Xuất tinh bị đau là bệnh gì?

Khi xuất tinh, hầu hết nam giới sẽ đạt được cảm giác cực khoái. Tuy nhiên một số nam giới sẽ cảm thấy e ngại khi xuất tinh bị đau, nhưng đó là một biểu hiện khá phổ biến. Đau khi xuất tinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục nói riêng và sức khỏe nói chung của nam giới.

1. Sau khi xuất tinh bị đau là thế nào?

Xuất tinh bị đau là trong quá trình giao hợp, đến lúc xuất tinh, phái mạnh không đạt cực khoái mà lại cảm thấy đau ở dương vật, tinh hoàn, niệu đạo hoặc hội âm (vùng nằm giữa hậu môn với bộ phận sinh dục ngoài).

Cảm giác xuất tinh xong bị đau rất dễ nhận biết, đôi khi, cảm giác này sẽ lan ra vùng bẹn, vùng chậu, vùng bụng dưới và cả lưng. Đây được coi là biểu hiện bất thường trong khi quan hệ tình dục mà nam giới cần lưu ý.

2. Xuất tinh bị đau là do đâu?

Ở hầu hết nam giới, xuất tinh bị đau là do tình trạng bệnh lý. Đôi khi, hiện tượng đau khi xuất tinh cũng là hiện tượng sinh lý bình thường. Khi điều này xảy ra, một số người có thể cần hỗ trợ dưới hình thức tâm lý trị liệu để kiểm soát tình trạng sức khỏe của họ.

2.1 Xuất tinh bị đau do rối loạn tuyến tiền liệt

Xuất tinh bị đau do các vấn đề với tuyến tiền liệt. Một số vấn đề của tuyến tiền liệt như:

  • Viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân gây đau khi xuất tinh, phổ biến nhất ở nam giới dưới 50 tuổi. Viêm tuyến tiền liệt có thể gây tiểu đau hoặc đi tiểu thường xuyên trong ngày. Các biểu hiện khác của bệnh bao gồm đau bụng dưới và khó cương cứng. Bệnh viêm tuyến tiền liệt làm tuyến tiền liệt của nam giới bị sưng đỏ và viêm. Viêm tuyến tiền liệt cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra như tổn thương dây thần kinh hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu làm tổn thương tuyến tiền liệt. Nam giới có bệnh lý đái tháo đường có yếu tố nguy cơ mắc bệnh lý này do dễ bị tổn thương dây thần kinh dẫn đến viêm tuyến tiền liệt.
  • Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt khiến tuyến tiền liệt phì đại, cũng có thể ảnh hưởng đến việc xuất tinh, cụ thể là xuất tinh bị đau. Bên cạnh đó, nam giới khi mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cũng có thể gặp tình trạng đi tiểu khó hoặc thường xuyên muốn đi tiểu.
  • Phẫu thuật tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể làm xuất tinh bị đau.
rối loạn tuyến tiền liệt
Rối loạn tuyến tiền liệt có thể khiến bạn gặp tình trạng xuất tinh bị đau

2.2 Xuất tinh bị đau sau phẫu thuật

Một số loại phẫu thuật có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, bao gồm xuất tinh bị đau có thể kể đến là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Đây là thủ thuật để loại bỏ tất cả hoặc một phần của tuyến tiền liệt và một số mô lân cận, được sử dụng để điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tác dụng phụ của phẫu thuật bao gồm rối loạn cương dương, đau dương vật và tinh hoàn. Phẫu thuật chữa chứng thoát vị (bẹn) cũng có thể gây ra tình trạng xuất tinh bị đau.

2.3 Xuất tinh bị đau do u nang hoặc sỏi

Trường hợp xuất tinh bị đau nguyên nhân do phát triển u nang hoặc sỏi trong ống phóng tinh. Chúng có thể gây cản trở quá trình xuất tinh, gây xuất tinh bị đau và có thể gây ra vô sinh.

2.4. Do sử dụng thuốc điều trị trầm cảm

Quá trình điều trị với thuốc chống trầm cảm có thể gây rối loạn chức năng tình dục bao gồm xuất tinh xong bị đau, thay đổi ham muốn tình dục và rối loạn cương dương.

2.5. Do mắc hội chứng ống cổ chân

Hội chứng ống cổ chân được hiểu là một tình trạng trong đó xuất hiện một số tổn thương đối với dây thần kinh trong xương chậu. Điều đó có thể dẫn đến cảm giác đau bộ phận sinh dục và trực tràng. Một số nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh lưng bao gồm chấn thương, bệnh tiểu đường và bệnh lý đa xơ cứng.

2.6. Điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị

Việc điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị vào khung chậu có thể dẫn đến rối loạn cương dương, bao gồm cả xuất tinh xong bị đau. Tuy nhiên, những tác dụng không mong muốn này thường chỉ mang tính chất tạm thời tạm thời.

2.7. Do các vấn đề tâm lý

Trong một số trường hợp, không thể xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng xuất tinh xong bị đau. Nếu nam giới không thấy đau khi thủ dâm, điều đó có thể là do cảm xúc.

2.8. Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một loạt các bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tình dục có thể làm cho quá trình xuất tinh trở nên khó chịu và sau khi xuất tinh bị đau tinh hoàn. Phái mạnh có thể nhận thấy cảm giác nóng rát khi xuất tinh, đi tiểu hoặc cả hai. Những vi khuẩn đường sinh dục như Chlamydia và trichomonas là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

vi khuẩn đường sinh dục như Chlamydia và trichomonas
Nếu bạn xuất tinh xong bị đau có thể do vi khuẩn đường sinh dục gây ra

3. Xuất tinh xong bị đau nên làm gì?

Việc xuất tinh xong bị đau gây ra nhiều khó khăn thậm chí là ảnh hưởng đến tâm lý của cánh mày râu. Khi gặp tình trạng này nam giới có thể làm một số biện pháp sau để giảm cảm giác đau đớn.

  • Đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục;
  • Không nên mặc quần lót và quần dài quá chật sẽ khiến dương vật luôn ở trong trạng thái bị đè nén, nên dễ gặp vấn đề xuất tinh xong bị đau.
  • Lần đầu tiên, sau khi xuất tinh bị đau và không kèm theo cảm giác đau buốt khi đi tiểu thì có thể đang bị thương tổn bên ngoài. Việc cần làm là nên để cơ quan sinh dục trong trạng thái thả lỏng và tránh các va chạm mạnh, thậm chí nên tránh quan hệ trong 1 tuần, cảm giác đau đớn sẽ qua nhanh.
  • Nếu xuất tinh xong bị đau thường xuyên và kèm theo nhiều triệu chứng khác như đau buốt khi đi tiểu, sốt, nôn mửa... thì cần nhanh chóng đi khám bệnh và làm xét nghiệm, phân tích nước tiểu, siêu âm tinh hoàn, túi tinh, xét nghiệm tinh dịch đồ, tuyến tiền liệt... để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Một số nam giới cảm thấy xấu hổ hoặc không thoải mái khi thảo luận vấn đề xuất tinh bị đau với bác sĩ, do đó có thể bỏ qua giai đoạn điều trị sớm. Tuy nhiên, khi gặp tình trạng bất thường nam giới nên tới các cơ sở y tế để được kiểm tra nhằm có hướng tư vấn điều trị phù hợp.

Nam giới khi thấy mình có dấu hiệu đau tinh hoàn được khuyến cáo nên đi khám sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan