Sảy thai sớm khi thai chưa vào tử cung có ảnh hưởng gì không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sảy thai sớm là tình trạng mà nhiều bà bầu gặp phải và thấy lo lắng khi liên tục bị sảy thai sớm hoặc mới lần đầu mang thai đã bị. Sản phụ cần biết rõ nguyên nhân gây sảy thai sớm tự nhiên là do đâu và sảy thai sớm có ảnh hưởng gì đến việc có thai sau này hay không.

1. Sảy thai sớm tự nhiên là gì?

Sảy thai tự nhiên có 3 dạng:

  • Thai phụ có thai rồi bị ra huyết, túi thai tự động lọt ra ngoài, đây là dạng rất thường gặp.
  • Thai phụ có túi thai, phôi thai và tim thai, nhưng sau đó tim thai ngừng hoạt động, túi thai vẫn nằm trong lòng tử cung, được gọi là thai lưu. Trường hợp này, thai phụ cần được lấy thai lưu ra ngoài sớm nhất có thể, vì nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng băng huyết, nhiễm trùng, nguy hiểm cho thai phụ và ảnh hưởng đến những lần có thai sau.
  • Tình trạng trứng trống, nói dễ hiểu là thai phụ có thai nhưng túi thai trống không, không có phôi thai. Trứng trống là một hình thức thai ngừng phát triển. Trường hợp này cần lấy thai ra sớm, nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi trùng phát triển gây nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng huyết, thậm chí phải cắt bỏ tử cung.
say-thai-som-1
Sảy thai tự nhiên có 3 dạng

2. Sảy thai sớm tự nhiên có nguyên nhân do đâu?

  • Thai phụ có cấu trúc bất thường ở tử cung từ bẩm sinh nư tử cung đôi, tử cung có sừng, vách ngăn, tử cung là một dãy xơ... hay thai phụ mắc phải các bệnh như u xơ tử cung, lạc nội mạc trong cơ tử cung, dính buồng tử cung sau khi nạo phá thai không đúng kỹ thuật... Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bào thai, gây nguy cơ cao sảy thai sớm.
  • Thai phụ có bất thường về nội tiết như bị suy hoàng thể, không cung cấp đủ nội tiết cho thai nhi phát triển, dẫn đến tình trạng suy thai, không phát triển được. Hay phụ nữ bị buồng trứng đa nang, rất khó có thai và dễ bị sảy thai nên khi có phải hết sức cẩn thận trong dưỡng thai.

Thai phụ mắc các bệnh lý nội khoa như bệnh tuyến giáp, bệnh tiểu đường, tim mạch hay thiếu máu. Nếu không được điều trị ổn định các bệnh này thì chưa nên mang thai để tránh tình trạng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi thậm chí là sảy thai sớm.

Nữ giới có bất thường về nhiễm sắc thể, có đến 90% trường hợp sảy thai tự nhiên có liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể. Tình trạng này xảy ra ở vợ hoặc chồng hoặc cả hai đều ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào của hợp tử, tạo thành phôi thai có bất thường và khó duy trì.

Các yếu tố miễn dịch, rối loạn tự miễn dịch như hội chứng anti phospholipid gây ra hiện tượng viêm tắc mạch vi thể, dẫn đến thiếu máu nuôi thai, thai ngừng phát triển.

3. Sảy thai sớm có ảnh hưởng gì không?

say-thai-som-2
Thai phụ nếu đã sảy thai sớm liên tiếp 2-3 lần trở lên và chưa sinh lần nào giữa các lần sảy thai thì nên được khám sản khoa

Thai phụ nếu đã sảy thai sớm liên tiếp 2-3 lần trở lên và chưa sinh lần nào giữa các lần sảy thai thì nên được khám sản khoa cho cả vợ và chồng để kiểm tra nguyên nhân sảy thai chính xác và có định hướng điều trị đúng đắn.

Bác sĩ Sản khoa sẽ kiểm tra các bệnh nội khoa liên quan đến nội tiết, cấu trúc tử cung, buồng trứng của người vợ cũng như xét nghiệm nội tiết sinh dục của hai vợ chồng, thử tinh dịch của chồng, xét nghiệm hai nhiễm sắc thể hai vợ chồng... để có đánh giá toàn diện và phát hiện nguyên nhân sảy thai sớm liên tiếp.

Sau đó bác sĩ sẽ có cách giải quyết phù hợp và đúng đắn với tình trạng bệnh.

Nếu nữ giới bị u xơ tử cung thì sẽ được phẫu thuật bóc u xơ, hay phẫu thuật tách dính buồng tử cung. Nếu bị các bệnh lý nội khoa sẽ được chuyển bác sĩ chuyên khoa điều trị ổn định tốt nhất.

Nếu gặp các bất thường nhiễm sắc thể thì sẽ được tư vấn nhờ sự hỗ trợ của các biện pháp hỗ trợ sinh sản như xin tinh trùng, xin trứng, xin phôi tùy vào từng trường hợp cụ thể...

Nếu thai phụ có hội chứng antiphospholipid sẽ được điều trị bằng Heparin trọng lượng phân tử thấp để giảm nguy cơ tạo ra huyết khối.

Thậm chí nếu không thể tìm ra nguyên nhân thì bác sĩ sẽ có chế độ dưỡng thai đặc biệt tích cực bổ sung nội tiết cho thai phụ dưỡng thai, hoặc sẽ theo dõi thêm để xác định nguyên nhân. Trong trường hợp tử cung là một dãy xơ thì sẽ có giải pháp nhờ người mang thai hộ.

Trường hợp sảy thai sớm không gây ra quá nhiều ảnh hưởng nguy hiểm cho thai phụ. Nếu sảy thai sớm trong phạm vi 2 tháng rưỡi thì nữ giới có thể chờ kinh trở lại thì hoàn toàn có thể có cơ may có thai lại. Không nên quá lo lắng đến mức ám ảnh, ảnh hưởng đến những lần thụ thai sau.

Sảy thai là biến chứng không sản phụ nào mong muốn vậy nên nhận biết sớm các dấu hiệu, nguy cơ sảy thai là điều mà các sản phụ nên biết để phòng tránh và phối hợp với bác sĩ để đưa ra phác đồ điều trị. Trong trường hợp phải xử lý thai thì sẽ có cách xử lý khoa học với từng hình thái sảy thai, giảm thiểu nguy cơ cho người mẹ.

Để giảm thiểu các biến chứng xảy ra trong quá trình mang thai cũng như chuẩn bị một thai kỳ khỏe mạnh, cả vợ và chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3-5 tháng trước khi mang thai.

Người vợ nên:

Người chồng nên:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

151.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan