Tử cung to bất thường

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Tử cung to là tình trạng phổ biến và có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm một số bệnh lý nghiêm trọng cần điều trị. Ngoài nguyên nhân thường thấy là do thai kỳ, tử cung to có thể do hai bệnh lý thường gặp nhất là u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung.

Nguyên nhân của tử cung to

Từ khi mang thai đến khi sinh nở, tử cung của phụ nữ có thể phát triển từ kích thước của một quả lê đến kích thước của một quả dưa hấu. Tuy nhiên, mang thai không phải là nguyên nhân tiềm ẩn duy nhất khiến tử cung giãn nở. Tử cung to là tình trạng phổ biến và có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có thể bao gồm một số bệnh lý nghiêm trọng cần điều trị.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tử cung to như:

1. U xơ tử cung gây nên tử cung lớn

U xơ tử cung là khối u xơ lành tính ở thành cơ tử cung. Đây là khối u lành tính, không phải ung thư. Chúng ảnh hưởng đến 8/10 phụ nữ ở độ tuổi 50. U xơ thường ảnh hưởng đến phụ nữ trên 30 tuổi. Chúng cũng phổ biến ở người Mỹ gốc Phi hơn người da trắng. Phụ nữ thừa cân béo phì cũng có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn. Các yếu tố nội tiết và di truyền góp phần vào sự phát triển của chúng.

Trong khi một số u xơ tử cung rất nhỏ, một số khối u khác phát triển nặng đến vài kilogram. Một người phụ nữ có thể có một khối u xơ hoặc nhiều khối u xơ. Ngoài tử cung lớn, các triệu chứng của u xơ tử cung có thể bao gồm:

  • Cảm giác đầy bụng hoặc áp lực ở vùng bụng dưới.
  • Kinh nguyệt nặng nề, đau đớn và / hoặc kéo dài, đôi khi có cục máu đông.
  • Chảy máu giữa các kỳ kinh.
  • Táo bón.
  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Đau khi giao hợp.

Các biến chứng của tử cung lớn có thể ảnh hưởng lên khả năng mang thai hoặc sinh nở. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, điều trị có thể bao gồm một thủ thuật gọi là thuyên tắc động mạch tử cung để cắt nguồn cung cấp máu cho các khối u xơ để chúng co lại và cuối cùng chết hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ (cắt bỏ cơ) hoặc toàn bộ tử cung (cắt bỏ tử cung).

Các phương pháp điều trị khác bao gồm cắt bỏ nội mạc tử cung. Thủ thuật này được thực hiện đối với các khối u xơ nhỏ dưới niêm mạc (khi lớp niêm mạc bên trong của tử cung được cắt bỏ, đốt cháy hoặc đông lạnh) và phẫu thuật nội soi (khi đông lạnh hoặc dùng dòng điện để tiêu diệt các khối u xơ). Thuốc để giúp kiểm soát thời kỳ đau hoặc giảm đau cũng có thể được sử dụng. Các lựa chọn điều trị khác bao gồm phẫu thuật siêu âm hội tụđặt dụng cụ tử cung (IUD) để giảm chảy máu.

Nguyên nhân của u xơ tử cung không được biết nhưng các khối u dường như dựa vào Estrogen để phát triển. Sau khi mãn kinh, chúng thường co lại một cách tự nhiên và không gây ra triệu chứng gì.

tu-cung-khong-phai-do-mang-thai-3
U xơ tử cung là một trong số các nguyên nhân phổ biến gây tình trạng tử cung to mà không phải do mang thai

2. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một nguyên nhân thường gặp gây nên tử cung lớn. Lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung (Adenomyosis) là tình trạng dày lên lan tỏa của tử cung xảy ra khi mô nội mạc tử cung (lót mặt trong của cơ tử cung) di chuyển vào thành ngoài cơ của nó và hoạt động giống như nội mạc tử cung. Khi điều này xảy ra ở một khu vực nhỏ hoặc khu trú, được gọi là u lạc tuyến cơ tử cung.

Nguyên nhân của u lạc tuyến cơ tử cung là không rõ và thường xảy ra ở phụ nữ trên 30 tuổi đã có con. Nó phổ biến hơn ở những phụ nữ đã phẫu thuật tử cung, bao gồm cả mổ lấy thai.

Ngoài tử cung, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Kinh nguyệt kéo dài hoặc ra máu nhiều.
  • Các giai đoạn đau đớn, liên tục trở nên tồi tệ hơn.
  • Đau khi giao hợp.

Hầu hết phụ nữ mắc một số bệnh u tuyến vào cuối những năm sinh đẻ của họ. Hầu hết không cần điều trị nhưng một số cần dùng thuốc để giảm đau. Thuốc tránh thai và dụng cụ tử cung (IUD) có chứa Progesterone có thể giúp giảm chảy máu nhiều. Phụ nữ có các triệu chứng nghiêm trọng có thể cần phải cắt bỏ tử cung để làm giảm các triệu chứng.

tu-cung-khong-phai-do-mang-thai-4
Lạc nội mạc tử cung là một nguyên nhân thường gặp gây nên tử cung lớn mà không phải do mang thai

3. Các nguyên nhân khác dẫn đến tử cung lớn

Trong một số trường hợp, tử cung to có thể là triệu chứng của ung thư tử cung, bao gồm ung thư nội mạc tử cung (ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung) và ung thư cổ tử cung (ảnh hưởng đến phần dưới của tử cung nơi nó nối với âm đạo). Việc điều trị phụ thuộc vào vị trí, mức độ lan rộng của ung thư và các yếu tố khác.

Nếu bạn có một tử cung lớn, hãy đến các trung tâm y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán. Bác sĩ của bạn có thể phát hiện ra nguyên nhân khi khám sức khỏe hoặc xét nghiệm hình ảnh. Nhiều tình trạng gây ra tử cung to là lành tính và không cần điều trị trừ khi có các triệu chứng nghiêm trọng. Nếu bạn gặp các vấn đề như chảy máu bất thường; đau bụng kinh dữ dội; đau khi giao hợp hoặc cảm giác đầy hoặc áp lực ở vùng bụng dưới, hãy đến gặp bác sĩ, họ có thể giúp xác định nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan