Uống thuốc kích trứng có bị chậm kinh không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Thị Tâm Lý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thuốc kích trứng là dạng thường được sử dụng để kích thích buồng trứng, tác dụng của thuốc chính là giúp kích thích sự phát triển của nang trứng cũng như thúc đẩy quá trình trưởng thành, chín và rụng của trứng.

1. Tác dụng của thuốc kích trứng

Kích thích buồng trứng thường được chỉ định trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm hay thụ tinh nhân tạo. Kích thích buồng trứng được xem là bước chuẩn bị thiết yếu cho quá trình điều trị vô sinh, cũng như hiếm muộn ở các cặp đôi.

Thuốc kích trứng là dạng thường được sử dụng để kích thích buồng trứng. Thuốc kích trứng có 2 dạng là thuốc uống hoặc thuốc tiêm, tác dụng của thuốc kích trứng là để giúp kích thích sự phát triển của nang trứng cũng như thúc đẩy quá trình trưởng thành, chín và rụng của trứng. Đặc biệt, đối những phụ nữ phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thì kích trứng chính là một trong những yếu tố chính quyết định đến số lượng noãn, số lượng phôi thu được cũng như tỉ lệ thành công.

Tiêm thuốc kích trứng
Thuốc kích trứng có 2 dạng là thuốc uống hoặc thuốc tiêm

2. Uống thuốc kích trứng có bị chậm kinh không?

Thông thường, thuốc kích trứng sẽ được sử dụng bắt đầu từ ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ kinh kéo dài khoảng 10 - 12 ngày. Khi nang trứng phát triển ở một mức độ phù hợp và niêm mạc tử cung cũng dày ở mức độ thích hợp thì bác sĩ sẽ hướng dẫn thời gian để quan hệ tự nhiên hoặc tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc chọc hút noãn làm IVF tùy phác đồ.

Vì vậy, uống thuốc kích trứng có bị chậm kinh không? Nếu bạn thành công và có thai sau khi sử dụng thuốc kích trứng thì sẽ chậm kinh, nếu không, kinh nguyệt của bạn sẽ diễn ra bình thường.

Sau khi uống thuốc kích trứng, người phụ nữ vẫn có thể sinh hoạt và đi làm bình thường, tuy nhiên nên đi lại nhẹ nhàng, tránh stress căng thẳng cũng như hạn chế việc quan hệ vợ chồng với các động tác quá mạnh để tránh nguy cơ xoắn buồng trứng và vỡ nang buồng trứng.

Xem thêm: Biểu hiện của quá kích buồng trứng

3. Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?

Ngoài vai trò thúc đẩy sự phát triển của trứng cũng như giúp trứng rụng theo đúng chu kỳ thì một số trường hợp có thể gặp phải biến chứng khi sử dụng thuốc kích trứng (chủ yếu gặp trong điều trị IVF ở một số bệnh nhân nguy cơ cao) :

  • Hội chứng quá kích buồng trứng: Đây là một trong những biến chứng của kích thích buồng trứng. Biểu hiện của biến chứng này là kích thước buồng trứng to, xuất hiện những cơn đau bụng, dịch trong ổ bụng, trướng bụng gây khó chịu. Có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như xoắn buồng trứng, vỡ buồng trứng, rối loạn điện giải, rối loạn đông máu... Thường gặp ở những bệnh nhân có tính trạng buồng trứng đa nang.
  • Nguy cơ đa thai: Biến chứng phổ biến nhất của việc sử dụng thuốc kích trứng đó là nguy cơ đa thai. Nguyên nhân là do số lượng trứng rụng nhiều hơn khả năng đa thai sẽ cao hơn. Đa thai cũng ẩn chứa nhiều biến chứng thai kỳ, trong đó, nguy cơ sinh non là phổ biến nhất.
Biểu hiện của quá kích buồng trứng
Hội chứng quá kích buồng trứng là biến chứng nghiêm trọng nhất có thể gặp khi sử dụng thuốc kích trứng

4. Những điều cần lưu ý khi uống thuốc kích trứng

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường chỉ có một nang noãn trong buồng trứng phát triển và rụng xuống, nếu gặp tinh trùng thì sẽ thụ tinh và hình thành một phôi thai. Tuy nhiên, khi dùng thuốc kích trứng thì không chỉ 1 mà có thể là 2, 3 thậm chí số lượng nang noãn phát triển còn nhiều hơn nữa. Khi uống thuốc kích trứng, nữ giới cần lưu ý một số điều sau:

  • 2 buồng trứng sẽ to hơn khi kích trứng nên dễ gây cảm giác căng ở bụng dưới, ngực căng tức. Tuy nhiên, những cảm giác này chỉ xảy ra vào 2 – 3 ngày cuối cùng của quá trình kích trứng. Khi xảy ra các triệu chứng này, nữ giới không nên lo lắng; chỉ cần tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ.
  • Mỗi trường hợp riêng thì bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ sử dụng thuốc cũng như liều lượng phù hợp. Nếu khi uống thuốc kích trứng gặp các triệu chứng đau bụng lâm râm hoặc đau quặn ở vùng bụng dưới; căng bụng quá mức, đau nhiều, tiêu chảy, khó thở, tụt huyết áp, nhịp tim đập nhanh thì nên đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Xem thêm: Những lưu ý trong quá trình kích trứng làm IVF

Thuốc Doxycycline calcium Syrup: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi dùng thuốc kích trứng thì không chỉ 1 mà 2, 3 thậm chí số lượng nang noãn phát triển còn nhiều hơn nữa

Tóm lại, kích trứng được xem là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình điều trị hiếm muộn và vô sinh, vì vậy cần lựa chọn cơ sở uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như có năng lực chuyên môn cao để có thể đảm bảo tỷ lệ thành công, giảm thiểu nguy cơ xấu xảy ra cho sức khỏe bản thân. Hiện nay, khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan