặc các vấn đề sức khỏe khác bằng các phương pháp thông thường, châm cứu có thể là một lựa chọn nên thử. Chỉ cần bạn kiểm tra trước với bác sĩ xem bạn có phù hợp hay không và bạn cần lựa chọn người châm cứu cho bạn có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tốt hơn hết bạn nên thực hiện châm cứu tại các bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: acupuncture.org.uk, dailymail.co.uk, verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan