Các động tác tự vệ cơ bản

Không ai muốn trở thành nạn nhân bị tấn công. Do đó, để bảo vệ bản thân, các bạn cần trang bị một số động tác tự vệ để xử lý và thoát khỏi những kẻ tấn công hay “bám đuôi” mình.

1. Cách thức cơ bản tự vệ thế nào?

Cách tốt nhất bạn có thể làm trong một tình huống nguy hiểm là phòng trước những hiểm hoạ tiềm tàng. Đừng chăm chú vào điện thoại cầm tay mà hãy để mắt đến những gì người khác xung quanh bạn đang làm. Tự tin bước đi và giao tiếp bằng mắt với những người bạn nhìn thấy.

Những kẻ tấn công thường tìm kiếm những người mà chúng cho là yếu đuối hoặc nhút nhát. Bằng cách giao tiếp bằng mắt, bạn đang gửi lời đe dọa đến các đối tượng là bạn đã nhìn rõ khuôn mặt chúng và có thể nhận ra chúng trong tương lai. Ngoài ra, để bảo đảm sự an toàn của bản thân trong các tình huống hàng ngày, bạn tự bảo vệ bản thân bằng cách:

  • Không đi bộ một mình vào ban đêm;
  • Tránh đến các bãi đậu xe tối và những nơi vắng vẻ;
  • Luôn cầm chìa khóa và điện thoại trong tay để sẵn sàng sử dụng khi cần;
  • Khóa cửa xe ngay lập tức sau khi vào;
  • Tránh xa những người khiến bạn khó chịu.

Cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trong trường hợp bị tấn công là biết các động tác tự vệ cơ bản. Bạn có thể tham gia các lớp học tự vệ để có thể trực tiếp thực hành các kỹ thuật tự vệ. Nếu bạn không thể tham gia các lớp học, hãy tham khảo và thực hành các động tác tự vệ sau để có thể áp dụng trong trường hợp khẩn cấp.

động tác tự vệ
Để bảo vệ bản thân thì các bạn cần trang bị một số động tác tự vệ

2. Các động tác tự vệ cơ bản

2.1. Tấn công bằng gan bàn tay

Khi tung đòn xử lý đối tượng tấn công bằng gan bàn tay, bạn sẽ giảm nguy cơ tổn thương cổ tay hoặc cánh tay. Với những cuộc tấn công bất ngờ, phản đòn bằng tay cũng dễ dàng hơn.

Nếu cuộc tấn công đã được dự đoán trước, bàn tay để mở sẽ mang lại cho bạn yếu tố bất ngờ. Bàn tay mở không phải là một vị trí phòng thủ. Đối tượng tấn công có thể cho rằng bạn bị bất ngờ không kịp trở tay và mất cảnh giác trước chiến lược tự vệ của bạn.

2.2. Động tác tự vệ bằng cách tấn công vào mắt

Động tác này không cần dùng nhiều lực, cũng không yêu cầu cao về tư thế tấn công. Chỉ cần dùng ngón tay chọc vào mắt đối tượng tấn công, theo bản năng, chúng sẽ lùi lại và bớt hung hăng hơn, giúp bạn có cơ hội tiếp tục dùng các động tác tự vệ khác hoặc bỏ chạy.

2.3. Tấn công bằng đầu gối

Tự vệ bằng đầu gối thường có lực mạnh hơn đá, do lực được dồn vào trung tâm. Từ vị trí đứng, một cú lên gối vào chỗ hiểm của đối tượng, nếu dùng đủ lực, có thể khiến hắn ta mất khả năng di chuyển do đau, từ đó cho bạn thời gian bỏ chạy.

2.4. Đòn khuỷu tay

Hãy tưởng tượng đơn giản là thay vì đấm bằng nắm tay, bạn dùng khuỷu tay để thay thế. Đấm bằng tay là một tư thế tốt, nhưng nó cần không gian để lấy đà, đòn khuỷu tay có tác dụng rất tốt trong khoảng cách gần, khi kẻ tấn công đang tiếp cận bạn.

2.5. Đòn khuỷu tay vào bên sườn

Nếu kẻ tấn công tiếp cận bạn từ bên hông, hãy cho hắn một đòn khuỷu tay ngay vào khoảng sườn, theo chiều ngang. Động tác tự vệ này giúp bảo vệ mặt của bạn, do tay được để gần cơ thể.

2.6. Thúc khuỷu tay thấp

Khi bị tấn công từ sau lưng, bạn không có nhiều không gian để xoay trở. Lúc này, giữ khuỷu tay từ vị trí thấp và thúc thẳng ra sau, vào ngay phần bụng, sườn hoặc hạ bộ. Kẻ tấn công sẽ bị bối rối, vòng vây cũng lỏng hơn nên bạn có thể tiếp tục chiến đấu hoặc chạy đi.

2.7. Ôm choàng kiểu con gấu

Nếu kẻ tấn công ôm choàng bạn từ phía sau, cùng lúc khoá chặt khuỷu tay khiến bạn không thể thúc cùi chỏ, chúng ta cần tìm giải pháp khác. Lúc này, hãy dồn trọng lượng về phía trước, khiến đối tượng xấu không thể nhấc bổng hoặc kéo lê bạn đi, vòng ôm cũng nới lỏng hơn. Bạn có thể dùng khuỷu tay hay phản đòn bằng gan bàn tay, dùng đầu gối để tấn công liên tiếp, khiến kẻ xấu trở tay không kịp. Khi đã có cơ hội, hãy rời đi nhanh nhất có thể.

2.7. Tự vệ bằng động tác búa

Với tư thế tự vệ này, bạn có thể cầm sẵn chìa khóa trong tay khi đi bộ một mình. Cầm chìa khoá trong lòng bàn tay, mũi chìa hướng ra ngoài. Khi bị tấn công, chuyển động như động tác đập búa để phản đòn với mũi nhọn của chìa khoá. Động tác này giúp tránh tổn thương cánh tay và tay.

tự bảo vệ
Cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trong trường hợp bị tấn công là biết các động tác tự vệ cơ bản

3. Cách giữ an toàn nếu bạn không đủ khả năng để bảo vệ mình

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không tự tin rằng mình có thể xử lý bằng cách phản đòn kẻ tấn công, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Ở trong khu vực công cộng đủ ánh sáng. Đừng về nhà hoặc quay lưng lại với đám đông. Đi bộ vào một cửa hàng hoặc quán cà phê và xin giúp đỡ.
  • Gọi cảnh sát. Tìm một khu vực công cộng đủ ánh sáng và gọi 113 hoặc nhờ người đi đường, nhà dân xung quanh hỗ trợ nếu bạn cảm thấy mình đang gặp nguy hiểm.
  • Mang theo các công cụ bảo vệ như chuông báo động an toàn cá nhân hay dụng cụ trang điểm, các công cụ tự vệ đều có thể giúp bạn cảm thấy vững chắc hơn.

Nếu bạn đang mang theo các công cụ tự vệ, đảm bảo bạn đã nắm rõ về cách sử dụng chúng. Bạn cũng có thể sử dụng các đồ vật thông thường hơn làm vũ khí, bao gồm ví, cặp, ô, điện thoại, bút chì, sách hoặc tảng đá. Bất cứ thứ gì có thể dùng để đánh, ném, đâm hoặc vung đều có thể rất hiệu quả.

4. Học cách xây dựng hàng rào bảo vệ, ngay cả với những người bạn biết

Mạng lưới Quốc gia về Hiếp dâm, Lạm dụng & Loạn luân Hoa Kỳ báo cáo rằng 70% các vụ bạo lực tình dục không phải do những người lạ ngẫu nhiên trong hẻm tối thực hiện mà do những người chúng ta biết: bạn bè, gia đình, người yêu, đồng nghiệp,... Điều này có thể khiến chúng ta mất cảnh giác. Chúng ta có thể quá xấu hổ, quá nhút nhát hoặc quá sợ hãi khi làm tổn thương cảm xúc của người khác mà không phải lúc nào cũng nghĩ về bản thân.

Một số nguyên tắc phòng ngừa cần thiết cũng bao gồm:

  • Nhận thức: Đảm bảo rằng bạn nhận thức được môi trường sống và làm việc của mình nhiều nhất có thể. Hạn chế sự phân tâm khi đi bộ từ nơi này sang nơi khác hoặc các môi trường công cộng khác. Đừng liên tục nhìn chằm chằm vào điện thoại của bạn. Hãy luôn để ý lắng nghe xung quanh.
  • Ranh giới: Hãy tự hỏi bản thân tại sao ai đó làm bạn khó chịu. Hãy bằng lời nói với họ. Bất kể bạn muốn một tình bạn hay mối quan hệ hiệu quả đến mức nào, nếu họ không thể tôn trọng ranh giới của bạn, họ là người mà bạn không nên có trong đời.
động tác tự vệ
Tham khảo và thực hành các động tác tự vệ có thể áp dụng trong trường hợp khẩn cấp là việc làm cần thiết

5. Luyện tập ở đâu và như thế nào?

Cho dù ai đó đang tấn công bạn từ phía trước, bên hông hay phía sau, kiến thức tự vệ cơ bản có thể giúp bạn có thể tự vệ đúng cách.

Nếu bạn muốn xây dựng sức mạnh trong tình huống cường độ cao và học các động tác tự vệ, bất kỳ khóa học võ thuật nào, chẳng hạn như vovinam, karate,... vừa có thể giúp cơ thể săn chắc, tăng cường sức khỏe lại vừa luyện tập các động tác để bảo vệ bản thân.

Khi được trang bị một số kiến thức tự vệ cơ bản, phụ nữ trẻ hay già, thành thị hay nông thôn có thể tự tin vào sự an toàn và bảo vệ cá nhân của họ. Bất kể bạn tham gia kiểu chiến đấu hay lớp học tự vệ nào, luyện tập có thể giúp bạn phát triển trí nhớ của cơ bắp. Trong một tình huống nguy hiểm, trí nhớ cơ bắp này có thể là “chìa khóa” giúp bạn thoát khỏi kẻ tấn công.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • tăng thể lực
    Vì sao cần rèn luyện thể lực?

    Bạn đã biết rằng tập thể dục thường xuyên hay rèn luyện thể lực rất tốt cho sức khỏe của bạn. Một rất nhiều các nghiên cứu đã ghi nhận những lợi ích sức khỏe của rèn luyện thể lực. ...

    Đọc thêm
  • thuốc Selazn
    Công dụng thuốc Selazn

    Thuốc Selazn được chỉ định trong điều trị và phòng ngừa thiếu vitamin C, vitamin A, tăng cường sức khỏe, bổ sung dưỡng chất, giảm triệu chứng chảy máu do thiếu vitamin C... Cùng tìm hiểu về công dụng, các ...

    Đọc thêm
  • Yoga nóng
    8 lợi ích của việc đổ mồ hôi bằng yoga nóng

    Yoga nóng có khả năng cung cấp cho tim, phổi và cơ bắp của bạn sức mạnh để tập luyện ở cường độ cao hơn. Bạn có muốn tìm hiểu thêm về những cách bạn có thể hưởng lợi từ ...

    Đọc thêm
  • thuốc Selazn
    Thuốc Selazn có tác dụng gì?

    Thuốc Selazn có thành phần chính là β-carotene, selen, vitamin E và C, giúp bổ sung các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cũng như hỗ trợ tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

    Đọc thêm
  • Ngủ trưa có tốt không
    Giấc ngủ trưa có thể tăng cường tinh thần của bạn

    Ngủ trưa là một thói quen tốt ở trẻ nhỏ nhưng lại không được đánh giá cao khi trưởng thành. Ở một số công ty, cơ quan, nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí còn coi ngủ trưa là dấu hiệu ...

    Đọc thêm