Các loại rau tốt nhất bạn nên ăn

Rau củ là một loại thực phẩm thiết yếu trong các bữa ăn hằng ngày. Ăn rau xanh nhiều có tác động tốt tới sức khỏe, giúp chống lại nhiều bệnh tật và trẻ hóa cơ thể. Vậy ăn rau gì tốt cho sức khỏe?

1. Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh là một món ăn gần gũi và là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe. Lá cải bẹ xanh chứa nhiều vitamin K, chất này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Cải bẹ xanh có nhiều cách chế biến khác nhau. Có thể xào cải bẹ xanh với tỏi và dầu ô liu hoặc cắt nhỏ và thêm vào món frittatas, súp hay các món mì.

2. Củ cải

Củ cải ​​là loại thực phẩm có hàm lượng nitrat cao - đây là thành phần rất tốt đối với huyết áp. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có thành phần chất xơ cao và các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Củ cải được sử dụng như một loại thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày. Có nhiều cách chế biến củ cải như: xào, nướng hay bào củ cải thành các sợi hoặc lát mỏng và ăn cùng bánh mì sandwich. Như vậy, củ cải sẽ giúp các bà nội trợ trả lời câu hỏi ăn rau gì tốt cho sức khỏe?

rau tốt cho sức khỏe
Củ cải là một trong các rau tốt cho sức khỏe với hàm lượng nitrat cao

3. Rau mầm

Các loại rau trưởng thành được sử dụng nhiều với hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, một số loại rau có thể sử dụng ngay khi còn nhỏ như các loại rau trưởng thành khác. Chúng được gọi là rau mầm. Rau mầm cũng có hàm lượng dưỡng chất rất cao. Các loại rau mầm thuộc họ rau rải có nhiều dưỡng chất như vitamin C và E hơn các loại cây trưởng thành mà chúng ta vẫn thường sử dụng. Do đó, rau mầm là một loại rau tốt cho sức khỏe mà các bà nội trợ nên lựa chọn. Tùy vào từng loại khác nhau, rau mầm có hương vị từ cay nồng đến thơm hoặc mát dịu. Rau mầm thường được dùng để ăn sống bằng cách thêm vào bánh mì sandwich và salad, hoặc cũng có thể dùng để trang trí cho các món súp.

4. Cải xoong

Cải xoong hay còn gọi là rau arugula, là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn. Loại rau này rất giàu vitamin A, C, K và các chất chống oxy hóa khác có lợi cho sức khỏe. Cải xoong có thể được chế biến thành các món xào, nấu hoặc ăn kèm với bánh mì sandwich và salad.

5. Cải cầu vồng

Cải cầu vồng là một giống rau cải Thụy Sĩ. Nó gồm hai loại chính: một loại có thân và gân nhiều màu, thường được gọi là cải cầu vồng và một loại khác có thân và gân màu trắng. Hai loại này đều có chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin tuyệt cao. Đây là một bộ đôi chất chống oxy hóa rất tốt cho đôi mắt. Do đó, cải cầu vồng là một loại rau tốt cho sức khỏe mà nhiều người tin dùng. Khi chế biến, để giữ được giá trị dinh dưỡng của rau, nên hấp hoặc luộc rau vừa chín tới và trộn với dầu giấm. Không nên để rau quá chín, như vậy sẽ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong rau.

rau tốt cho sức khỏe
Các loại rau tốt cho sức khỏe có thể nhắc tới loại rau cải cầu vồng

6. Rau xanh Collard

Rau xanh Collard hay còn gọi là bắp cải hoang dã. Đây là loại rau có lá màu xanh đặc biệt với một lớp bột màu trắng phủ trên mặt lá. Rau xanh là món ăn phổ biến ở miền Nam Hoa Kỳ. Được biết đến bởi chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như vitamin K và C, folate và beta-carotene. Để có sức khỏe tốt, nên ăn rau xanh hằng ngày. Bắp cải hoang dã có thể chế biến thành nhiều món ăn như: chần nhanh rau trong nước sôi, sau đó cắt nhỏ và trộn salad ngũ cốc hoặc đậu lăng.

7. Măng tây

Măng tây là món ăn không còn xa lạ với mọi gia đình. Loại thực phẩm này cũng được nhiều người biết đến và tin dùng do chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nó có chứa folate và các vitamin thuộc nhóm B- một dưỡng chất rất tốt giúp phòng chống bệnh cao huyết áp. Gọi là măng tây vì chúng mọc từ đất lên, có các đốt và có lớp áo bọc bên ngoài giống như những búp măng tre. Để chế biến thành các món ăn hấp dẫn, việc trước tiên cần làm là bóc lớp áo bên ngoài cây măng tây và làm sạch chúng dưới vòi nước. Măng tây có thể dùng để xào, nướng, luộc hoặc trộn salad đều ngon. Như vậy, lựa chọn măng tây sẽ giúp các bà nội trợ trả lời câu hỏi ăn rau gì tốt cho sức khỏe?

8. Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn biết đến với tên gọi là rau bina, thuộc họ rau cải. Đây là loại rau phổ biến ở các nước phương tây và hiện nay đã có mặt ở Việt Nam. Rau chân vịt có nhiều thành phần hóa học khác nhau gồm: vitamin C, A, K và mangan. Với nhiều dưỡng chất tốt, rau chân vịt có khả năng giúp cơ thể phòng bệnh đái tháo đường tuýp 2. Do đó, đây là rau tốt cho sức khỏe được nhiều người tin dùng. Chính vì vậy, việc bổ sung rau chân vịt vào khẩu phần ăn hằng ngày là rất cần thiết, đặc biệt đối với những người béo phì, tiểu đường.

9. Cải xoăn con

Cải xoăn cũng là một loại rau được nhiều người biết đến và chứa nhiều dưỡng chất tốt. Gọi là cải xoăn vì trên viền lá có những nếp gấp và cuộn xoắn tạo nên hình dáng rất đẹp. Cải xoăn có chứa nhiều dưỡng chất như: beta-carotene, vitamin C, K,... Cải xoăn có vị đậm đà, do đó, không phải ai cũng có thể sử dụng được loại thực phẩm này.

rau tốt cho sức khỏe
Cải xoăn con là một trong các loại rau tốt cho sức khỏe

10. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là món ăn giàu chất dinh dưỡng. Có thể dùng tươi, đậu Hà Lan khô hoặc để đông lạnh. Nếu để đông lạnh sẽ bảo quản được trong thời gian dài. Đậu Hà Lan là một trong các nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Mỗi cốc đậu Hà Lan bảo quản đông lạnh cung cấp khoảng 7,2 gam chất xơ. Chất xơ có tác dụng tạo cảm giác no, do đó, chúng ta sẽ không ăn nhiều và giảm nguy cơ béo phì. Ngoài ra, đậu Hà Lan còn tốt cho hệ tiêu hóa và làm giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, đậu Hà Lan cũng là rau tốt cho sức khỏe mà các bà nội trợ nên lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày.

11. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông là một loại trái cây và được sử dụng như một loại rau cho các bữa ăn hằng ngày. Mỗi quả ớt chuông có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B, C, beta carotene. Ớt chuông có thể ăn cùng các món salad, hoặc xào cùng thịt hoặc các loại rau khác, hay có thể trộn cùng salad.

12. Bông cải xanh

Bông cải hay còn gọi là súp lơ. Bông cải có hai loại là bông cải trắng và bông cải xanh. Trong đó, bông cải xanh được sử dụng nhiều hơn do có hàm lượng dưỡng chất cao hơn.

Mỗi bông cải xanh có chứa nhiều vitamin C, K, chất xơ và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Do đó, đây cũng là một trong các loại rau tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Bông cải xanh có nhiều cách chế biến khác nhau như xào, luộc hay nấu canh xương cùng các loại rau củ khác.

Như vậy, xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau tốt cho sức khỏe. Mỗi loại rau có thành phần dưỡng chất và công dụng khác nhau. Trên đây là 12 loại rau tốt cho sức khỏe. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc có thể lựa chọn các loại rau tốt cho sức khỏe để phục vụ cho bữa ăn gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan