Vú to ở nam giới có nguy hiểm không?

Vú to ở nam giới thực chất là một vấn đề sức khỏe gây nên do sự mất cân bằng hormone estrogen và testosterone. Khi mắc chứng vú to người bệnh thường được khuyên nên điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Vậy chứng vú to ở đàn ông có nguy hiểm không?

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng vú to ở nam giới

Chứng vú to ở nam giới được gây nên bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có yếu tố như sau:

1.1 Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Các hormone testosterone và estrogen kiểm soát các đặc điểm giới tính ở cả nam và nữ. Testosterone kiểm soát các đặc điểm của nam giới còn Estrogen kiểm soát các đặc điểm của phụ nữ. Hầu hết mọi người nghĩ về Estrogen như một loại hormone mà chỉ có nữ giới, tuy nhiên đàn ông cũng sản xuất Estrogen nhưng với hàm lượng nhỏ. Trong trường hợp nếu cơ thể người đàn ông có nồng độ estrogen của nam giới quá cao hoặc mất cân bằng sẽ gây nên bệnh vú to.

1.2 Sử dụng thuốc

Chứng vú to ở nam giới cũng có thể bị ảnh hưởng đến từ việc sử dụng thuốc.

  • Thuốc chữa AIDS: Gynecomastia có thể phát triển ở những người đàn ông nhiễm HIV và điều trị bằng liệu pháp kháng retrovirus hoạt tính cao.
  • Thuốc chống lo âu
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Kháng sinh.
  • Thuốc điều trị ung thư
  • Thuốc tim
  • Thuốc làm rỗng dạ dày

Những thuốc này nếu sử dụng trong một thời gian dài, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với chúng vú to.

1.3 Dùng chất kích thích

Không chỉ gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe, việc nam giới sử dụng những chất kích thích như: rượu, cần sa, Heroin, Methadone... cũng gây nên chứng vú to.

1.4 Gặp các vấn đề về sức khỏe

Một vài đối tượng nam giới mắc các vấn đề về sức khỏe như: bệnh cường giáp, suy thận, xơ gan, suy gan, suy dinh dưỡng, suy tuyến sinh dục, béo phì... sẽ có nhiều nguy cơ mắc chứng vú to. Bởi đa phần những bệnh lý này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất testosterone ở nam giới, từ đó khiến cơ thể mất cân bằng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Chứng vú to ở nam giới có nguy hiểm không?

Vú to ở nam giới tuy không phải là bệnh lý có thể gây biến chứng nghiêm trọng, nhưng thường là dấu hiệu cho những bất thường trong cơ thể. Vì thế khi nam giới mắc chứng vú to điều đầu tiên cần làm chính là tới bệnh viện gặp bác sĩ để có những chỉ định phù hợp.

Bên cạnh đó, chứng vú to còn khiến nam giới trở nên tự ti, mặc cảm với thân hình kém hấp dẫn. Vì thế, điều trị tình trạng này càng sớm, càng tốt.

3. Chứng vú to ở nam giới nên được điều trị như thế nào?

Để có thể chữa chứng vú to ở nam giới, điều đầu tiên bác sĩ cần làm đó chính là tìm ra nguyên nhân bằng cách khám bộ phận sinh dục và làm các xét nghiệm sinh học nhằm định lượng các loại hoóc-môn gây bệnh.

Thông qua việc kiểm tra này bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị triệt để theo nguyên nhân. Các loại thuốc thường được chỉ định là thuốc nội tiết tố nam sử dụng dưới dạng uống, kem bôi và tiêm bắp, thường dùng kéo dài trên 3 tháng. Hiệu quả của thuốc chủ yếu là tác động và làm giảm đau cho cơ thể người bệnh. Một vài trường hợp có thể chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên điều này với mục đích chủ yếu là đảm bảo tính thẩm mỹ cho cơ thể nam giới.

Quá trình phẫu thuật diễn ra trong thời gian ngắn với thủ thuật khá đơn giản, nhanh chóng, bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn, bởi điều này tác động rất lớn đến quá trình phục hồi sức khỏe người bệnh.

Tóm lại, bệnh vú to ở nam giới không phải là vấn đề ở chính tuyến vú mà chỉ là biểu hiện của mất cân bằng nội tiết sinh lý nam giới hoặc những rối loạn chuyển hóa toàn thân khác. Mặc dù không mấy nguy hiểm và có thể tự khỏi ở một số trường hợp, nhưng các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ đôi khi sẽ chỉ định bệnh nhân nam mang bộ ngực nữ can thiệp ngoại khoa để giải quyết hình dáng phản cảm, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý tự ti, làm giảm chất lượng sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan