Bệnh đa xơ cứng có nên tập thể thao? Cách giảm thiểu mệt mỏi bằng hoạt động thể chất

Bệnh đa xơ cứng là căn bệnh gây ra bởi sự rối loạn của não bộ và tủy sống, nó đi kèm một số vấn đề như tê mỏi cơ, yếu cơ,... và một số triệu chứng khác. Vậy người bị bệnh đa xơ cứng có nên tập thể thao không? Việc tập thể dục hàng ngày có tốt cho người bị đa xơ cứng không?

1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Bệnh đa xơ cứng hay còn gọi với một tên khác là bệnh đa xơ cứng rải rác. Đây là bệnh tự miễn có ảnh hưởng đến một số tế bào thần kinh ở não bộ và ở tủy sống. Bệnh này thường gây viêm. Nếu lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ phá hủy màng bọc myelin của hệ thống dây thần kinh làm chậm hoặc tắc đường truyền xung điện thần kinh. Một số người gọi bệnh đa xơ cứng theo từ tiếng Anh viết tắt là “MS”.

2. Các hoạt động thể chất giúp chống lại sự mệt mỏi cho người bị đa xơ cứng

Dưới đây là một số hoạt động thể chất có lợi cho người bị đa xơ cứng:

2.1. Tập thể dục giúp ích như thế nào?

Mệt mỏi do MS có thể làm cho bạn cảm thấy như thể tập thể dục ngoài tầm với. Nhưng các nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên thực sự có thể giúp bạn cảm thấy bớt mệt mỏi hơn theo thời gian. Bạn có thể xoa dịu sự mệt mỏi bằng nhiều hình thức tập thể dục khác nhau.

2.2. Đi dạo

Các chuyển động khi đi bộ làm cho tim của bạn bơm máu giúp đưa oxy đến các cơ. Điều đó đánh thức cơ thể và tâm trí của bạn giúp bạn xua tan mệt mỏi. Mục tiêu 150 phút trải dài trong một tuần và giữ cho tốc độ của bạn thoải mái. Bạn phải có đủ hơi thở để có thể nói chuyện khi đi bộ.

2.3. Bơi lội

Nếu bạn gặp vấn đề có thể khiến việc đi bộ trở thành một thử thách, hãy đến hồ bơi. Bơi lội giúp tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho khớp. Đảm bảo nước không ấm hơn 84 độ để bạn không bị quá nóng.

bệnh đa xơ cứng có nên tập thể thao
Giải đáp bệnh đa xơ cứng có nên tập thể thao?

2.4. Bài tập dưới nước

Khả năng chịu nước khiến các bài tập dưới nước trở thành một lựa chọn tuyệt vời để rèn luyện sức mạnh, đồng thời giúp bạn giữ thăng bằng. Thể dục nhịp điệu dưới nước - các chương trình có phao mà bạn đẩy dưới nước dưới dạng “tạ” - giúp bạn giữ mát khi di chuyển.

2.5. Yoga

Yoga không chỉ giúp bạn linh hoạt, yoga còn tập trung vào hơi thở, có thể thư giãn cả cơ thể và tâm trí của bạn. Bạn có thể tập yoga ở tư thế nằm, ngồi trên xe lăn, đứng hoặc ở bất kỳ tư thế nào phù hợp nhất với bạn.

2.6. Cardio cố định

Bạn có thể tăng nhịp tim khi giữ nguyên một chỗ. Ngoài xe đạp đứng yên, máy tập elip và máy tập chèo thuyền, còn có các bài tập aerobic mà bạn có thể thực hiện từ tư thế ngồi trên ghế như đấm bốc. Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể cho bạn một số ý kiến.

2.7. Đạp xe

Đạp xe cũng là một lựa chọn tối ưu để chống lại sự mệt mỏi của bệnh đa xơ cứng. Bạn có thể đạp xe như đi phương tiện di chuyển bình thường. Nếu không, một chiếc xe đạp nằm nghiêng là một lựa chọn khác để đi ngoài trời. Xe đạp nằm nghiêng có ba bánh và thấp hơn mặt đất nên ít có khả năng bị ngã. Chúng nâng cơ thể bạn ở tư thế ngả về phía sau và bạn cần ít cân bằng, phối hợp hơn khi đạp.

bệnh đa xơ cứng có nên tập thể thao
Đi dạo giúp chống lại sự mệt mỏi cho người bị đa xơ cứng

2.8. Huấn luyện sức mạnh

Bạn có thể hình dung ra những quả tạ lớn khi nghĩ đến việc rèn luyện sức mạnh. Nhưng bạn có thể xây dựng cơ bắp bằng nhiều công cụ khác như dây thun hoặc thậm chí là trọng lượng cơ thể của chính mình. Mạnh mẽ hơn nó có thể giúp các bộ phận trong não kết nối tốt hơn. Điều đó có thể giúp tránh khỏi sự mệt mỏi liên quan đến MS.

2.9. Pilates

Pilates kết hợp các động tác tăng cường sức mạnh và kéo căng để có một bài tập nhẹ nhàng toàn thân. Giống như yoga, bạn có thể sửa đổi hầu hết các động tác Pilates cho bất kỳ vị trí hoặc mức độ di chuyển nào. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu về cách Pilates để giúp bạn chống lại sự mệt mỏi của bệnh đa xơ cứng.

2.10. Võ thuật TaiChi

Đây là một môn võ thuật có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó giúp bạn “thư giãn tích cực”. Bạn thực hiện một loạt các chuyển động chậm để thúc đẩy sự cân bằng, thở, thư giãn và nhận thức về cơ thể. Nghiên cứu cho thấy thái cực quyền có thể giúp bạn ít mệt mỏi hơn những người bị MS không tập. Nó cũng có thể cải thiện sự cân bằng và phối hợp, đồng thời giúp chống lại chứng trầm cảm.

2.11.Các hoạt động hàng ngày

Hoạt động thể chất có tất cả các loại hình thức. Cho chó đi dạo, làm việc nhà, làm vườn hoặc nhảy theo những giai điệu yêu thích đều là những cách giúp cơ thể bạn chuyển động. Tìm kiếm những cách dễ dàng và thú vị để phù hợp với vận động nhiều hơn trong ngày của bạn để chống lại sự mệt mỏi. Bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu có thể giúp bạn tìm ra một số cách hợp lý.

3. Mẹo để tập thể dục an toàn

Luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi thêm một hoạt động mới vào thói quen của bạn. Cơ thể ấm lên khi vận động, các triệu chứng MS của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ mát. Chuẩn bị sẵn nước, sử dụng quạt hoặc đeo thiết bị làm mát. Hơn hết, hãy lắng nghe cơ thể và biết giới hạn của bản thân để không làm quá sức.

Trên đây là một số gợi ý về hoạt động thể chất có thể giúp bạn chống lại sự mệt mỏi của bệnh đa xơ cứng. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mệt mỏi do bị đa xơ cứng thì thể tham khảo các gợi ý trên. Tuy nhiên, để tìm được phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh của mình, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp hợp lý nhất.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

302 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan