Các loại thuốc thông thường ảnh hưởng đến cách tế bào phản ứng với virus cúm

Mặc dù virus cúm thay đổi rất nhiều giữa các năm, bệnh cúm vẫn thường góp phần gây ra hàng ngàn các ca tử vong mỗi năm trên khắp thế giới. Các biện pháp khác nhau liên tục được nghiên cứu và áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus đã làm giảm tỷ lệ nhiễm cúm, sự xuất hiện liên tục các dạng virus cúm biến chủng luôn đưa ra những khó khăn, thách thức. Tuy vậy, may mắn là sự ảnh hưởng của thuốc chữa bệnh thông thường đã được ghi nhận là có thể hạn chế hoạt động của virus cúm.

1. Các loại thuốc thông thường ảnh hưởng như thế nào đến cách tế bào phản ứng với virus cúm?

Một số loại thuốc thông thường điều trị các bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng đến những gì virus cúm gây ra đối với tế bào người. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới nhất đã cho thấy.

Cụ thể là các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại thuốc điều trị cholesterol cũng như thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng histamine có thể thay đổi cách tế bào phản ứng với virus. Những kết quả này có thể rất quan trọng vì những người có nhiều khả năng bị biến chứng do nhiễm virus cúm nhất, chẳng hạn như người lớn tuổi, sẽ có nhiều khả năng được hưởng lợi do đang thuốc chữa bệnh cho các bệnh lý mãn tính.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên sử dụng mô phỏng máy tính để xem nhóm 45 loại thuốc chữa bệnh phổ biến có thể đem lại sự ảnh hưởng như thế nào đến tương tác giữa virus cúm và tế bào người. Sau đó, tế bào người được cho tiếp xúc với mức độ không độc hại của các thành phần hoạt tính từ những loại thuốc này và theo dõi cách tế bào phản ứng sau khi nhiễm virus cúm.

Kết quả là không có hợp chất nào trong số 45 hợp chất thử nghiệm có khả năng ngăn virus cúm giết chết tế bào. Một số loại trong số đó dường như còn có thể làm tăng tác dụng của virus cúm trong khi những loại khác lại làm giảm mức độ hoạt động của virus cúm.

Thật vậy, dưới mức độ vi thể, sự trao đổi chất trong tế bào và cách sử dụng DNA sau khi bị nhiễm virus cúm đã thay đổi khi cho tiếp xúc với một số loại thuốc. Trong số này, các nhà nghiên cứu đã xác định chính xác một loại statin là Atorvastatin, được sử dụng để điều trị cholesterol cao, một loại thuốc khác được sử dụng để điều trị tăng huyết áp và suy tim là Candesartan và thuốc hydroxocobalamin, được sử dụng để điều trị thiếu vitamin B12. Ngoài ra, hai loại thuốc chống trầm cảm và một loại thuốc kháng histamine cũng cho thấy tác dụng này.

Nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc khuếch đại tác dụng của virus trong tế bào, trong khi những loại khác làm giảm tác dụng của chúng. Phản ứng phụ thuộc vào mục tiêu của loại thuốc trong tế bào của cơ thể người. Nếu mục tiêu thuốc quan trọng đối với sự lây lan của virus cúm, ảnh hưởng của thuốc chữa bệnh là có thể hạn chế hoạt động của vi rút. Ngược lại, nếu mục tiêu của thuốc là một phần của hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi sự lây nhiễm của virus cúm, hoạt động của virus cúm có thể tăng lên.

thuốc chữa bệnh
Một số loại thuốc chữa bệnh có thể ảnh hưởng tới virus cúm

2. Nên làm gì khi sử dụng các loại thuốc chữa bệnh có ảnh hưởng đến hoạt động của virus cúm?

Các tác giả mô tả nghiên cứu của mình như là một "điểm khởi đầu" để nghiên cứu thêm về cách ảnh hưởng của thuốc chữa bệnh phổ biến cho các bệnh lý mãn tính đến phản ứng của tế bào nhiễm virus cúm. Một điều cần lưu ý rằng công trình nghiên cứu này chỉ dựa trên một loại tế bào người và một chủng cúm nhất định.

Chính vì thế, với những công bố sơ khởi này, những người đang dùng các loại thuốc nêu trên không nên ngừng dùng thuốc hay thay đổi liều lượng khi bị cúm trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, các nhà khoa học cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định liệu việc tạm thời ngừng sử dụng thuốc hoặc tạm thời tăng liều lượng có thể cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng của một người hay không.

Tóm lại, những ảnh hưởng của thuốc chữa bệnh trên sự lây nhiễm và hoạt động của virus cúm đang từng bước được xác định. Thông tin này rất quan trọng cần biết, vì nhiều bệnh nhân tử vong do nhiễm virus cúm là những người cao tuổi, những người thường sử dụng các loại thuốc chữa bệnh này. Theo đó, các kết quả ghi nhận được sẽ cho thấy những hậu quả mà sự tương tác thuốc có thể gây ra cho bệnh nhân trong thực tế. Tuy vậy, vẫn cần các nghiên cứu thêm để biết chính xác mức độ ảnh hưởng của các loại thuốc khác nhau đối với kết quả sau khi nhiễm virus cúm ở bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: news-medical.net, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

195 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan