Các bài tập vai gáy hiệu quả tại nhà

Đau vai gáy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở đối tượng nhân viên văn phòng, do tính chất công việc phải ngồi lâu một chỗ. Thực hiện các bài tập vai gáy có thể giúp cải thiện tình trạng này.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy

Khi bạn để cổ ở một tư thế quá lâu ít vận động, nằm ngủ không đúng tư thế, ,...sẽ dẫn đến hiện tượng tăng cơ, từ đó gây ra tình trạng đau vai gáy. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng như thoái hóa đốt sống cổ.

2. Các bài tập vai gáy hiệu quả tại nhà

Một số bài tập vai gáy hiệu quả tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện bao gồm:

  • Xoay cổ

Đây là một bài tập vai gáy rất đơn giản, có tác dụng xoa bóp các cơ quan cổ và có tác dụng giải tỏa căng thẳng.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc gối tròn có kích thước vừa đủ đặt vào vùng gáy và nằm thư giãn khoảng 10 phút.

  • Căng cơ

Bài tập vai gáy này tác dụng lên phần cơ sau gáy và phần lưng sau.

Cách thực hiện: Ngồi thoải mái trên 1 mặt phẳng, 2 tay chắp vào nhau vươn ra sau, đồng thời cổ cũng ngả về phía sau. Bạn cần giữ nguyên tư thế này từ 30 đến 40 phút, sau đó lặp lại nhiều lần.

  • Duỗi cơ hai bên cổ

Cách thực hiện: Bạn ngồi thoải mái, dùng tay phải đặt lên đỉnh đầu và kéo căng cơ cổ về bên phải, tiếp tục thực hiện ngược lại. Tiến hành thực hiện động tác nhiều lần để có tác dụng tốt nhất.

  • Duỗi cơ thang

Cơ thang là loại cơ nằm ở vùng cổ và vai.

Cách thực hiện: để tay phải ra sau lưng dùng tay trái kéo căng tay phải và bên trái, thực hiện tương tự với bên còn lại. Trong mỗi lần thực hiện bạn giữ nguyên tư thế trong 20 giây.

  • Tư thế sợi chỉ xâu kim

Bài tập này yêu cầu các động tác phải được thực hiện một cách nhẹ nhàng, người tập phải thật uyển chuyển.

Cách thực hiện: Chống đầu gối và tay xuống sàn và lưng song song với mặt sàn ( tư thế cái bàn ). Đưa tay phải lên cao mắt nhìn theo tay, đồng thời đưa tay trái cái sang bên phải và cả cánh tay đặt xuống dưới sàn. Hơi thở nhịp nhàng đều đặn. Thực hiện tương tự với bên còn lại.

  • Xoay vai

Động tác này tác động vào các cơ xung quanh bả vai.

Cách thực hiện: Yêu cầu giữ cổ và lưng phải thẳng. Thực hiện xoay cánh tay theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

  • Duỗi cả hai vai

Bài tập này tác động sâu vào phần vai của cơ thể.

Cách thực hiện: Bạn cần giữ cổ và lưng thật thẳng. Chắp tay ra sau lưng, rướn người về phía trước đồng thời kéo căng tay về phía sau. Giữ nguyên động tác trong vòng 30 đến 40 giây, sau đó lặp lại nhiều lần.

bài tập vai gáy
Thực hiện các bài tập vai gáy có thể giúp cải thiện tình trạng đau đáng kể

Trên đây là các động tác cải thiện chứng đau vai gáy mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Các động tác này nếu được thực hiện thường xuyên và đều đặn có thể chấm dứt được các cơn đau. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn hình thức xoa bóp, bấm huyệt hoặc vật lý trị liệu phục hồi chức năng để cải thiện tình trạng đau của mình, tuy nhiên, cần đến gặp thầy thuốc chứ không thể thực hiện tại nhà. Một trong những địa chỉ có thể tin tưởng lựa chọn là Khoa phục hồi chức năng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, với ưu điểm sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn Phục hồi chức năng với nhiều năm kinh nghiệm và tâm huyết với người bệnh. Các phân khu như: khu khám bệnh, khu vật lý trị liệu, khu vận động trị liệu,... đều được thiết kế rộng rãi, trang bị nhiều thiết bị hiện đại, đảm bảo sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho bệnh nhân để thu được kết quả trị liệu cao. Đồng thời, Khoa Phục hồi chức năng còn được trang bị hệ thống máy móc trị liệu đến từ các quốc gia đi đầu về công nghệ như Hà Lan, Nhật Bản,... sẽ đem lại sự hài lòng cho Quý khách hàng sử dụng dịch vụ của Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan