Ưu điểm của nút mạch điều trị u xơ tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ chuyên khoa Sản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

U xơ tử cung là bệnh lý u lành tính hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện nay, có một phương pháp điều trị u xơ tử cung mà không cần đến phẫu thuật là điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch.

1. Nút mạch điều trị u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một loại u lành tính ở cơ tử cung. U xơ tử cung có thể đơn độc hoặc nhiều khối nằm trong cơ tử cung hay dưới niêm mạc hay dưới phúc mạc. Triệu chứng bệnh đa dạng tùy theo vị trí và kích thước khối u.

Có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung trong đó phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch hay còn gọi là kỹ thuật thuyên tắc mạch u xơ tử cung là một cách điều trị mới không cần phẫu thuật được triển khai mang lại hiệu quả cao.

Thuyên tắc động mạch tử cung là thủ thuật làm tắc động mạch tử cung bằng những hạt thuốc nhỏ. Khi bơm các chất gây tắc mạch vào động mạch tử cung thì chúng sẽ theo các nhánh động mạch giãn và tăng dòng chảy để tập trung vào trong khối u, ngăn không cho máu đến nuôi khối u cơ trơn tử cung, còn các nhánh khác không bị tắc, làm khối u xơ tử cung bị thiếu máu, không phát triển, hoại tử hoặc sẽ teo dần và có thể rụng. Thủ thuật này không gây vết mổ nên thời gian hồi phục nhanh.

Vùng hạ vị là gì? Vì sao bị đau bụng vùng hạ vị?
Điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch mang lại hiệu quả cao

2. Ưu điểm của nút mạch điều trị u xơ tử cung

Quá trình thực hiện thủ thuật thuyên tắc động mạch tử cung được chứng minh an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh lý u cơ trơn tử cung.

  • Thuyên tắc mạch u xơ tử cung không can thiệp vào ổ bụng, không đau đớn, không cần gây mê, không để lại sẹo trên da, mất máu không đáng kể. Vì kỹ thuật không phức tạp, không cần can thiệp các dụng cụ phẫu thuật bên ngoài, không can thiệp vào ổ bụng, không ảnh hưởng đến sức lao động sản xuất của bệnh nhân sau này.
  • Cảm giác đau đớn, mệt mỏi sau thủ thuật ngắn, nhanh chóng giảm dần. Bệnh nhân thường được ra viện sau 2-3 ngày, trở lại làm việc sau 5-7 ngày. Trong 1-3 tuần đầu sau tắc mạch thường ra dịch âm đạo màu hồng nhạt. Trong khi đó, nếu cùng là bệnh lý u cơ trơn tử cung mà điều trị phẫu thuật thì thời gian phục hồi sẽ cần từ 6 đến 8 tuần.
  • Hiệu quả điều trị cao: Chỉ sau thời gian điều trị từ 3 đến 6 tháng, kích thước khối u đã giảm nhiều so với kích thước ban đầu. Các triệu chứng do khối u gây ra như đau bụng, ra máu cục, rong kinh... Cũng được cải thiện chỉ sau 1 đến 2 tháng điều trị.
  • Có tính thẩm mỹ cao vì không để lại sẹo lớn trên bề mặt da.
  • Thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, không gây mê toàn thân. Vì vậy với phương pháp thuyên tắc mạch u xơ tử cung sẽ giúp bệnh nhân giảm thời gian nằm viện ít, chỉ cần nằm lại bệnh viện 01 ngày sau khi làm thủ thuật.

Đặc biệt, với phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch, bệnh nhân vẫn có thể mang thai trở lại bình thường đồng thời tránh thương tổn tâm lý của việc phẫu thuật bóc nhân xơ, cắt tử cung hoàn toàn.

3. Địa chỉ điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch

Vinmec thông báo lịch nghỉ lễ 02/09
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng phương pháp Chụp số hóa nền và nút mạch trong điều trị u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ và hoàn toàn có thể mang thai được. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, nữ giới nên tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra sức khỏe, đảm bảo trước khi mang thai.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã đưa vào áp dụng phương pháp Chụp số hóa nền và nút mạch điều trị u xơ tử cung. Phương pháp này đạt hiệu quả điều trị trên 95%, được đánh giá là phương pháp tiên tiến, hiện đại, an toàn cho bệnh nhân. Sau khi thực hiện thủ thuật người bệnh phục hồi nhanh và không để lại di chứng.

Bên cạnh đó, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được trang bị các trang thiết bị hiện đại nhất Việt Nam mang lại hiệu quả điều trị tối ưu. Dưới sự thực hiện của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, các quy trình được diễn ra một cách nghiêm túc, thường xuyên có người đôn đốc kiểm tra, đồng thời luôn cập nhật quy trình, quy định mới nhất trên thế giới. .

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan