Bạn có thể thúc đẩy sức mạnh ý chí của mình như thế nào?

Ý chí là điều cần thiết để có lối sống lành mạnh, cho dù đó là việc duy trì tập thể dục thường xuyên, tránh xa các thói quen không lành mạnh hoặc đảm bảo rằng bạn đang ăn các bữa ăn ít chất béo và bổ dưỡng. Do đó, để thúc đẩy sức mạnh ý chí, bạn cần xác định được mục tiêu và phương thức thực hiện.

1. Ý chí là gì?

Có nhiều từ khác nhau cùng diễn tả hay gần với nghĩa của từ “ý chí”, chẳng hạn như quyết tâm, định hướng, kỷ luật hoặc tự chủ. Nhưng các nhà khoa học tâm lý có một định nghĩa cụ thể hơn về sức mạnh ý chí. Khi bạn có ý chí, nghĩa là:

  • Bạn có thể dừng lại trước những cám dỗ ngắn hạn nếu bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn trong dài hạn;
  • Bạn có thể dễ dàng quản lý suy nghĩ, cảm xúc và sự thôi thúc để chúng không kiểm soát và lôi kéo bạn;
  • Bạn có thể suy nghĩ thấu đáo mọi thứ một cách tỉnh táo, lý trí thay vì làm việc theo cảm xúc.

Một số người cảm thấy khó duy trì ý chí do càng lúc càng nhạy cảm với các yếu tố kích thích cảm xúc. Tuy nhiên, ý chí giống như một cơ bắp trong cơ thể bạn. Sử dụng nó thường xuyên có thể giúp bạn xây dựng và rèn luyện sức mạnh ý chí.

sức mạnh ý chí
Để thúc đẩy sức mạnh ý chí, bạn cần xác định được mục tiêu và phương thức thực hiện

2. Làm thế nào để thúc đẩy sức mạnh ý chí của bạn?

Cuộc sống vốn có muôn vàn khó khăn. Để vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh, vươn tới thành công, con người nhất định phải có ý chí. Lịch sử đã ghi nhận những kỳ tích do con người sáng tạo ra, nhờ sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Tuy nhiên, kì thực ý chí không phải là điều gì quá to tác vĩ đại, mà chỉ một số ít người có được, mà chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện ý chỉ của bản thân để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, công việc... Thực hiện những thay đổi nhỏ và phù hợp với lối sống có thể giúp cải thiện và duy trì sức mạnh ý chí của bạn.

Sức mạnh ý chí và nghị lực liên quan đến lượng năng lượng có sẵn trong não và năng lượng này được thúc đẩy bởi các loại thực phẩm chúng ta ăn. Lên kế hoạch và sắp xếp các bữa ăn để bạn đang ăn các loại thực phẩm giải phóng năng lượng từ từ, chẳng hạn như Carbohydrate phức hợp, như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Ngủ không đủ giấc cũng có thể gây khó khăn cho việc duy trì ý chí. Hãy cố gắng ngủ đủ 8 giờ có chất lượng hoặc thời gian ngủ phù hợp nhất mỗi đêm.

Ngoài việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn, có một số cách khác để bạn có thể nâng cao sức mạnh ý chí của mình:

  • Từ tốn thiết lập mục tiêu và chỉ nên lập các mục tiêu thực tế

Đặt một hoặc một vài mục tiêu có thể đạt được là cách tiếp cận thông minh hơn nếu bạn chưa quen với việc lập mục tiêu. Nếu bạn đặt ra quá nhiều mục tiêu cao cả, bạn có thể khiến bản thân trở nên quá dàn trải, mất đi bất kỳ động lực nào đang có để bắt đầu và hoàn toàn bị động và thất bại khi đặt mục tiêu. Hãy sử dụng chiến lược thông minh khi thiết lập mục tiêu. Có được các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và có thể theo dõi là cách để hoàn thành mục tiêu mạnh mẽ và duy trì sức mạnh ý chí của bạn cho đến cuối cùng.

  • Tạo thói quen ý chí

Thay đổi không diễn ra trong một sớm một chiều. Nếu bạn thường thấy ý chí là một thách thức, hãy làm việc với một mục tiêu nhỏ tại một thời điểm. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng việc uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc đi bộ lên cầu thang thay vì đi thang máy. Sau khi tạo động lực bằng một thói quen, bạn có thể mở rộng thêm nhiều mục tiêu hơn.

  • Nguồn lực cổ vũ

Nếu bạn thường thấy sức mạnh ý chí là thách thức, hãy tranh thủ sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và người thân quen. Được những người thân yêu hỗ trợ khuyến khích trong giai đoạn ý chí không được sắc xảo và luôn cổ vũ bạn trong tất cả những công việc tốt làm ý chí kiên cường hơn. Nhưng bạn cần chia sẻ với những người thật sự đáng tin tưởng để nhận được những tín hiệu tích cực và sự cổ vũ hiệu quả nhất.

  • Quản lý môi trường

Thật khó để duy trì ý chí của bạn nếu môi trường xung quanh không hề hỗ trợ. Nếu bạn đang cố gắng tránh ăn vặt không lành mạnh, các thành viên trong gia đình cũng cần hiểu và tránh ăn vặt hoặc thay đổi thành các món ăn lành mạnh hơn hay ít nhất là cất trữ đồ ăn vặt ở những nơi kín đáo. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bỏ rượu, bạn không nên tổ chức gặp gỡ bạn bè trong quán bar. Quản lý môi trường của bạn để bạn không bắt mình thất bại là một bước tuyệt vời cần thực hiện để giúp tăng cường và duy trì ý chí.

  • Đừng ngần ngại tham khảo ý kiến chuyên gia

Đôi khi, mặc dù đã cố gắng hết sức, bạn vẫn không thể đạt được bước tiến của mình. Nếu bạn đã làm tất cả những gì có thể làm để duy trì ý chí và dường như không có gì hiệu quả, có thể đã đến lúc bạn nên gọi cho các chuyên gia. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp dưới hình thức các nhà tâm lý học hoặc huấn luyện viên, những người có thể làm việc riêng với bạn để giúp bạn thiết lập và duy trì mục tiêu. Các chuyên gia có thể giúp bạn vượt qua những thách thức và hiểu bản thân cần làm gì khi chúng xuất hiện để bạn có được sự hỗ trợ nhất quán trong suốt quá trình phấn đấu.

Sức mạnh ý chí
Sức mạnh ý chí và nghị lực liên quan đến lượng năng lượng có sẵn trong não

  • Đừng làm quá nhiều việc cùng một lúc

Hãy thử đặt ra những mục tiêu nhỏ, có thể đạt được và tập trung sức mạnh ý chí để hoàn thành những mục tiêu đó. Giả sử như, một bạn nam cần giảm cân, thay vì đặt ra những mục tiêu to tát như nhảy dây 3000 cái 1 ngày trong 3 ngày đầu tiên, hãy lập bảng chi tiết những mục tiêu như cắt giảm bữa phụ, không ăn đồ ăn vặt, uống ít nhất 2 lít nước 1 ngày. Bạn nam này giảm được 2 kg chỉ với những bước đó và đã giúp bạn có thêm ý chí để đạt được những mục tiêu mới. Mục tiêu, quan trọng nhất là tìm kiếm và sắp xếp những điều gì phù hợp nhất với bản thân.

  • Lên kế hoạch trước

Cho ý chí của bạn nghỉ giải lao bằng cách đưa ra quyết định trước: Lên lịch trình thực đơn cho cả tuần và thậm chí chuẩn bị bữa ăn trước. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc dừng xe bốc đồng tại các nhà hàng thức ăn nhanh trên đường đi làm về. Trước khi bạn đến một bữa tiệc hoặc nhà hàng, hãy quyết định xem bạn có uống rượu hay không và bạn sẽ uống bao nhiêu. Đừng cố ép tập thể dục vào những gì còn lại vào cuối ngày. Thay vào đó, hãy lên lịch vào đầu mỗi tuần hoặc lên kế hoạch đi cùng một người bạn để bạn có thể hoàn thành mục tiêu với sự giám sát và hỗ trợ hơn.

  • Tránh cám dỗ

Đừng mua những thực phẩm mà bạn biết rằng bạn không thể cưỡng lại được. Nếu bạn đang cố gắng cai rượu, hãy tránh xa các sự kiện mà uống rượu là hoạt động chính. Nếu sức mạnh ý chí của bị thử thách, hãy cố gắng gác lại điều bạn mong muốn hoặc khiến bản thân bị phân tâm bởi một điều khác, nhưng điều kiện tiên quyết là điều giúp bạn sao nhãng tránh cám dỗ sẽ không ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình.

  • Tăng cường sức mạnh ý chí

Thiền chánh niệm có thể cải thiện khả năng kiểm soát bản thân của bạn và giúp bạn hành động theo ý định thay vì thói quen hay thèm muốn. Sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần có thể làm giảm ý chí của bạn. Vì vậy, hãy luôn ngủ đủ giấc để duy trì mức năng lượng.

  • Hãy thử một ứng dụng theo dõi thực phẩm để ăn uống tốt hơn

Điều này có thể giúp bạn tránh được sự mời gọi “quyến rũ” của đồ ăn vặt. Sau một thời gian theo dõi, khi nhìn vào danh sách những món bản thân đã ăn, bạn sẽ thấy số calo thừa đã nạp vào, từ đó rút kinh nghiệm thay đổi những món ăn vặt lành mạnh hơn và từ bỏ món ăn không tốt cho sức khỏe.

  • Tự thưởng cho bản thân

Nếu bạn đạt đến một cột mốc quan trọng, hãy ăn mừng bằng cách tự thưởng cho bản thân, nhưng lưu ý là chỉ trong giới hạn. Bạn có thể ra ngoài dạo bộ quanh công viên sau khi hoàn thành một hạng mục vất vả, tự thưởng một vài quần áo đẹp sau khi giảm được 5 kg trọng lượng, chăm sóc thả lỏng bản thân bằng cách mát xa sau khi tham gia giải chạy bộ.

  • Nhận sự hỗ trợ từ những người khác

Tham gia hội nhóm bổ ích, tìm người cùng đi bộ, cùng lên thực đơn với bạn đời hoặc người thân, hãy nhờ những người đáng tin tưởng đồng hành giúp bạn đạt được mục tiêu.

sức mạnh ý chí
Đừng làm quá nhiều việc cùng một lúc để tập trung sức mạnh ý chí

Ý chí giúp chúng ta có thêm nghị lực, niềm tin để làm nên kỳ tích, biến những điều không thể thành có thể... Điều quan trọng là chúng ta biết cách dùng ý chí, niềm tin để giải quyết những khó khăn, vượt qua những thử thách ấy ra sao. Những khi cảm thấy “yếu lòng” thì đừng lo lắng, vì gia đình, bạn bè, người thân và các chuyên gia sẽ luôn đồng hành hỗ trợ bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, premierhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan