Viêm lộ tuyến độ 3 có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em phụ nữ. Trong đó, viêm lộ tuyến độ 3 là giai đoạn nặng nhất của bệnh lý này, nếu không được phát hiện để điều trị và loại bỏ các yếu tố nguy cơ tác động kịp thời, các tổn thương này có thể gây vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tế bào tuyến tiết nhầy trong kênh cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Mức độ lộ tuyến cổ tử cung tùy thuộc vào độ lan rộng của tế bào tuyến lộn ra ngoài bề mặt cổ tử cung.

3 cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Viêm lộ tuyến độ 1: chiếm phần tế bào lộn ngược ra ngoài chiếm khoảng 1/3 diện tích cổ tử cung.
  • Viêm lộ tuyến độ 2: chiếm khoảng 1/2 - 2/3 diện tích cổ tử cung (lộ tuyến > 0,5cm)
  • Viêm lộ tuyến độ 3: lan rộng trên 2/3 diện tích cổ tử cung (lộ tuyến >1cm)

Có thể thấy, viêm lộ tuyến độ 3 là giai đoạn viêm nhiễm nặng nhất của bệnh, tác động rất xấu đến sức khỏe của người bệnh. Cần khởi động điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 ngay khi thấy các dấu hiệu bệnh và phải lựa chọn phương pháp điều trị xâm lấn, hiện đại mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến độ 3 là giai đoạn viêm nhiễm nặng nhất của bệnh

2. Dấu hiệu nhận biết bạn bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Ở giai đoạn này, các triệu chứng của viêm lộ tuyến độ 3 đã xuất hiện trầm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày của các chị em phụ nữ. Một số dấu hiệu điển hình như:

  • Khí hư ra nhiều, dai dẳng nhiều ngày đến nhiều tuần và có nhiều tính chất bất thường như mùi hôi tanh, có màu lạ.
  • Chảy máu nhiều và đau rát tăng khi quan hệ tình dục do phần lộ tuyến viêm nhiễm lan rộng ra ngoài, khi chị em quan hệ tình dục rất dễ có nguy cơ trầy xước cổ tử cung và gây chảy máu.
  • Âm đạo xuất huyết bất thường ngoài kỳ kinh nguyệt do bề mặt cổ tử cung bị sung huyết, dễ chảy máu.
  • Đau vùng chậu, đau thắt lưng.
  • Cảm giác mót tiểu, tiểu rắt.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 có nguy hiểm không?

Đa số bệnh nhân phát hiện viêm lộ tuyến tử cung độ 3 là do phát hiện muộn hoặc điều trị sai phương pháp, không tuân thủ điều trị, khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm:

  • Những đau đớn và chảy máu khi quan hệ khiến cho tình cảm gia đình rạn nứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý chị em phụ nữ.
Bị đau khi quan hệ tình dục bị đau
Viêm lộ tuyến gây ra tình trạng đau đớn và chảy máu khi quan hệ

  • Dịch tiết nhầy cùng với bạch cầu xâm nhập vùng sang thương rất nhiều gây hệ quả rất khó thụ thai vì chất dịch tiết ra sẽ gây cản trở con đường di chuyển của tinh trùng vào sâu bên trong tử cung, khả năng sinh sản suy giảm.
  • Đặc biệt nguy hiểm khi không điều trị đúng phương pháp và kịp thời thì các tế bào viêm sẽ lan ra gây viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm đường tiết niệu, cuối cùng dẫn đến vô sinh, ung thư cổ tử cung.
  • Phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm lộ tuyến độ 3 cũng gây tác động tới thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, dọa sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc nguy hiểm hơn là sảy thai hoặc chết lưu.

4. Phương pháp điều trị triệt để viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Trước tiên, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc đặt tại chỗ hoặc thuốc uống để dọn dẹp ổ viêm. Khi tình trạng viêm được kiểm soát ổn bác sĩ mới tiến hành chỉ định các phương pháp xâm lấn sau:

4.1 Phương pháp dùng dao Leep

Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, dòng điện có điện áp thấp đóng vai trò như một con dao có thể loại bỏ các mô tế bào gây viêm lộ tuyến ở cổ tử cung. Đồng thời, phương pháp này giúp thay đổi các tế bào vùng sang thương lộ tuyến bị hoại tử và chết đi và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới thay thế ở cổ tử cung.

Phương pháp này cho phép xác định chính xác vị trí viêm nhiễm, loại bỏ toàn bộ các vi khuẩn gây hại, giảm đau đớn, giảm được tình trạng chảy máu sau điều trị. Kỹ thuật LEEP được đánh giá là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, chi phí khá cao và yêu cầu bác sĩ thực hiện có chuyên môn cao

viên đặt
Trước khi dùng dao Leep người bệnh sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc đặt hoặc thuốc uống

4.2 Phương pháp đốt lộ tuyến

Thường gặp là đốt điện hoặc đốt laser, đây là phương pháp tác động trực tiếp đến các tế bào lộ tuyến ở vùng cổ tử cung. Phương pháp này mang lại hiệu quả khá cao nhưng lại gặp một số tác dụng phụ như để lại sẹo xơ cứng, cổ tử cung bị chít hẹp.

Đốt viêm lộ tuyến có thể dẫn đến giảm sự di chuyển của trứng trong thời kỳ kinh nguyệt, gây đau và giảm khả năng thụ thai. Phần sẹo xơ cứng cũng làm giảm khả năng đẩy thai ra ngoài.

4.3 Phương pháp áp lạnh

Phương pháp diệt tuyến sử dụng dụng cụ chứa nitơ hóa lỏng ở nhiệt độ -50 độ C áp sát vào vùng viêm lộ tuyến khiến cho tế bào bị áp lạnh sẽ đông lại và làm tế bào chết dần đi, tiêu diệt tế bào lộ tuyến tại bề mặt cổ tử cung. Đây là phương pháp ít thông dụng, có chi phí khá cao

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý lành tính, nhưng điều trị viêm lộ tuyến yêu cầu chị em phụ nữ cần có sự nhẫn nại, đặc biệt khi bệnh tiến tới viêm lộ tuyến độ 3, giai đoạn nặng nhất và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến sức khỏe mà còn là đời sống hàng ngày cũng như hạnh phúc gia đình của phụ nữ. Vì vậy, việc điều trị dứt điểm bệnh dưới sự giúp đỡ từ bác sĩ là vô cùng cấp thiết trong trường hợp này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan