Búi hoặc buộc tóc chặt có hại cho tóc?

Với ưu điểm nhanh, tiện lợi, phù hợp với cả đi làm lẫn đi chơi, búi tóc, buộc tóc chặt là kiểu tóc được nhiều bạn nữ ưa chuộng. Tuy nhiên búi tóc, buộc tóc chặt lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho tóc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Búi hoặc buộc tóc chặt có hại cho tóc

Búi tóc, buộc tóc chặt là một trong những cách tạo kiểu tóc đơn giản, thanh lịch, phù hợp với cả ở nhà lẫn đi chơi. Buộc tóc chặt và cao kiểu đuôi ngựa đặc biệt phù hợp với mùa hè, vì vừa năng động, vừa mát mẻ. Tuy nhiên búi tóc, buộc tóc quá chặt thường xuyên hàng ngày và buộc chặt ở cùng một vị trí lặp đi lặp lại ngoài gây hư tổn tóc còn gây nhiều ảnh hưởng khác đến sức khỏe. Một số tác hại khi búi tóc hoặc buộc tóc chặt có thể kể đến là:

1.1. Rụng tóc vì buộc tóc chặt

Búi tóc, buộc tóc chặt thường xuyên sẽ kéo sợi tóc ra khỏi nang lông, rễ tóc cũng bị nới lỏng và dễ gãy rụng. Buộc tóc quá chặt còn có thể làm giảm lượng máu đến da đầu. Điều này rất nguy hiểm vì theo thời gian, da đầu sẽ bị ảnh hưởng và ngăn không cho tóc phát triển, xuất hiện các điểm hói. Những điểm hói thường gặp nhất là ở thái dương và giữa đường ngôi.

Các nghiên cứu cho thấy, rụng tóc vì buộc tóc chặt rất thường gặp với những người thường xuyên búi tóc, buộc tóc chặt, tết tóc, làm tóc xù như những nghệ sĩ múa, vũ công ba lê, người Mỹ gốc Phi,...

1.2. Búi tóc, buộc tóc chặt khiến tóc bị khô xơ, rối bù

Buộc tóc chặt có thể gây hư tổn tóc, khiến tóc bị khô xơ. Thực hiện kiểu tóc buộc chặt thường xuyên như tóc đuôi ngựa cũng làm tóc rối hơn so với khi để xõa. Do tóc đuôi ngựa gây hiện tượng căng trên tóc, thời gian dài khiến đuôi tóc rối vào nhau.

bui-hoac-buoc-toc-chat-co-hai-cho-toc
Buộc, búi tóc chặt dẫn tới tình trạng tóc khô xơ

1.3. Búi tóc, buộc tóc gây đau đầu

Khi buộc tóc chặt, bạn phải kéo căng tóc sau đó dùng dây thun buộc lại, động tác này khiến các dây thần kinh dưới nang tóc bị kéo căng. Tuy sợi tóc là các tế bào chết và không có cảm giác đau, nhưng dây thần kinh trong nang tóc lại nhạy cảm. Buộc tóc chặt lặp lại thường xuyên sẽ kích hoạt các dây thần kinh càng trở nên nhạy cảm hơn, gửi tín hiệu đau vào não, gây hiện tượng đau đầu, đau nửa đầu liên tục. Buộc tóc gây đau đầu có thể xuất hiện ngay sau lúc buộc tóc hoặc gây đau đầu lâu dài.

1.4. Búi tóc, buộc tóc chặt gây lão hóa da

Khi trẻ tuổi, lượng collagen cơ thể sản xuất dồi dào nên ảnh hưởng của việc buộc tóc đuôi ngựa với da mặt không đáng kể. Tuy nhiên sau 25 tuổi, buộc tóc chặt liên tục sẽ làm một phần da mặt bị kéo căng liên tục, khi không buộc tóc phần da này sẽ bị chùng lại. Da mất độ đàn hồi vì bị co giãn nhiều, đẩy nhanh tốc độ lão hóa da.

1.5. Buộc tóc chặt gây đau lưng, đau cổ

Ngoài gây căng thẳng cho da đầu, gây đau đầu, búi tóc hoặc buộc tóc chặt kéo dài có thể làm cơn đau lan dần xuống cổ và lưng. Hiện tượng này thường xảy ra với người có tóc dày. Nếu không hạn chế kiểu buộc tóc này, các dây thần kinh cảm giác sẽ dần nhạy cảm và đau nhức hơn.

2. Các lưu ý để buộc tóc an toàn

Để hạn chế nguy cơ gặp các tác hại đối với tóc và sức khỏe nêu trên, các bạn nữ hãy dừng ngay các kiểu tóc phải búi, buộc tóc chặt. Hãy để tóc xõa tự nhiên hoặc nếu buộc tóc, chỉ buộc tóc thật lỏng và thật thấp để da đầu không bị lực kéo mạnh.

bui-hoac-buoc-toc-chat-co-hai-cho-toc
thay vì búi hay buộc tóc chặt thì nên để xõa tự nhiên

Một số lưu ý khác là không được buộc tóc lúc đi ngủ. Việc buộc tóc và lăn qua lăn lại cả đêm sẽ gây áp lực lớn lên chân tóc, gây thương tổn lớn cho tóc và da đầu.

Ngoài ra, cũng đặc biệt không được buộc tóc khi mái tóc còn ướt, vì khi tóc đang ngấm đầu nước, buộc tóc sẽ gây áp lực lên tóc và da đầu nhiều hơn khi tóc khô. Nếu muốn giữ tóc không vướng lên mặt sau khi tóc, hãy dùng khăn quấn hoặc dùng băng đô bằng vải.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan