U xơ tử cung đặt vòng tránh thai có sao không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sự tăng trưởng của u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố như estrogen và progesterone. Việc đặt vòng tránh thai trong thời gian mắc u xơ tử cung có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

1.Tìm hiểu về vòng tránh thai – biện pháp tránh thai an toàn và tiết kiệm

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhựa nhỏ, thường có dạng chữ T, được đặt vào bên trong tử cung với mục đích ngăn cản sự thụ tinh cũng như ngăn cản hiện tượng trứng làm tổ. Hiện nay, loại vòng tránh thai phổ biến nhất bao gồm:

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai tiên tiến và được nhiều người ưa chuộng bởi hiệu quả tránh thai rất cao, lên đến 95%, và thời gian tác dụng kéo dài từ 3 – 5 năm tùy theo loại vòng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng giải pháp tiện lợi này. Đối với bệnh nhân u xơ tử cung, đặt vòng tránh thai cần phải xem xét nhiều yếu tố.

2.Giải đáp từ bác sĩ: U xơ tử cung đặt vòng tránh thai có sao không?

Vòng tránh thai chữ T
Các loại vòng tránh thai có chứa levonorgestrel có thể hỗ trợ giảm các cơn đau bụng kinh

Câu trả lời là tùy theo từng tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Nhìn chung, theo các bác sĩ sản phụ khoa, bệnh nhân bị u xơ tử cung đặt vòng tránh thai có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe nói chung của phụ nữ.

U xơ tử cung là một bệnh lý hình thành do cơ trơn tử cung phát triển to dần về kích thước theo thời gian. Đa phần trường hợp u xơ tử cung là lành tính, ít gây ra các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe nếu bệnh nhân được phát hiện và chăm sóc đúng cách.

Tuy nhiên, đối với những u xơ to với đường kính trên 50mm, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như rong kinh, xuất huyết âm đạo bất thường, chướng bụng... ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân u xơ tử cung nếu muốn đặt vòng tránh thai như một giải pháp kế hoạch hóa gia đình, các bác sĩ cần phải xem xét theo từng trường hợp.

Đối với trường hợp tử cung chưa bị biến dạng, bệnh nhân có thể được khuyến nghị đặt vòng tránh thai mirena. Đây là những loại vòng có chứa levonorgestrel với tác dụng tại chỗ, có thể hỗ trợ giảm các cơn đau bụng kinh, giảm máu kinh mỗi kỳ và thậm chí, nhiều bệnh nhân u xơ tử cung đặt vòng tránh thai cũng báo cáo rằng các triệu chứng của họ đã được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân có tình trạng tử cung đã biến dạng, việc đặt vòng tránh thai không những khó khăn mà còn có thể gây ra các tổn thương, trầy xước tử cung, dẫn đến chảy máu và làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm tại hệ thống cơ quan sinh dục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây suy giảm khả năng sinh sản ngày sau của phụ nữ.

3.Một số giải pháp tránh thai cho bệnh nhân bị u xơ tử cung

Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai hiệu quả
Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai hiệu quả có thể phòng tránh được các bệnh xã hội lây qua đường tình dục

Tránh thai là một trong những hoạt động quan trọng để đảm bảo ổn định và cân bằng về dân số. Đối với một số gia đình, các biện pháp tránh thai rất cần thiết cho chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của mỗi thành viên về sau.

Ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung (trường hợp tử cung chưa biến dạng), bên cạnh việc đặt vòng tránh thai chứa nội tiết là vòng mirena thì 3 biện pháp tránh thai sau đây cũng là những giải pháp được các bác sĩ sản phụ khoa khuyến nghị vì tính hiệu quả và an toàn.

3.1. Sử dụng bao cao su

Bao cao su từ khi ra đợi đến nay đã trở thành biện pháp tránh thai rất được ưa chuộng vì tính hiệu quả cũng như an toàn của nó cho cả nam lẫn nữ. Hiện kết quả tránh thai mà bao cao su đem lại có thể lên đến 98%, không gây ảnh hưởng đến nội tiết tố, sức khỏe của phụ nữ mà còn có thể phòng tránh được các bệnh xã hội lây qua đường tình dục như giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, HIV...

Tuy nhiên, việc tránh thai bằng bao cao su cũng có một số nhược điểm nhất định:

  • Bao cao su có thể bị rách, bị tuột... khi đang quan hệ, khiến tinh dịch trào vào trong âm đạo. Tình trạng này thường xảy ra ở những đối tượng thiếu kinh nghiệm tình dục.
  • Có thể làm giảm khoái cảm khi quan hệ ở cả nam và nữ.
  • Một số ít trường hợp có thể bị dị ứng với latex.

3.2. Cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai
Cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là phương pháp tránh thai thú vị. Các bác sĩ sẽ đặt dưới da của phụ nữ một hay nhiều ống nhỏ chất dẻo có bao gồm etonogestrel và levonorgestrel. Sau khi được cấy vào dưới da, các que này sẽ tiết ra kích thích tố là progestin, ngăn cản sự rụng trứng cũng như tạo chất nhờn tại cổ tử cung nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng.

Phương pháp tránh thai bằng que cấy tương đối kín đáo, tiện lợi và phù hợp với phụ nữ ở mọi độ tuổi, ngay cả người có cơ địa nhạy cảm với estrogen, phụ nữ đang cho con bú, bị bệnh u xơ tử cung hay các bệnh lý khác.

3.3. Thuốc tránh thai một thành phần progestin

Thuốc tránh thai là phương pháp tránh thai rất đơn giản. Đây là loại thuốc tổng hợp progesterone và chúng có tác dụng ức chế sự rụng trứng, đồng thời khiến chất nhầy ở cổ tử cung nhiều và đặc hơn (tương tự như que cấy tránh thai), khiến tinh trùng rất khó di chuyển đến gặp trứng trong buồng tử cung.

Việc sử dụng thuốc tránh thai đặc biệt phù hợp với phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ từ 35 tuổi trở lên hay trường hợp thiếu máu / mất máu do u xơ tử cung.

Có thể thấy, u xơ tử cung đặt vòng tránh thai được hay không phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Trong trường hợp không thể đặt vòng, bệnh nhân cũng có thể tránh thai bằng nhiều biện pháp khác an toàn và hiệu quả hơn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Do đó, nếu bạn đang phân vân lựa chọn các biện pháp tránh thai khi bị u xơ tử cung có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan