Vì sao nên sàng lọc kháng thể trước khi sinh?

Khi bạn chuẩn bị làm mẹ, một trong những xét nghiệm mà bạn sẽ phải làm đó là sàng lọc kháng thể trước sinh. Xét nghiệm trước sinh này nhằm tìm kiếm những kháng thể trong cơ thể bạn, một loại protein đặc biệt trong máu được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của bạn.

1. Tại sao bạn cần được kiểm tra kháng thể trước sinh?

Bạn có thể đã có sẵn các kháng thể này trong máu nếu bạn đã từng được truyền máu hoặc bạn đã sinh em bé trước đó (bạn sinh con lần thứ 2 trở đi). Cơ thể của bạn cũng có thể tự sinh ra những kháng thể này nếu như nhóm máu của em bé không khớp nhau.

Một số kháng thể này có thể được truyền từ bạn vào máu của em bé và gây ra những phiền phức đang kể cho cả mẹ và bé. Xét nghiệm kháng thể cho phép bạn và bác sĩ của bạn biết nếu bạn biết bạn có các kháng thể Rh trong máu không và thực hiện các bước tiếp theo để bảo vệ em bé đang lớn dần trong bụng của bạn.

Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ sản xuất các kháng thể để chống lại những thứ mà nó coi là "kẻ thù xâm nhập". Điều đó là tuyệt vời vì kháng thể thường nhắm vào virus và vi khuẩn gây bệnh. Và khi bạn mang thai, hệ thống miễn dịch của bạn cũng sẽ bảo vệ em bé của bạn. Nhưng nếu các tế bào hồng cầu của bạn khác với em bé trong bụng, điều đó có thể gây ra vấn đề.

Kháng thể
Xét nghiệm kháng thể trước sinh giúp bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé

Nhiều người có Rh dương tính, có nghĩa là họ có protein Rh trên các tế bào hồng cầu. Người Rh âm tính thì không. Vì vậy, ở người có nhóm máu Rh-, cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể để tấn công bất kỳ tế bào máu Rh dương nào xâm nhập vào cơ thể.

Nếu bạn có nhóm máu Rh âm tính và em bé của bạn là Rh dương tính, cơ thể của bạn có thể có thể tạo ra các kháng thể Rh. Các kháng thể này có thể truyền đến máu của em bé và phá hủy các tế bào hồng cầu của em bé. Điều này có thể gây ra một loại thiếu máu rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

2. Vậy bạn cần phải làm gì?

Bạn nên kiểm tra nhóm máu sớm trong trong lần khám thai đầu tiên. Nếu bạn âm tính với Rh, thì bạn nên làm xét nghiệm kháng thể trong 3 tháng đầu khi bạn mang thai. (Nếu bạn có Rh dương tính, bác sĩ vẫn có thể muốn làm xét nghiệm kháng thể trong ba tháng đầu của bạn.)

Đầu tiên kỹ thuật viên sẽ sử dụng kim để lấy mẫu máu tĩnh mạch ở khuỷu tay hoặc mu bàn tay của bạn. Bạn có thể thấy một vết chích nhỏ trên da và có một chút chảy máu hoặc bầm tím nơi kim đâm vào.

Sau đó, họ sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để thực hiện xét nghiệm Coombs gián tiếp, kiểm tra các kháng thể ở hồng cầu trong máu của bạn.

máu tĩnh mạch
Lấy máu tĩnh mạch khuỷu tay để tiến hành xét nghiệm

3. Kết quả có ý nghĩa gì?

3.1 Kết quả xét nghiệm là âm tính

Khi kết quả xét nghiệm là âm tính tức là bạn không có các thành phần gây hại trong máu. Có thể xảy ra hai trường hợp sau:

  • Nếu bạn cũng có Rh- dương tính, bạn có thể mang thai một cách an toàn khi em bé có nhóm máu + hoặc -. Vì vậy bạn hãy thư giãn và tận hưởng việc mang thai!
  • Nếu xét nghiệm âm tính và bạn có Rh – âm tính, nhưng có khả năng em bé của bạn Rh- dương tính (giống cha của em bé) - bạn sẽ cần làm một xét nghiệm khác khoảng 28 tuần khi mang thai. Nếu kết quả vẫn âm tính, Bác sĩ có thể sẽ tiêm cho bạn một loại thuốc gọi là globulin miễn dịch Rho (D) (RhoGAM, RhIG, WinRho) để ngăn hệ thống miễn dịch của bạn tạo kháng thể Rh. Những kháng thể này không gây rắc rối cho em bé đầu tiên của bạn và mũi tiêm cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa rắc rối nếu bạn có thai lần nữa.

3.2 Kết quả xét nghiệm là dương tính

Xét nghiệm dương tính có nghĩa là bạn đã có kháng thể trong máu và. Nếu chúng là kháng thể Rh, thì mũi tiêm nói trên sẽ không có ích do có thể đã có bất đồng nhóm máu mẹ con. Bác sĩ sẽ theo dõi bạn và em bé chặt chẽ. Nếu có vấn đề trong khi bạn mang thai, em bé của bạn có thể cần được sinh ra sớm hoặc được truyền máu qua dây rốn.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

620 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan