Trong que thử thai có gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Thị Phượng - Bác sỹ Siêu âm - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Que thử thai là một trong những phương pháp thử thai tiện lợi không xâm lấn rất phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ que thử thai hoạt động theo cách thức nào, mức độ chính xác ra sao?

1. Cách sử dụng que thử thai

Que thử thai kiểm tra sự hiện diện của một hocmon gọi là Human chorionic gonadotropin (hCG) trong nước tiểu. hCG chỉ xuất hiện khi người phụ nữ mang thai, do chỉ được sản xuất khi trứng đã thụ tinh đính vào phía ngoài tử cung hay cấy vào niêm mạc tử cung.

Có nhiều cách khác nhau để thu thập mẫu nước tiểu cho xét nghiệm như sau:

  • Đựng nước tiểu trong một cốc nhỏ và nhúng que thử vào đó
  • Đựng nước tiểu trong một cốc nhỏ, dùng ống hút nhỏ một ít nước tiểu lên phần đựng mẫu
  • Đưa que thử vào vị trí thích hợp để hứng nước tiểu giữa dòng

Sau thời gian chờ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, kết quả sẽ được thể hiện theo những cách sau:

  • Đổi màu
  • Vạch
  • Dấu hiệu, như dấu (+) hoặc dấu (-)
  • Hiện chữ “có thai” hay “không có thai”
Que thử thai 2 vạch - 1
Que thử thai kiểm tra sự hiện diện của một hocmon gọi là Human chorionic gonadotropin (hCG) trong nước tiểu. hCG chỉ xuất hiện khi người phụ nữ mang thai

2. Độ chính xác của que thử thai

Que thử thai cực kì chính xác nếu được sử dụng đúng cách. Que thử thai thể hiện kết quả đúng nhất khi sử dụng sau khi trễ kinh, nhưng kết quả sẽ không còn chính xác nếu que hết hạn sử dụng, hoặc dùng không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo phòng khám Cleveland, hầu hết xét nghiệm đạt độ chính xác 99% khi được thực hiện sau khi trễ kinh, chỉ cần mở hộp đựng, làm theo hướng dẫn và đợi đúng thời gian để xem kết quả.

3. Khi nào nên thử thai bằng que thử thai?

Bạn nữ có thể thử thai bằng que bất kỳ lúc nào sau khi trễ kinh để đạt hiệu quả cao nhất. Càng biết bản thân mang thai sớm, bạn càng có thời gian suy xét các lựa chọn và chuẩn bị để chăm sóc mình tốt nhất cho thai kỳ.

Rất nhiều nhà sản xuất nói rằng, que thử thai có thể cho kết quả vài ngày trước khi trễ kinh, nhưng kết quả sẽ không chính xác bằng. Hãy luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để làm xét nghiệm đúng lúc và có kết quả tốt nhất.

Đôi khi que thử thai có thể phát hiện hormone mang thai trong trước tiểu chỉ 10 ngày sau khi bạn quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai, nhưng kết quả này thường không đáng tin cậy và có thể dương tính giả hoặc âm tính giả.

Nếu chu kì của bạn không đều và bạn bị mất kinh vì lý do này hay lý do khác, tốt nhất là thử que khoảng 3 tuần sau khi quan hệ để có kết quả chính xác.

Hiện nay bạn có thể mua que thử thai hiện có mặt ở các hiệu thuốc, quầy tạp hóa và cửa hàng tiện lợi với giá thành rất phải chăng.

Que thử thai
Bạn nữ có thể thử thai bằng que bất kỳ lúc nào sau khi trễ kinh để đạt hiệu quả cao nhất

4. Như thế nào là dương tính giả?

Kết quả que thử thai dương tính giả là khi bạn nhận được kết quả cho thấy bạn đã mang thai, nhưng thực tế thì không. Kết quả dương tính giả, tức que thử thai phát hiện hormone hCG trong nước tiểu, dù bạn không mang thai, đây có thể là do bản thân que thử có vấn đề, hoặc hormone hCG tăng vì lý do khác, chẳng hạn như:

  • Bạn thử thai quá sớm sau khi dùng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có chứa hormone hCG
  • Thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai

Khi kết quả thử thai bằng que dương tính, bạn nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra xác định, loại trừ các yếu tố nguy cơ và nhận các lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Hiện nay dùng que thử thai là một trong những cách tiện lợi, tiết kiệm chi phí để xác định xem bản thân có mang thai hay không.

Tuy nhiên, để có kết quả chẩn đoán chính xác cũng như biết được tuổi thai nếu có, bạn có thể lựa chọn những phương pháp thử thai khác như: siêu âm, xét nghiệm máu...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com - plannedparenthood.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan