Sỏi thận 3mm điều trị như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Sỏi thận là bệnh phổ biến, gây nhiều lo lắng cho bệnh nhân. Vậy sỏi thận có điều trị được không, sỏi 3mm sẽ điều trị như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này.

1. Nguyên nhân gây sỏi thận là gì?

Sỏi thận do nhiều nguyên nhân gây nên. Khi cơ thể xuất hiện những rối loạn kết hợp các yếu tố thuận lợi như: giảm lưu lượng nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, pH nước tiểu thay đổi, dị dạng đường tiết niệu, yếu tố di truyền.. thì các chất khoáng hòa tan sẽ kết tinh, tạo nên một nhân nhỏ, nhân đó dần lớn lên tạo thành sỏi.

2. Những ai dễ mắc sỏi thận?

Những người có các yếu tố nguy cơ sau dễ mắc sỏi thận:

  • Gia đình có người mắc sỏi thận.
  • Người uống ít nước, đặc biệt là người cao tuổi.
  • Người nằm bất động lâu ngày.
  • Người bị mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa (toan chuyển hóa mạn, tăng canxi niệu...).
  • Đang sử dụng một số thuốc hay thực phẩm bổ sung có nguy cơ tạo sỏi.
  • Người lao động trong môi trường nóng bức.

3. Sỏi thận điều trị như thế nào?

sỏi thận
Với sỏi thận 3mm là sỏi nhỏ, việc điều trị sẽ chủ yếu là điều trị nội khoa

Sỏi thận có rất nhiều kích thước khác nhau, tùy kích thước sẽ có cách xử lý phù hợp. Đối với sỏi nhỏ (<5mm) và không có biến chứng gây ứ nước thận, bệnh nhân có thể được điều trị nội khoa, uống thuốc và theo dõi định kỳ. Một số trường hợp đặc biệt như sỏi urat hoặc sỏi cysteine, có thể dùng thuốc làm tan sỏi. Những sỏi có kích thước lớn thì cần can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật nội soi và mổ mở.

Với sỏi thận 3mm chủ yếu là điều trị nội khoa. Bên cạnh các thuốc điều trị sỏi, bệnh nhân cần uống đủ nước, tăng cường vận động cơ thể. Lượng nước nhập trung bình 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Trong trường hợp thời tiết nóng, lao động nhiều thì cần uống lượng nước nhiều hơn nữa. Những lưu ý này nhằm mục đích gây tình trạng lợi niệu, giảm nguy cơ kết tụ các chất khoáng hòa tan và tạo điều kiện thuận lợi cho các tinh thể, các hạt sỏi nhỏ di chuyển theo dòng nước tiểu ra ngoài. Khi tiểu ra sỏi, người bệnh nên đem viên sỏi đến bệnh viện làm xét nghiệm phân chất sỏi để biết thành phần cấu tạo sỏi. Từ đó, bác sĩ sẽ có thêm thông tin để điều chỉnh về chế độ ăn hoặc thuốc điều trị sỏi cho bệnh nhân.

Bệnh nhân nên được theo dõi, tái khám định kỳ mỗi 3-6 tháng. Cần lưu ý khi sỏi di chuyển theo đường tiêu ra ngoài, bệnh nhân có thể bị đau hông lưng một bên. Khi có dấu hiệu này, bệnh nhân nên đến bệnh viện để kiểm tra sớm.

sỏi thận
Uống nhiều nước điều trị sỏi thận 3mm

Sỏi thận là bệnh có thể điều trị được, đặc biệt là khi sỏi nhỏ thì việc điều trị hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Mọi người hãy chủ động thăm khám định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm để đạt hiệu quả tối ưu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan