Xét nghiệm ERA xác định cửa sổ làm tổ của phôi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến - Bác sĩ Lâm sàng - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

IVF hay thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp thụ tinh mà trứng sẽ được thụ tinh bằng tinh trùng bên ngoài cơ thể, trong ống nghiệm. Tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó môi trường để phôi làm tổ và phát triển tại niêm mạc tử cung đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy phương pháp xét nghiệm ERA được ra đời để nâng cao tỷ lệ thành công của IVF.

1. Phương pháp xét nghiệm ERA là gì?

ERA là chữ viết tắt của Endometrial receptivity analysis, một phương pháp xét nghiệm hiện đại được ứng dụng trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm tại các nước phát triển trên thế giới. Xét nghiệm ERA giúp đánh giá khả năng tiếp nhận phôi ở lớp lót niêm mạc tử cung của người phụ nữ.

Xét nghiệm ERA là phương pháp xét nghiệm hiện đại, được áp dụng công nghệ mới nhất hiện nay. Quá trình xét nghiệm sẽ tiến hành phân tích mức độ biểu hiện của hàng trăm gen tại niêm mạc tử cung . Từ đó, cân nhắc thời gian tối ưu nhất để tiến hành đặt phôi vào tử cung nhằm thúc đẩy quá trình làm tổ và mang thai.

Để thực hiện xét nghiệm này nội mạc tử cung được thu thập cho quá trình phân tích. Kết quả phân tích sẽ cho thấy có cần phải thay đổi thời gian chuyển phôi hay không.

phôi làm tổ
Lựa chọn thời gian đặt phôi thích hợp sẽ thúc đẩu quá trình làm tổ và mang thai

2. Tại sao cần phải tiến hành xét nghiệm ERA?

Thông thường trong quá trình thụ tinh tự nhiên thì phôi được hình thành tại phần cuối của vòi trứng và di chuyển vào tử cung, làm tổ và phát triển. Tuy nhiên với hình thức thụ tinh trong ống nghiệm thì phôi sẽ được hình thành bên ngoài cơ thể và đặt vào buồng tử cung vào một ngày nhất định của chu kì kinh nguyệt. Trong mỗi chu kì thì niêm mạc tử cung sẽ có một khoảng thời gian ngắn có khả năng tiếp nhận phôi làm tổ (cửa sổ làm tổ). Xét nghiệm ERA đã được hình thành giúp các bác sĩ có thể xác định cửa sổ làm tổ của niêm mạc tử cung và đánh giá khả năng tiếp nhận phôi của niêm mạc, từ đó nâng cao khả năng thành công trong thụ tinh ống nghiệm.

3. Kết quả của xét nghiệm ERA được dùng để làm gì?

Xét nghiệm ERA là phương pháp đánh giá khả năng tiếp nhận phôi của niêm mạc được sử dụng phổ biến trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Trước đây, bệnh nhân cần được chuẩn bị niêm mạc để có thể chuyển phôi trữ vào một ngày cố định theo phác đồ. Khi có xét nghiệm ERA thì bệnh nhân có thể được xác định cửa sổ làm tổ của niêm mạc tử cung, và đưa ra được thời gian phù hợp nhất để chuyển phôi cho bệnh nhân.

Ngoài ra, phôi thai chỉ bám và phát triển trong buồng tử cung khi phôi di chuyển vào tử cung đúng vào giai đoạn niêm mạc có thể tiếp nhận phôi. Tuy nhiên thời gian tiếp nhận này sẽ khác nhau ở những bệnh nhân khác nhau. Vì vậy các bác sĩ phải dựa trên kết quả của phương pháp xét nghiệm ERA để xác định khoảng thời gian mà niêm mạc tử cung có khả năng tiếp nhận phôi phù hợp nhất.

Niêm mạc tử cung
Xét nghiệm ERA để xác định thời điểm niêm mạc tử cung thích hợp nhất cho tiếp nhận phôi

4. Những trường hợp nào cần tiến hành xét nghiệm ERA?

Xét nghiệm ERA thường được sử dụng trong hình thức thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng cần tiến hành phương pháp xét nghiệm này. Mà chỉ những trường hợp sau đây mới cần chỉ định xét nghiệm ERA:

  • Bệnh nhân đã từng thất bại chuyển phôi nhiều lần (≥ 2 lần).
  • Bệnh nhân có chất lượng phôi tốt và niêm mạc tốt nhưng lại thất bại khi chuyển phôi mà không rõ nguyên nhân.
  • Đã có 1 hoặc nhiều lần thất bại sử dụng trứng của người nhận. Mặc dù chất lượng phôi tốt, niêm mạc tử cung tốt nhưng thất bại chuyển phôi không rõ nguyên nhân.

Mặc dù, xét nghiệm ERA được khuyến nghị với những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm bị thất bại nhiều lần, thất bại không rõ nguyên nhân hay sảy thai liên tiếp,... Tuy nhiên, theo ghi nhận thì xét nghiệm ERA là phương pháp phân tích hiện đại giúp nhiều trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm lần đầu tiên thành công. Vì vậy nếu có điều kiện và nhu cầu thì người bệnh hoàn toàn có thể yêu cầu tiến hành xét nghiệm ERA để tăng tỉ lệ thành công cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

5. Tầm quan trọng của phương pháp xét nghiệm ERA

Theo thống kê thì có đến 35% phụ nữ có cửa sổ làm tổ khác với mọi người. Vì vậy quá trình cấy ghép phôi trong hình thức thụ tinh nhân tạo bị cản trở và gặp nhiều khó khăn. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến thụ tinh trong ống nghiệm bị thất bại trong khi phôi đã đạt tiêu chuẩn và tử cung hoàn toàn bình thường.

Chuyển phôi
Bất thường ở cửa sổ cấy ghép gây ra nhiều cản trở cho quá trình chuyển phôi

Khi xét nghiệm ERA được ứng dụng để xác định thời điểm “cửa sổ làm tổ” thì các bác sỹ đã đánh giá chính xác khả năng tiếp nhận phôi của nội mạc tử cung và nâng tỷ lệ thành công cho hình thức thụ tinh trong ống nghiệm thêm 25%.

Xét nghiệm ERA là phương pháp được khuyến nghị cho những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm vì kết quả của phương pháp này giúp nâng cao tỉ lệ thành công cho quá trình này. Nếu bạn muốn thụ tinh trong ống nghiệm thành công ngay từ lần đầu tiên hoặc đã thụ tinh trong ống nghiệm thất bại nhiều lần thì nên sử dụng xét nghiệm ERA trước khi cấy ghép phôi. Xét nghiệm này đòi hỏi y bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt, trang thiết bị hiện đại khi thực hiện. Vì vậy, bạn nên chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: