Ai sống lâu hơn, "cú đêm" hay "chim sớm"?

Thức khuya là thói quen thường gặp trong sinh hoạt hằng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, đây là thói quen vô cùng có hại đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Vậy dậy sớm có tốt không và tại sao nên dậy sớm?

1. Thức đêm nhiều có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

1.1. Suy giảm hệ miễn dịch

Ban đêm là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng sau một ngày dài hoạt động. Thức đêm nhiều làm thiếu hụt năng lượng gây ra mệt mỏi và sức đề kháng bị suy giảm làm cho khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể giảm sút. Do đó, những người có thói quen làm “cú đêm” sẽ thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến vi sinh vật gây ra như cảm cúm, viêm phổi,..

1.2. Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí European Heart Journal, những người thức đêm với thời gian ngủ ngắn dưới 5 giờ và thời gian ngủ dài hơn 9 giờ đều được chứng minh là có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Do đó, cho dù bạn có thức khuya và ngủ nướng vào buổi sáng thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giống như những người ngủ không đủ giấc, đặc biệt là bệnh mạch vành hoặc đột quỵ.

1.3. Khả năng mắc các bệnh ung thư

Theo báo cáo về giấc ngủ của AASM, những người thức khuya và ngủ không đủ giấc có tỷ lệ mắc các loại bệnh ung thư như ung thư vú , ung thư đại trực tràngung thư tuyến tiền liệt cao hơn người bình thường.

1.4. Suy giảm trí nhớ và giảm khả năng suy nghĩ

Các thống kê cho thấy những người có thói quen thức khuya sẽ mắc phải tình trạng suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen này. Theo sinh lý của cơ thể thì buổi tối là lúc não nghỉ ngơi để xử lý và lưu trữ lại thông tin của ngày hôm đó. Khi thức khuya quá nhiều, não sẽ làm việc liên tục dẫn đến mệt mỏi làm cho khả năng ghi nhớ và xử lý tình huống sẽ bị suy giảm vào ngày hôm sau.

1.5. Rối loạn hệ tiêu hóa

Dạ dày có hoạt động tái tạo và phục hồi các tế bào niêm mạc vào ban đêm khi bạn đã chìm vào giấc ngủ. Việc thức khuya sẽ làm cho dạ dày tăng hoạt động và tiết ra dịch dạ dày nhiều hơn gây viêm loét dạ dày. Mặc khác, đối với người đã có tiền sử mắc bệnh dạ dày trước đó thì đây sẽ là yếu tố tăng nặng thêm. Ngoài ra, khi thức đêm để làm việc hay xem phim trong trạng thái căng thẳng sẽ kích thích và làm nặng thêm các bệnh lý dạ dày.

thức đêm nhiều
Thức đêm nhiều có thể khiến bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa

1.6. Ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da

Thời điểm ban đêm là lúc các tế bào da sẽ được nghỉ ngơi và tăng hoạt động tái tạo với mức độ cao hơn ban ngày. Thức đêm sẽ làm cho hoạt động này diễn ra thất thường làm ảnh hưởng đến chức năng của làn da gây ra tình trạng khô da, lão hóa sớm, mụn trứng cá,...

Ngoài ra, vùng da quanh mắt vốn là vùng nhạy cảm, thức khuya làm cho máu lưu thông kém đến vùng này gây ra những quầng thâm và bọng mắt ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ.

1.7. Ảnh hưởng đến thị lực

Khi chúng ta thức khuya đồng nghĩa với việc mắt sẽ không được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nếu sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh như máy tính hay điện thoại di động sẽ làm mắt bạn tăng cường điều tiết gây ra nhức mắt, mỏi mắt. Ngoài ra, ánh sáng này có bản chất có thể đâm xuyên qua các lớp của nhãn cầu và đi đến đáy mắt gây tổn thương võng mạc. Theo thời gian sẽ tích lũy gây ra bệnh thoái hóa điểm vàng và có thể dẫn đến mù lòa. Thoái hóa điểm vàng được ghi nhận là đang có nguy cơ trẻ hóa và ánh sáng xanh là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tình trạng này.

1.8. Nguy cơ béo phì

Các nghiên cứu trên những người thức khuya để học tập hay làm việc đã báo cáo rằng họ sẽ có xu hướng ăn uống nhiều hơn vào khoảng thời gian đó do tiêu tốn quá nhiều năng lượng của cơ thể. Đây là một trong những nguy cơ gây béo phì nếu tình trạng ăn khuya này kéo dài.

2. Tại sao nên dậy sớm để có sức khỏe tốt hơn?

2.1. Có thêm nhiều thời gian hơn

Khi bạn quyết định đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm vào buổi sáng, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị mọi thứ cho ngày mới. Bạn có thể ngồi vào bàn làm việc để làm nốt phần việc còn lại của mình với một trạng thái đầy minh mẫn, từ đó tiến độ công việc cũng được đảm bảo hơn thay vì phải làm “cú đêm” và ngáp ngắn ngáp dài.

2.2. Cơ thể khỏe mạnh hơn

Giống như quy luật tự nhiên của cuộc sống, con người sẽ bắt đầu làm việc lúc mặt trời mọc và cho cơ thể nghỉ ngơi khi mặt trời lặn. Nếu hoạt động trái với điều này và trái với đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ làm cho hệ miễn dịch bị đảo lộn và giảm khả năng chống chọi lại bệnh tật.

2.3. Cân bằng về mặt cảm xúc

Thức dậy sớm và sẵn sàng đón nhận ngày mới sẽ làm cho cơ thể bạn trở nên thư thái và ổn định hơn thay vì phải thức khuya và ngủ dậy với trạng thái uể oải.

2.4. Tận hưởng buổi sáng

Những người dậy sớm đều dành một khoảng thời gian cho bản thân để tận hưởng bình minh. Bạn có thể thong thả chuẩn bị bữa sáng và ngồi đón lấy tia nắng mặt trời cùng với ly cà phê ấm nóng hơn là vội vàng thức dậy và chuẩn bị đi làm ngay.

tại sao nên dậy sớm
Dậy sớm để có sức khỏe tốt hơn là câu trả lời cho thắc mắc "Tại sao nên dậy sớm?"

3. Thiết lập giấc ngủ như thế nào cho đúng cách?

Mặc dù dậy sớm sẽ có lợi hơn rất nhiều, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng phương pháp thì có thể gây ra tác hại không kém gì thức đêm. Ví dụ như bạn đi ngủ lúc 11 giờ tối và chọn cách dậy sớm vào lúc 4 giờ sáng thì hoàn toàn gây hại cho sức khỏe do tình trạng thiếu ngủ.

Do đó, bạn cần phải ngủ đủ giấc với thời gian từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm và duy trì thói quen này trong một thời gian dài, từ đó cơ thể sẽ thiết lập nên một đồng hồ sinh học cố định cho riêng bạn. Nếu như hằng ngày bạn đi ngủ lúc 10 giờ và thức dậy lúc 6 giờ thì sau một khoảng thời gian bạn sẽ quen dần với chế độ sinh hoạt này.

Những người ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị béo phì thấp hơn so với những người ngủ ít. Ngoài ra còn có thể tăng cường trí nhớ và thiết lập tư duy sáng tạo.

Một số nghiên cứu đã chứng minh chất lượng giấc ngủ có liên quan mật thiết đến tuổi thọ của con người, những người ngủ 5 giờ mỗi đêm có khả năng tử vong sớm hơn so với những người ngủ từ 8 đến 9 tiếng.

Có thể thấy, việc thức dậy sớm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn thức đêm nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân đối đồng hồ sinh học để có thể ngủ đủ giấc, đảm bảo một sức khỏe tốt và trí nhớ minh mẫn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd, healthline

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan