U nang buồng trứng có tái phát sau mổ hay không?

Sau phẫu thuật u nang buồng trứng, nỗi lo của không ít phụ nữ là u nang buồng trứng có tái phát hay không? Vấn đề u nang buồng trứng có tái phát sau mổ hay không? Còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cần được tìm hiểu và làm rõ.

1. Nguy cơ u nang buồng trứng tái phát

Có rất nhiều nguyên nhân khiến u nang buồng trứng tái phát lại sau phẫu thuật 3 – 6 tháng. Dưới đây là 5 nguyên nhân chủ yếu:

  • Nang trứng phát triển ở bên còn lại: Trong hầu hết các trường hợp, nang trứng đầu tiên sẽ bị ở một trong hai ben buồng trứng. Nếu đã phẫu thuật cắt nang một bên thì nguy cơ tái phát ở bên còn lại là rất cao.
  • Do rối loạn nội tiết: Hoạt động của buồng trứng có liên quan trực tiếp đến các hormon sinh dục và nội tiết tố nữ. Do đó, khi người bệnh bị rối loạn nội tiết tố thì khả năng u nang buồng trứng tái phát sau mổ hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Nang trứng không phát triển đầy đủ: nang trứng phát triển không đầy đủ sẽ khó hấp thu các chất dinh dưỡng, làm tái phát khối u nang buồng trứng.
  • Căng thẳng, stress: Tâm sinh lý căng thẳng, áp lực, stress kéo dài làm hàm lượng nội tiết tố nữ bị rối loạn. Sự thay đổi của lượng hormone estrogen khiến cơ thể nữ giới bị mất đi sự ổn định về chu kỳ kinh nguyệt, sắc tố da, giảm ham muốn tình dục. Đây cũng là nguyên nhân khiến u nang buồng trứng tái phát sau phẫu thuật.
U nang buồng trứng có gây vô sinh không?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến u nang buồng trứng tái phát lại sau phẫu thuật

2. Phòng tránh u nang buồng trứng tái phát sau mổ

Khả năng u nang buồng trứng quay trở lại là cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào kỹ thuật mổ của bác sĩ đã thực hiện trước đó. Nếu bác sĩ không cẩn thận trong khâu bóc tách, tìm hết và loại bỏ hoàn toàn những nang nhỏ, để sót nang thì u nang vẫn có thể mọc lên.

Do vậy, bệnh nhân trước khi điều trị cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các cơ sở khám chữa bệnh cũng như những bác sĩ phẫu thuật có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm trong ngành.

Nếu không còn nguyện vọng sinh sản hoặc đã ở tuổi mãn kinh, có thể cân nhắc việc cắt bỏ hoàn toàn 2 buồng trứng để tránh nguy cơ tái phát. Khi buồng trứng cắt bỏ, thì u nang hoàn toàn không thể mọc lại được, khả năng sinh sản cũng sẽ mất đi vĩnh viễn.

Ngoài ra, việc chăm sóc bản thân sau khi mổ cũng là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe tổng thể, ổn định nội tiết tố – giúp chặn đứng nguy cơ u nang buồng trứng tái phát. Theo đó, phụ nữ nên chú ý trong những vấn đề sau:

  • Chế độ ăn uống: Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Hạn chế những đồ ăn chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ; nên ăn nhiều rau xanh và trái cây; uống nhiều nước mỗi ngày; hạn chế những đồ uống có chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê...
  • Chế độ luyện tập: Rèn luyện thể thao mỗi ngày, với những bộ môn vừa sức, tránh tập luyện với cường độ cao khiến nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi đột ngột.
  • Cân bằng tâm lý: Ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức, cần dành cho bản thân những giây phút thư giãn để giải tỏa stress, lo âu.
ăn sau tập thể dục dinh dưỡng
Tăng cường sức khỏe và ổn định nội tiết tố giúp giảm nguy cơ tái phát u nang buồng trứng

  • Theo dõi sức khỏe phụ khoa định kỳ: Sau thời gian mổ, bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ thường xuyên hơn những người khác. Cứ 3 – 6 tháng thì nên đi khám một lần để kiểm tra các bất thường, kịp thời xử lý trước khi biến chứng xảy ra.

Để ngăn chặn u nang buồng trứng xuất hiện và tái phát, nữ giới cần đặc biệt chú ý tới tình trạng kinh nguyệt của mình. Thêm nữa, cần chú ý phòng tránh và điều trị kịp thời những biến chứng của u nang nếu có. Người bệnh cần tìm hiểu những biểu hiện của bệnh cũng như đi khám phụ khoa ngay khi phát hiện những biểu hiện đó.

Hiện nay, tại hệ thống bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng Gói Khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản giúp khách hàng:

  • Phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém.
  • Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung)

Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú hai bên
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi ( dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động,
    Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan