Vì sao bạn hết ham muốn sau khi sinh con?

Phụ nữ sau khi sinh giảm ham muốn do nhiều nguyên nhân từ thay đổi hormone trong cơ thể đến những áp lực từ việc chăm con và thay đổi ngoại hình sau sinh. Để giúp họ sớm vượt qua giai đoạn này, người chồng cần thấu hiểu, dành thời gian chăm sóc và chia sẻ công việc với vợ của mình.

1. Vì sao phụ nữ sau khi sinh giảm ham muốn?

1.1. Thay đổi hormone

Cơ thể người phụ nữ có nhiều sự biến đổi lớn về nồng độ các loại hormone khi chuyển từ trạng thái mang bầu về trạng thái bình thường gây mất cân bằng tâm lý làm phụ nữ sau sinh không muốn quan hệ.

  • Sụt giảm nghiêm trọng nồng độ estrogen sau sinh gây viêm teo âm đạo, giảm hoạt động các tuyến tiết nhờn
  • Giảm tiết loại hormone kích thích ham muốn tình dục dopamine do tăng tiết hormone prolactin để tạo sữa, bản thân prolactin cũng gây ức chế rụng trứng làm giảm ham muốn tình dục
  • Tăng tiết oxytocin làm tăng co bóp tử cung, tăng tiết sữa, đồng thời cũng làm giảm ham muốn tình dục

1.2. Thay đổi ngoại hình

Sau sinh, ngoại hình của người phụ nữ có nhiều thay đổi so với trước đây, vòng 1 không còn săn chắc, vòng 2 tăng kích thước, làn da cũng không còn căng mịn do ảnh hưởng thay đổi nội tiết tố và quá trình chăm con. Điều này cũng có thể khiến phụ nữ tự ti về bản thân và hết ham muốn sau sinh.

Những thay đổi còn đến từ việc sinh nở, sinh thường có thể khiến âm đạo giãn rộng hơn, có vết cắt tầng sinh môn, nếu sinh mổ sẽ để lại sẹo vùng bụng. Tất cả đều ảnh hưởng đến tâm lý của người phụ nữ, có thể khiến họ cảm thấy sợ hãi khi đụng vào.

1.3. Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm ngày càng trở nên phổ biến với phụ nữ sau sinh, các triệu chứng thường gặp là cảm giác vô vọng, tự tránh, chán ăn, thờ ơ với cuộc sống, khiến phụ nữ sau khi sinh giảm ham muốn. Nếu nghi bản thân bị trầm cảm, phụ nữ cần gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn điều trị, tránh gây ảnh hưởng lâu dài đến công việc và cuộc sống.

1.4. Chăm sóc con là ưu tiên hàng đầu

Ngoài các biến đổi trong cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý thì các yếu tố bên ngoài đến từ quá trình chăm con cũng có thể làm phụ nữ sau khi sinh giảm ham muốn. Hầu hết phụ nữ cảm thấy việc ở bên cạnh và chăm sóc con là tất cả những gì cần làm ở giai đoạn trẻ còn nhỏ.

Xem ngay: Không muốn "chuyện ấy" sau sinh: Là bình thường hay bất thường?

Phụ nữ sau sinh không muốn quan hệ vì muốn ưu tiên chăm sóc con
Phụ nữ sau sinh không muốn quan hệ vì muốn ưu tiên chăm sóc con

2. Phụ nữ sau sinh giảm ham muốn phải làm sao?

2.1. Chăm sóc bản thân

Việc tự ti về những thay đổi cơ thể đã khiến nhiều phụ nữ sau sinh không muốn quan hệ trở lại. Vì vậy, dành thời gian chăm sóc bản thân sau sinh chính là việc làm cần thiết nhất để giữ lửa cho cuộc hôn nhân của bạn.

Bạn nên bắt đầu bằng việc ngủ đủ giấc, tránh ngủ muộn, tiếp đến là sắp xếp thời gian chăm sóc da, tập thể dục, mua sắm. Để là được việc này, bạn nên sắp xếp lại thời gian chăm con, không nên ôm quá nhiều công việc mà nên chia sẻ với chồng vừa để bạn có thời gian thư giãn, vừa giúp gắn kết tình cảm bố con.

Cơ thể cần thời gian nhất định để hồi phục sau cuộc sinh nở, thông thường sau 1 tháng kể từ lúc sinh, bạn nên đi khám để kiểm tra mức độ hồi phục của cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục để được bác sĩ đánh giá và cho lời khuyên về thời gian tốt nhất cho việc quan hệ tình dục trở lại.

2.2. Tâm sự với chồng

Việc dành thời gian chia sẻ về những thay đổi cơ thể và tâm lý sau sinh với người chồng cũng có thể phát huy tác dụng, giúp người chồng có thể thấu hiểu và thông cảm cho những gì bạn đang trải qua, từ đó yêu thương và chăm sóc bạn nhiều hơn. Điều này sẽ làm giảm áp lực cho bạn khi từ chối việc quan hệ trở lại mà không gây khó xử cho cả hai.

2.3. Bôi trơn khi quan hệ tình dục

Nếu bạn đã sẵn sàng cho việc quan hệ trở lại nhưng gặp phải vấn đề khô âm đạo thì nên sử dụng gel bôi trơn hoặc kéo dài màn dạo đầu cho đến khi ướt âm đạo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia sẻ với chồng về việc chọn tư thế quan hệ, quan hệ nhẹ nhàng hơn để cuộc yêu được trọn vẹn hơn. Nếu sau vài tháng mà tình trạng khô âm đạo vẫn còn tiếp diễn thì bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị sớm.

Phụ nữ sau sinh không muốn quan hệ do khô âm đạo có thể sử dụng gel bôi trơn
Phụ nữ sau sinh không muốn quan hệ do khô âm đạo có thể sử dụng gel bôi trơn

3. Dấu hiệu nhận biết phụ nữ sau sinh giảm ham muốn

Khi có các biểu hiện sau thì có nhiều khả năng bạn đang giảm ham muốn tình dục:

  • Mất phản ứng khi được kích thích tình dục bằng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc xúc giác. Hầu như không nghĩ tới quan hệ tình dục.
  • Gần như không nghĩ đến tình dục, cũng không có nhu cầu giải quyết ham muốn tình dục nếu có.
  • Không có phản ứng khi được kích thích tình dục bằng lời nói, hình ảnh hoặc xúc giác.
  • Cố gắng thủ dâm cho bạn tình hoặc quan hệ chỉ để thoả mãn nhu cầu của đối phương.
  • Cảm thấy khó chịu, phiền phức với các hành vi liên quan đến tình dục.

Hết ham muốn sau khi sinh con có thể xảy ra vì rất nhiều nguyên nhân, vì thế các biện pháp giúp cải thiện, tăng ham muốn tình dục là dành thời gian chăm sóc bản thân, tâm sự cùng chồng và thực hiện các biện pháp làm các cuộc yêu thêm trọn vẹn.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan