Sẹo sau thủy đậu có tự lành?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thủy đậu là bệnh lây truyền do nhiễm virus Varicella zoster. Dấu hiệu đặc trưng nhất của thủy đậu là xuất hiện các mụn nước, nốt thủy đậu ở khắp cơ thể. Thông thường, những nốt này sẽ tự khô và khỏi mà không để lại sẹo, tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng cách, sẹo thủy đậu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của gương mặt.

1. Tìm hiểu về bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lây truyền qua đường hô hấp do virus Varicella zoster. Virus thủy đậu có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn với các biểu hiện như: Sốt, nôn, đau đầu, xuất hiện mụn nước...Sau 1 - 2 ngày, các nốt thủy đậu sẽ xuất hiện ở mặt và khắp cơ thể. Bệnh thường kéo dài 3 - 4 tuần, sau khi khỏi bệnh, những nốt thủy đậu cũng sẽ tự khô và lành, không để lại sẹo.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, nếu không được chăm sóc cẩn thận và đúng cách, những nốt thủy đậu khi có bội nhiễm vi khuẩn có thể để lại sẹo và vết thâm trên da, ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ khuôn mặt, nhất là với chị em gái.

Sẹo thủy đậu bao lâu thì hết” phụ thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc da, phương pháp điều trị của mỗi người. Để phòng ngừa sẹo, người bệnh thủy đậu cần chú ý không chà xát lên nốt thủy đậu có thể làm vỡ mụn; Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời; Uống nhiều nước và bổ sung vitamin; Không cạy, nặn nốt mụn...

2. Sẹo thủy đậu có hết không?

Người bệnh thủy đậu nếu được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ không để lại sẹo, những vết thâm do nốt thủy đậu thông thường tự hết sau 3 - 6 tháng tùy vào mỗi cơ địa. Hiện tượng thâm da do tăng sắc tố sau viêm và do nhiễm khuẩn ở các nốt thủy đậu, do đó người bệnh thủy đậu cần tránh ánh nắng trực tiếp bằng cách sử dụng kem chống nắng, áo chống nắng, mũ rộng vành và giữ gìn vệ sinh thân thể để thủy đậu không để lại sẹo.

Ở trẻ dưới 15 tuổi, quá trình tái tạo da của trẻ rất tốt, do đó hiếm khi để lại sẹo thủy đậu, ngay cả khi mụn nước bị vỡ, vết thâm cũng có thể dễ dàng hết sau vài tháng mà không cần điều trị. Với trẻ trên 15 tuổi và người lớn, quá trình tái tạo da diễn ra lâu hơn, các mụn nước nếu không được bảo vệ đúng cách rất dễ bị bội nhiễm và hình thành sẹo. Ở giai đoạn này, tuyệt đối không áp dụng các phương pháp điều trị sẹo khi tổn thương da chưa lành hẳn, chỉ điều trị sẹo thủy đậu khi các sang thương đã lên da non.

Sẹo thủy đậu có thể tồn tại lâu dài trên da nếu không được điều trị đúng cách, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt, khiến người bị cảm thấy xấu hổ, tự ti.

3. Cách điều trị sẹo sau thủy đậu

Để cải thiện tình trạng sẹo và thâm do thủy đậu, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Để đẩy nhanh quá trình mờ vết thâm và phục hồi tổn thương trên da, cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin K để làn da khỏi; Uống nhiều nước để tăng lưu tuần hoàn và tăng sản xuất collagen tự nhiên.
  • Áp dụng một số nguyên liệu tự nhiên trị sẹo tốt như: Mật ong, bột ngọc trai, rau má, nước cốt chanh, yến mạch, nha đam...
Sẹo sau thủy đậu có tự lành?
Mật ong là một trong số nguyên liệu trị sẹo tốt sau thủy đậu
  • Sử dụng thuốc trị sẹo: Bạn nên chọn mua thuốc trị sẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ưu tiên những loại thuốc có thành phần tự nhiên như Bromelain, Aloe vera, Allium cepa...
  • Nếu sau 1 năm điều trị nhưng vết thâm và sẹo thủy đậu không được cải thiện, có thể điều trị bằng các phương pháp trị sẹo công nghệ cao như điều trị phá tổ chức xơ, phẫu thuật hoặc tiêm một số chất vào đáy sẹo để giúp cho sẹo trở nên phẳng hơn. Tuy nhiên nếu có nhu cầu điều trị, bạn nên đến những cơ sở uy tín và có sứ tư vấn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

98.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan