Siêu âm vú 3D phù hợp với đặc điểm mô vú của người Việt, giúp phát hiện ung thư vú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Phương Nga - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Siêu âm vú 3D giúp phát hiện ung thư vú chính xác. Đây là kỹ thuật y học mới được áp dụng tại Việt Nam, phù hợp với đặc điểm mô vú của người Việt và có nhiều ưu điểm vượt trội khác.

1. Khám sàng lọc ung thư vú bằng kỹ thuật siêu âm vú 3D

1.1 Siêu âm vú là gì?

Siêu âm vú là kỹ thuật dùng sóng siêu âm khảo sát toàn bộ tuyến vú nhằm quan sát hình ảnh tuyến vú và cấu trúc của nó. Nhờ đó nhận diện được những hình ảnh bất thường, giúp chẩn đoán bệnh.

Siêu âm vú 3D đang được sử dụng rộng rãi vì tính an toàn, đơn giản, nhanh gọn, chi phí vừa phải, không xâm lấn, không gây đau đớn, không sử dụng các chất độc hại hay tia phóng xạ, cho kết quả nhanh, áp dụng được với mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người lớn đến người già. Đặc biệt là phù hợp với đặc điểm mô vú của người Việt nên dễ dàng cho quá trình thực hiện, kết quả thu được cũng mang tính chính xác cao.

Siêu âm vú đang áp dụng trên toàn thế giới để chẩn đoán, phát hiện sớm, theo dõi các bất thường ở tuyến vú, đặc biệt là bệnh ung thư vú.

1.2 Siêu âm vú 3D phù hợp với đặc điểm mô vú của người Việt

Mô vú người Việt nói riêng và mô vú người châu Á nói chung có đặc điểm là dày và đặc nên rất khó để quan sát chính xác các tổn thương, hiện tượng nhỏ ở bên trong vú.

Phương pháp chụp nhũ ảnh tốt nhất tại Việt Nam cũng chỉ có tỷ lệ phát hiện 70%, riêng đối với mô vú đặc thì độ chính xác giảm chỉ còn khoảng 42%.

Siêu âm vú 3D giúp tăng khả năng quan sát, tái hiện hình ảnh cấu trúc vú rõ ràng, mức độ phát hiện chính xác các tổn thương ở người có mô vú dày và đặc lên tớI 90%. Do đó, siêu âm vú 3D đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, là bước tiến lớn cho việc tầm soát ung thư vú tại Việt Nam.

sieu-am-vu-3d-1
Mô vú người Việt nói riêng và mô vú người châu Á nói chung có đặc điểm là dày và đặc nên rất khó để quan sát chính xác các tổn thương

1.3 Siêu âm 3D tầm soát ung thư vú

Tầm soát, phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh. Can thiệp sớm bằng các phương pháp như sử dụng thuốc, xạ trị, hóa trị, phẫu thuật, liệu pháp nội tiết tố, sinh học... có thể giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh, làm chậm quá trình phát triển của bệnh, đặc biệt là cứu sống bệnh nhân ung thư vú. Theo các kết quả khảo sát, bệnh nhân ung thư vú nếu được điều trị kịp thời có tỷ lệ sống trên 5 năm đạt 80 - 90%. Do đó, bệnh nhân cần thực hiện tầm soát ung thư vú để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.Các phương pháp để khám tầm soát ung thư vú hiện nay gồm: Tự khám, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, siêu âm vú và chụp cộng hưởng từ vú (MRI vú). Trong các phương pháp trên, siêu âm vú 3D thường được sử dụng nhiều nhất do:

  • Độ chính xác cao
  • Thực hiện đơn giản, cho kết quả nhanh
  • Giá thành hợp lý với thu nhập người Việt
  • Phù hợp với mô vú dày của người Việt
  • Được các chuyên gia trong nước và quốc tế xem như phương pháp đầu tay để tầm soát ung thư vú.

1.4 Đối tượng nào nên siêu âm vú 3D để tầm soát ung thư vú

Bệnh ung thư vú đang có dấu hiệu trẻ hóa. Vì thế tất cả mọi người, nhất là phụ nữ trên 30 tuổi nên tầm soát ung thư vú.

  • Những người có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm:
  • Người có người thân trong gia đình bị ung thư vú
  • Người có mẹ hoặc chị em có đột biến gen BRCA1/2
  • Người đã từng mắc bệnh về vú
sieu-am-vu-3d-2
Người đã từng mắc bệnh về vú nên siêu âm vú 3D để tầm soát ung thư vú

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

917 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan