6 sự thật bạn cần biết trước khi sử dụng Botox

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Vân - Bác sĩ Nội thẩm mỹ - Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Tiêm botox được biết đến với giải pháp giúp xóa nhăn, thon gọn hàm được nhiều người lựa chọn. Hơn nữa, tiêm botox còn được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực làm đẹp da. Vậy tiêm botox có an toàn không? Tiêm botox có gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng hay không?

1. Botox là gì?

Botox là gì? Tiêm Botulinum toxin loại A (Botox) được biết đến như một trong những phương pháp nổi tiếng trong xóa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa theo chỉ định của bác sĩ.

Botox được tiêm vào các cơ của khuôn mặt. Botox hoạt động bằng cách ngăn không co cơ, do đó, các cơ này sẽ được thư giãn. Cơ chế này do Botulinum toxin có chức năng ức chế sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh gây co cơ và khiến cho cơ không co lại được, hoạt động yếu đi, từ đó không tạo nếp nhăn.

Khi áp dụng phương pháp tiêm botox thì bạn cần biết rằng tác dụng của phương pháp này chỉ tạm thời, vì vậy cần lặp lại để duy trì tác dụng của botox.

Botox có các tác dụng chính bao gồm:

  • Xoá nếp nhăn: Những nếp nhăn do cử động cơ sẽ được cải thiện hiệu quả với phương pháp botox.
  • Thu gọn gương mặt: Gương mặt có cơ hàm to sẽ được thu nhỏ khi tiêm botox và trở nên thon gọn hơn.
  • Trẻ hoá da và giảm tiết bã nhờn: Phương pháp tiêm botox vi điểm giúp giảm tiết bã nhờn, thu nhỏ lỗ chân lông và duy trì độ trẻ trung của làn da.

2. 6 sự thật cần biết trước khi sử dụng botox

2.1. Botox không thực sự xóa nếp nhăn

Botox được biết đến như một phương pháp điều trị các nếp nhăn, chỉ với 1 lần tiêm sẽ giúp loại bỏ những khuyết điểm không mong muốn trên khuôn mặt. Tuy nhiên, botox có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nếp nhăn tốt hơn với việc sử dụng botox để phục hồi nếp nhăn cho những làn da bị lão hoá. Bởi vì thành phần hoạt tính của nó “đóng băng” các cơ trên khuôn mặt để giúp cho các cơ không co lại hoặc các nếp nhăn không sâu thêm. Bạn sử dụng Botox càng sớm thì tác dụng phòng ngừa các ảnh hưởng xấu đến làn da càng cao.

Botox không thực sự xóa nếp nhăn
Sử dụng Botox xóa nếp nhăn không đem lại hiệu quả cao

2.2. Hiệu quả của botox là tạm thời

Tác dụng của phương pháp botox chỉ có thời hạn nhất định. Thời gian hiệu quả trung bình của Botox đối với vùng chân mày, trán và các vết chân chim đuôi mắt là khoảng 4-6 tháng. Và có một số yếu tố có thể làm cho tác dụng của Botox ngắn hơn.

2.3. Phương pháp botox ít gây đau

Với một số người thì hầu như không thấy đau khi thực hiện tiêm botox, còn một số người khác với ngưỡng chịu đau thấp thì cảm giác như “kiến cắn”.

2.4. Hạn chế thực hiện một số hành động trong vài giờ sau khi sử dụng botox

Một số hoạt động cường độ mạnh sẽ cần hạn chế ngay sau khi tiêm Botox. Trong khoảng thời gian 6 giờ sau khi tiêm botox, thì bạn không được massage, tập thể dục cường độ cao hoặc uống Ibuprofen hoặc bất kỳ loại thuốc làm loãng máu nào khác. Vì các việc đó có thể làm tăng vết bầm tím ở vết tiêm.

2.5. Phương pháp tiêm botox không chỉ dành cho những người nổi tiếng

Hầu hết các ngôi sao hạng A ở Hollywood đều có tiêm botox vì vậy họ trẻ lâu và luôn tự tin xuất hiện trước công chúng, nên Botox được xem như một loại thuốc dành cho những người nổi tiếng. Tuy nhiên, Botox là phương pháp làm đẹp phù hợp cho tất cả những ai có nhu cầu trẻ hóa và làm đẹp khuôn mặt.

2.6. Cảm giác 'đông cứng' thực sự có thể cảm thấy dễ chịu

Một vài người có vẻ lo sợ khi sử dụng phương pháp tiêm botox bởi vì nó có thể gây ra tình trạng đông cứng cơ mặt khiến cho khuôn mặt bị “đơ”. Tuy nhiên, với tay nghề của bác sĩ và sản phẩm tiêm có nguồn gốc rõ ràng, được chứng nhận hiệu quả an toàn thì những khuôn mặt được tiêm botox đều có thể thể hiện cảm xúc tự nhiên như người bình thường.

Botox có an toàn không và có tác dụng gì? Một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm cho thấy rằng khi mọi người sử dụng Botox có tác dụng ngăn cau mày, họ sẽ giảm bớt tâm trạng tiêu cực.

Dùng Botox để chữa tăng tiết mồ hôi
Dùng botox không hề đông cứng khuôn mặt như bạn nghĩ

3. Lời khuyên chăm sóc cho làn da khỏe mạnh

Chăm sóc da hợp lý có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, việc bảo dưỡng cơ bản cần phải trải qua một chặng đường dài.

  • Luôn thoa kem chống nắng SPF trên mặt. Hiện nay có khá nhiều loại kem dưỡng và sản phẩm trang điểm cũng đã được bổ sung SPF. Tuy nhiên, để bảo vệ da tốt nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng chuyên dụng.
  • Đeo kính râm bản rộng để giúp giảm ánh nắng mặt trời chiếu vào vùng da mỏng manh quanh mắt của bạn.
  • Đội mũ khi ra nắng giúp bảo vệ làn da tránh được tia UV.
  • Uống đủ nước.
  • Tẩy trang trước khi ngủ.
  • Sử dụng kem chống lão hóa chất lượng tốt càng sớm càng tốt cho quá trình chăm sóc da đạt hiệu quả.
  • Sử dụng chế độ ăn hợp lý và lành mạnh giúp làn da phát triển toàn diện
  • Kết hợp các phương pháp thẩm mỹ hiện đại, an toàn giúp xóa đi các dấu hiệu lão hóa, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì vẻ đẹp tự nhiên!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

123.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan