Bí mật của những tâm trí kiên cường

Các nhà khoa học có một nghiên cứu mới về lý do tại sao một số người kiên cường trong khi những người khác lại đối mặt với căng thẳng khi gặp phải nghịch cảnh. Để tìm hiểu về những lý do này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau.

1. Bí mật của những người có tâm trí kiên cường

Nghiên cứu mới liên kết khả năng phục hồi với một chất hóa học trong não bộ được gọi là BDNF đã được tìm thấy ở chuột. Nếu điều này được chứng minh là cũng đúng ở người thì chúng ta có thể tạo ra các loại thuốc làm giảm BDNF và tăng khả năng phục hồi.

Các nhà nghiên cứu về khả năng phục hồi bao gồm Vaishnav Krishnan, một nghiên cứu sinh MD-PhD tại khoa tâm thần học và khoa học thần kinh của Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas.

Họ đã nghiên cứu những con chuột đực có kích thước bình thường, những con chuột này sẽ được thả vào chuồng của những con chuột to lớn, hung hăng trong 10 phút mỗi ngày trong 10 ngày liên tiếp.

Sau những lần đó, tất cả những con chuột có kích thước bình thường đều tỏ ra lo lắng. Nhưng một số con chuột đã vượt qua sự lo lắng đó, trong khi những con khác thì không thể vượt qua.

Những con chuột dễ bị tổn thương bị sụt cân, mất hứng thú với nước có đường, tránh những con chuột khác và có sự thay đổi về nhiệt độ cơ thể của chúng.

Những con chuột kiên cường không gặp phải những vấn đề đó. Chúng có mức BDNF thấp hơn ở một số vùng não nhất định, so với những con chuột dễ bị tổn thương.

Điều đó không có nghĩa BDNF là xấu nhưng trong điều kiện xã hội căng thẳng tột độ, những động vật nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi những tình huống này và khái quát hóa nó sang các tình huống khác.

Những con chuột trong thí nghiệm đá tránh những kẻ gây hấn, nhưng cũng tránh tất cả những con chuột khác và thậm chí cả những thứ thú vị khác như đường hoặc tình dục.

Còn con người thì sao? Các nhà khoa học đã đo BDNF trong mô não từ các cuộc khám nghiệm tử thi được thực hiện trên những người đàn ông đã hoặc chưa bị trầm cảm.

Những người đàn ông bị trầm cảm có mức BDNF cao hơn những người đàn ông không bị trầm cảm. Theo nghiên cứu, những phát hiện này có lẽ không phải do sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Sẽ mất nhiều công sức hơn để tìm hiểu xem liệu có thể giảm BDNF và tăng khả năng phục hồi mà không gây ra các vấn đề khác hay không. Các nhà nghiên cứu không cho rằng khả năng phục hồi chỉ liên quan đến BDNF. Các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến cách mọi người phản ứng với căng thẳng và thất bại.

chuyển vạt che phủ phần mềmkiên cường
Những người tâm trí kiên cường có khả năng phục hồi cao

2. 3 điều giúp bạn trở nên kiên cường

3 chiến lược có thể giúp bất kỳ ai vượt qua thời kỳ khó khăn, từ một nhà nghiên cứu về khả năng phục hồi. Bạn có thể vươn lên từ nghịch cảnh khi có những chiến lược hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể khiến bản thân suy nghĩ và hành động theo những cách nhất định giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời.

  • Những người kiên cường nhận biết rằng điều tồi tệ sẽ xảy ra: Họ biết rằng đau khổ là một phần của cuộc đời mỗi con người, và biết rằng điều đó ngăn những người kiên cường cảm thấy bị phân biệt đối xử. Chúng ta dường như đang sống trong thời đại mà chúng ta được hưởng một cuộc sống hoàn hảo, nơi những bức ảnh sáng bóng, hạnh phúc trên Instagram là tiêu chuẩn, trong khi thực tế không phải lúc nào cũng tốt đẹp như vậy.
  • Những người có sự kiên cường rất giỏi trong việc lựa chọn nơi họ đặt sự chú ý: Người kiên cường thường xoay sở để tập trung vào những điều họ có thể thay đổi và bằng cách nào đó chấp nhận những điều họ không thể thay đổi. Lịch sử tiến hóa của chúng ta đã khiến chúng ta phải chú ý đến điều tiêu cực để bảo vệ chúng ta khỏi nguy hiểm. Giờ đây, chúng ta đang sống trong một thời đại mà chúng ta bị tấn công bởi các mối đe dọa suốt ngày, và bộ não kém cỏi của chúng ta coi mọi mối đe dọa đó như thể chúng là một con hổ. Những người kiên cường không làm giảm tiêu cực, nhưng họ cũng đã tìm ra cách điều chỉnh theo hướng tích cực.
  • Những người kiên cường tự hỏi bản thân "Liệu những gì tôi đang làm sẽ giúp đỡ hay làm hại tôi?": Cho dù bạn đang ngẫm lại quá khứ hay lướt qua mạng xã hội, “hãy tự hỏi bản thân xem những gì bạn đang làm - cách bạn đang nghĩ, cách bạn đang hành động - đang giúp ích hay làm hại bạn”. Điều đó đặt bạn trở lại với thực tế, cung cấp cho bạn một số quyền kiểm soát đối với việc ra quyết định của bạn.

Những cách làm này không loại bỏ tất cả các nỗi đau, nhưng chúng giúp bạn trở nên kiên cường hơn, vượt qua những khó khăn, những nỗi đau theo một hướng tích cực hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, www.pcma.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan