Bị nứt gót chân là thiếu chất gì?

Nguyên nhân nứt gót chân có thể do cơ thể bị mất nước quá nhiều hoặc do thiếu độ ẩm ở vùng da gót chân. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp nứt gót chân đều bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố này mà nguyên nhân có thể do các yếu tố khác chẳng hạn như thiếu chất hoặc thiếu vitamin. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn hiểu hơn và cải thiện tình trạng nứt gót chân.

1. Hiện tượng nứt gót chân

Hiện tượng bị nứt gót chân xuất hiện khi da của bàn chân liên tục dày lên, thô ráp, sần sùi... Phần da này dày lên do lớp tế bào tầng dưới cùng của da phân hoá và đẩy lên trên chừa chỗ cho lớp tế bào da mới. Khi đó, lớp tế bào da cũ sẽ tích tụ ngày một nhiều hơn rồi bong vẩy và tạo ra những lớp tế bào chết - tế bào sừng. Do nhiều nguyên nhân có thể chủ quan hoặc khách quan khiến cho lớp tế bào sừng không bong tróc đi mà còn liên kết chặt chẽ với nhau và phát triển rộng dần tạo thành những vết nứt đặc biệt ở vị trí gót chân.

2. Nguyên nhân gây hiện tượng nứt gót chân

2.1. Cơ thể thiếu nước

Gót chân nứt nẻ thiếu chất gì? Thiếu nước có thể khiến cho cơ thể gặp các biến chứng trầm trọng, đồng thời gây nên tình trạng mệt mỏi cũng như giảm sự trao đổi chất trong cơ thể. Tình trạng thiếu nước kết hợp với nhiệt độ thấp của không khí cũng khiến cho da chân dễ bị nứt nẻ và thô ráp hơn.

2.2. Thừa cân béo phì

Bàn chân giúp nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể. Vì thế nếu như bạn bị thừa cân hoặc béo phì thì có thể tăng nguy cơ gây áp lực cho bàn chân và lớp mỡ dưới ở gót chân. Khi đó, gót chân phải mở rộng hơn để hỗ trợ chức năng nâng đỡ cơ thể sẽ gây ra tình trạng nứt gót chân.

Khắc phục tình trạng gót chân bị nứt do thừa cân béo phì bằng cách thực hiện chế độ ăn hợp lý cùng với luyện tập thể dục để duy trì cân nặng ổn định tránh tạo thêm gánh nặng cho bàn chân. Hơn nữa, khi duy trì cân nặng hợp lý bạn còn giúp bạn có sức khỏe tốt và còn mang lại nhiều lợi ích về mặt thẩm mỹ.

2.3. Nứt gót chân có thể do thiếu vitamin

Nứt gót chân thiếu vitamin gì? Khi cơ thể thiếu vitamin B3 có thể gây ra bệnh pellagra với biểu hiện khô và nứt gót chân. Vitamin B3 thuộc nhóm vitamin hòa tan trong nước thuộc vitamin nhóm B, có vai trò giúp cơ thể chuyển hoá thức ăn thành năng lượng, đồng thời giúp cơ thể sử dụng protein cũng như chất béo trong việc duy trì làn da, mái tóc và hệ thần kinh được khỏe mạnh. Bệnh Pellagra có triệu chứng của khô da và bong tróc da trên tất cả các bộ phận của cơ thể bao gồm cả gót chân. Ngoài ra, bệnh pellagra còn gây ra các chứng mất trí nhớ, tiêu chảy hoặc viêm da. Và tình trạng viêm da do bệnh này thường xuất hiện trên bàn chân. Một số trường hợp đặc biệt có thể xuất hiện ở cổ, mặt, môi , bàn tay...

Để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ vitamin B3, bạn có thể tham khảo nhu cầu khuyến nghị của các chuyên gia. Đối với nam giới trưởng thành cần cung cấp khoáng 16mg vitamin B3 trong một ngày và với nữ giới trưởng thành cần cung cấp 14 mg vitamin B3 trong một ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin B3 bằng cách sử dụng các loại thực phẩm có giàu hàm lượng vitamin này bao gồm men bia, cá hồi, đậu phộng, củ cải đường... hoặc có thể bổ sung vitamin B3 theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, bị nứt gót chân là thiếu chất gì? Nứt gót chân có thể do thiếu một số loại vitamin khác như vitamin A, vitamin C, vitamin E hoặc các vi chất như kẽm hoặc các acid béo không no nối đôi và nối đơn.

bị nứt gót chân là thiếu chất gì
Giải đáp bị nứt gót chân là thiếu chất gì?

2.4. Nứt gót chân do lựa chọn giày không phù hợp

Một trong những nguyên nhân gây nứt gót chân có thể do cỡ giày không vừa với chân. Hoặc nếu bạn sử dụng dép xỏ ngón hoặc giày cao gót có hở gót chân khiến cho lớp mỡ ở gót chân phải giãn nở rộng để cân bằng trọng lượng cho toàn bộ cơ thể. Mặc dù giày cao gót có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng nứt gót chân thì bạn có vẫn có thể lựa chọn những đôi giày cao kín gót chân để hạn chế tình trạng này.

2.5. Nứt gót chân do đứng quá lâu

Khi bạn đứng quá lâu đặc biệt ở những nơi sàn cứng hoặc sàn gỗ có thể làm tăng thêm áp lực cho bàn chân và gót chân. Hơn nữa, việc đứng lâu còn gây áp lực cho toàn bộ vùng da ở chân và gót chân. Để tránh không gặp phải việc gót chân bị nức, bạn hãy cố gắng tìm cách cho bàn chân và chân được nghỉ nhanh khi thực hiện đứng lâu. Nếu tính chất công việc đòi hỏi bạn phải đứng nhiều và đứng lâu bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản để phân phối lực cho chân tránh gây áp lực lên bàn chân và gót chân.

2.6. Nứt gót chân có thể do bạn đang bước vào thời kỳ mãn kinh

Những phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh khá lo lắng khi gặp phải tình trạng nứt nẻ gót chân. Phụ nữ khi trải qua giai đoạn này thường mắc chứng dày sừng quang hóa keratoderma khiến cho da toàn cơ thể bị nứt nẻ trong đó có cả gót chân. Để cải thiện tình trạng nứt nẻ cho phụ nữ ở độ tuổi này có thể sử dụng thuốc bôi mỡ estrogen cho gót chân. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên nhờ tư vấn từ bác sĩ và sử dụng các loại thuốc bôi tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

bị nứt gót chân là thiếu chất gì
Khi cơ thể thiếu vitamin B3 có thể gây ra bệnh pellagra với biểu hiện khô và nứt gót chân

2.8. Nứt gót chân có thể do vệ sinh chân không sạch sẽ

Khi bạn sử dụng dép hoặc đi chân đất hoặc mang sandal hoặc ngâm nước nhiều có thể khiến cho chân tiếp xúc với bụi bẩn trong đó có cả vi khuẩn. Và những bụi bẩn này tích tụ lâu dần vào da chân đồng thời len lỏi vào tế bào chết bên ngoài cùng của da khiến cho chân và gót chân bị nứt nẻ nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

2.9. Nứt gót chân có thể do bị nhiễm nấm

Nhiễm nấm chân cũng có thể là nguyên nhân khá phổ biến khiến da bị bong ra và nứt nẻ. Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân này bạn cần đi khám bác sĩ da liễu.

3. Một số cách giúp cải thiện tình trạng nứt nẻ gót chân

3.1. Ngâm chân nguyên liệu tự nhiên

Khi bạn thường xuyên ngâm chân với dược liệu tự nhiên có thể giúp khắc phục được tình trạng nứt gót chân. Ngâm chân với hỗn hợp nước pha loãng cùng với listerine làm cho phần da chết ở gót chân mềm và giúp bạn tẩy sạch được lớp da này. Listerine thuộc nhóm chất khử trùng thân thiện với da nhờ có hoạt tính phytochemical và thymol có tính chất gần tương tự như tinh dầu bạc hà. Bạn áp dụng phương pháp này có thể đẩy lùi được các nguyên nhân khiến cho da chân bị nứt nẻ đặc biệt ở vị trí gót chân.

3.2. Sử dụng dầu mè

Dầu mè có tác dụng giúp tẩy tế bào chết tự nhiên đồng thời giúp dưỡng ẩm, và làm mềm da. Bên cạnh đó, dầu mè cũng giúp tẩy tế bào chết ở gót chân và làm mịn da ở gót chân. Gót chân sau khi làm sạch bằng nước ấm thì lau khô bằng vải mềm. Sau đó xoa dầu mè lên gót chân và massage khoảng 5 phút để giúp máu ở gót chân được lưu thông.

bị nứt gót chân là thiếu chất gì
Ngâm chân nguyên liệu tự nhiên giúp cải thiện tình trạng nứt nẻ gót chân

3.3. Sử dụng baking soda

Baking soda có tác dụng giúp tẩy tế bào chết tự nhiên cho da đồng thời giúp dưỡng ẩm da. Bên cạnh đó, baking soda cũng giúp tẩy tế bào chết ở gót chân và làm mịn da ở gót chân. Sử dụng ba thìa baking soda pha với 4 lít nước ấm sau đó ngâm chân trong nước này từ 10 đến 15 phút, chà nhẹ chân và vệ sinh chân cho thật sạch. Thấm chân khô bằng vải mềm và thoa kem dưỡng ẩm cho chân và gót chân.

3.4. Sử dụng muối và chanh

Muối và chanh có khả năng tẩy tế bào chết cho da và duy trì độ ẩm trên da. Hàm lượng vitamin C và các acid amin trong tranh có khả năng giúp tế bào da phục hồi không bị khô xơ, nứt nẻ, đồng thời giúp da phát triển tế bào da mới. Sử dụng một chậu nước ấm có pha các hợp chất bao gồm ba thìa muối, ba thìa glycerin, nước cốt chanh và vài giọt nước hoa hồng. Sau đó ngâm chân vào hỗn hợp này khoảng từ 15 đến 20 phút. Tiếp theo sử dụng bàn chải chà xát nhẹ lên vùng gót chân bị nứt nẻ khoảng từ 2 đến 3 phút. Cuối cùng, rửa chân lại với nước ấm và lau khô bằng khăn mềm đồng thời thoa kem dưỡng ẩm cho gót chân.

3.5. Sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Các loại tinh dầu bao gồm tinh dầu dừa, tinh dầu oliu, dầu hạnh nhân... đều chứa rất nhiều vitamin E, khoáng chất...Những thành phần này đều cần thiết để duy trì độ ẩm cho da, đồng thời nuôi dưỡng da mềm hơn giảm cũng giúp da giảm bớt tình trạng nứt nẻ gót chân. Bạn có thể sử dụng một trong những loại tinh dầu này để xoa lên vùng gót chân bị nẻ từ 2 đến 3 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm rồi thoa một lớp kem dưỡng ẩm cho da.

3.6. Sử dụng chuối và bơ

Chuối có giàu hàm lượng vitamin B còn bơ giàu hàm lượng vitamin E. Hai thành phần vitamin này có hiệu quả tố trong điều trị nứt nẻ gót chân. Bạn có thể trộn 1 quả chuối với một nửa quả bơ rồi mang đi xay nhuyễn. Sử dụng hỗn hợp xay nhuyễn đắp lên gót chân và dùng khăn cố định lại trong khoảng 30 phút sau đó rửa sạch lại với nước ấm.

3.7. Sử dụng bột gạo, mật ong và giấm

Bột gạo có tác dụng hiệu quả đối với việc tẩy tế bào chết, làm sạch và tái tạo da. Mật ong có tác dụng kháng viêm giúp lành nhanh vết thương gây nên do gót chân bị nứt nẻ. Còn giấm táo có chứa nhiều acid giúp làm mềm da và tẩy da chết khá hiệu quả. Sử dụng hỗn hợp bột gạo, mật ong và giấm trộn đều và thoa hỗn hợp này lên gót chân đã được làm sạch và để trong khoảng 10 phút rồi đem đi rửa lại bằng nước sạch.

Trên đây là những nguyên nhân gây nứt gót chân và cách khắc phục. Bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà để có được đôi chân mềm mịn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan