Sử dụng thuốc kích trứng vào thời điểm nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Thị Tâm Lý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Với kỹ thuật y tế ngày càng hiện đại, hỗ trợ sinh sản bằng các kỹ thuật phương pháp khác nhau là cơ hội lớn cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, khó có con, trong đó có sử dụng thuốc kích trứng để tăng khả năng thụ thai. Vậy quy trình tiêm thuốc kích trứng ra sao và nên sử dụng thuốc kích trứng rụng vào thời điểm nào?

1. Thuốc kích trứng là gì? Tác dụng thuốc kích trứng

Thuốc kích trứng là loại thuốc nội tiết có tác dụng giúp trứng phát triển khỏe mạnh đến độ trưởng thành, sau đó chín và rụng. Nguyên lý của thuốc kích trứng là giúp tăng nội tiết tố trong cơ thể, kích thích nang trứng trưởng thành, tăng tỉ lệ có thai.

Hiện nay thuốc kích trứng có 2 dạng là thuốc uống và dạng tiêm. Quyết định kỹ thuật nào còn tùy vào bệnh lý của từng bệnh nhân để bác sỹ quyết định.

Xem thêm: Tiêm thuốc kích rụng trứng có hại không?

2. Sử dụng thuốc kích trứng vào thời điểm nào?

Mỗi tháng, trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ có một đoàn hệ nang noãn phát triển, tuy nhiên trong đó chỉ có 1 nang noãn phát triển với chất lượng tốt nhất, khỏe mạnh nhất phải triển trội hơn và phóng noãn, những nang còn lại sẽ thoái hóa.

Với những phụ nữ sinh sản bình thường, nếu trứng rụng gặp tinh trùng tốt từ nam giới sẽ thụ tinh, phát triển thành phôi thai. Tuy nhiên với những người hiếm muộn có sự rối loạn trong việc phát triển nang trứng và rụng trứng (phóng noãn) sẽ được sử dụng kích trứng, từ đó làm tăng khả năng trứng phát triển bình thường và rụng trứng giúp thụ thai cao.

Vậy, bác sỹ sẽ yêu cầu bệnh nhân sử dụng thuốc kích trứng vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 trong chu kỳ kinh nguyệt (uống hoặc tiêm tùy phác đồ) và hẹn tái khám siêu âm để theo dõi sự phát triển của nang trứng. Đây là thời điểm “vàng” giúp tăng số lượng và kích thước nang noãn, cũng như giúp niêm mạc tử cung phát triển. Khi trứng phát triển đủ kích thước và rụng là thời điểm thích hợp để quan hệ tình dục giúp trứng gặp tinh trùng thành công, khả năng thụ thai là cao nhất.

Vì sao cho con bú dẫn đến không có kinh nguyệt?
Người bệnh sẽ được uống thuốc kích trứng rụng vào ngày thứ 2 trong chu kỳ kinh nguyệt

3. Uống hoặc tiêm thuốc kích trứng có gây tác dụng phụ?

Sử dụng thuốc kích trứng có tác dụng tăng nội tiết tố, giúp tăng khả năng thụ thai và không gây ảnh hưởng, tác dụng phụ cho phụ nữ cũng như phôi thai. Trẻ sinh ra phát triển hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh.

4. Tiêm kích trứng vào thời điểm nào? Quy trình tiêm thuốc kích trứng

Như đã nói ở trên, ngoài cách uống thuốc kích trứng, còn có kỹ thuật tiêm thuốc kích trứng. 2 cách đều có tác dụng như nhau, tuy nhiên lựa chọn kỹ thuật nào còn tùy thuộc vào bệnh lý từng người. Sau khi bệnh nhân được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ xác định tình trạng sức khỏe và bệnh lý của người phụ nữ, từ đó tư vấn và cho phác đồ điều trị phù hợp.

Tiêm kích trứng cũng sẽ bắt đầu vào ngày 2 hoặc ngày 3 của chu kỳ kinh nguyệt.

5. Quy trình tiêm thuốc kích trứng

Thời gian để tiêm thuốc kích trứng sẽ dao động từ 10 tới 12 ngày tùy đáp ứng của buồng trứng với thuốc, thời gian tiêm nên cố định trong ngày, thời gian thuận lợi nhất là vào buổi trưa. Vào ngày thứ 5, 8, 10 bắt đầu tính từ ngày tiêm đầu tiên, bác sỹ sẽ khám, siêu âm, xét nghiệm cho bệnh nhân để theo dõi được sự phát triển của nang trứng, thay đổi liều thuốc hoặc bổ sung thêm thuốc phù hợp với sự phát triển nang noãn của từng bệnh nhân.

Xem thêm: Biểu hiện của quá kích buồng trứng

Tiêm thuốc kích trứng
Tiêm thuốc kích trứng đạt hiệu quả cao nhất vào buổi sáng

6. Những lưu ý trong thời gian uống thuốc kích trứng hoặc tiêm kích trứng

Trong thời gian tiêm thuốc kích trứng hoặc uống thuốc kích trứng rụng, chị em nên đảm bảo bổ sung dinh dưỡng khoa học hợp lý, như:

  • Uống đủ nước cung cấp cho cơ thể
  • Không nên quá kiêng khem, chị em nên ăn nhiều chất xơ, ăn đa dạng rau củ, hoa quả, thịt, trứng,... để cung cấp vitamin, đạm, protein, khoáng chất cho cơ thể
  • Nên ăn nhiều cá, các loại hạt
  • Nên ăn dầu thực vật thay vì dầu mỡ động vật
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ
  • Không được sử dụng các chất kích thích, có cồn, caffeine như thuốc lá, uống rượu, bia , trà, cà phê
  • Hạn chế đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia
  • Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng đầu óc, không nên làm việc quá sức, quá muộn, ngủ nghỉ đúng giờ để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe
  • Đặc biệt, cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sỹ, uống thuốc kích trứng đúng liều, đúng thời gian để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

161.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan