Triệu chứng thai ngoài tử cung bị vỡ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Có khá nhiều nguyên nhân gây tình trạng thai ngoài tử cung như viêm nhiễm vòi trứng, nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như khối u phần phụ, u nang buồng trứng, các phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng...

1. Triệu chứng của thai ngoài tử cung vỡ

Thai ngoài tử cung có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ sẽ có tình trạng máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng, mẹ bầu ngất xỉu, tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Cần nắm rõ các triệu chứng, dấu hiệu của thai ngoài tử cung bị vỡ để có cách xử lý dự phòng hiệu quả và kịp thời. Cụ thể, các trường hợp thai ngoài tử cung vỡ, người bệnh có các dấu hiệu điển hình sau:

  • Bị trễ kinh, rong huyết, đau bụng vùng dưới.
  • Có một cơn đau nhói dữ dội, sau đó có cảm giác rất mệt mỏi, có thể sắp ngất, nếu không được mổ kịp thời có thể dẫn đến tử vong trên đường cấp cứu.
  • Mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt thấp dần.
  • Khi được thăm khám những trường hợp này sẽ thấy rõ túi cùng căng đau, chọc dò đồ sẽ rút ra được máu đen loãng không đông.
  • Siêu âm sẽ thấy cùng đồ có máu, ổ bụng có máu
  • Nội soi hoặc mổ bụng, để điều trị cắt vòi trứng bên bị thai ngoài tử tử cung.
  • Các trường hợp huyết tụ thành nang là tình trạng thai ngoài tử cung vỡ, máu chảy rỉ rả và tụ lại ở cùng đồ sau. Ruột mạc nối sẽ đến bao bọc khối máu và vòi trứng lại thành một khối nang.
  • Bên cạnh đó, người bệnh sẽ có những dấu hiệu như thai ngoài tử cung chưa vỡ như rong huyết, đau bụng vùng dưới kéo dài, có lúc đau nhói, đau nhiều rồi giảm đi, sau đó lại có cảm giác đau muốn đi vệ sinh, muốn rặn hoặc đi tiểu lắt nhắt nhiều lần.
Huyết áp thấp sau phẫu thuật
Mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt thấp dần là dấu hiệu của thai ngoài tử cung bị vỡ

2. Hạn chế nguy hiểm của thai ngoài tử cung bị vỡ bằng cách nào?

Khi có nghi ngờ thai ngoài tử cung, người bệnh cần nhập viện để được bác sĩ khám, theo dõi và điều trị đúng cách kịp thời.

Trong quá trình theo dõi tình trạng, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi tình trạng đau bụng ít hay nhiều, có bị ra huyết không, ra nhiều hay ít, có cảm giác thốn nặng ở hậu môn không, có mắc tiểu không... Qua đó, người bệnh được giải thích rõ bệnh của mình và cần theo dõi sát mạch, huyết áp để chẩn đoán điều trị sớm, tránh tình trạng thai ngoài tử cung vỡ gây chảy máu nhiều, nguy hiểm đến tính mạng.

Người bệnh có thể tự theo dõi tình trạng thai ngoài tử cung của mình như thấy trễ kinh cần thử nước tiểu để biết có thai, thấy đau bụng, ra rỉ huyết kéo dài, kèm theo các triệu chứng đau bụng đột ngột, dữ dội, muốn ngất xỉu, xanh xao, nhợt nhạt... cần nghĩ ngay đến tình trạng này.

Thai ngoài tử cung bị vỡ sẽ gây ra mất máu nhiều, buộc phải truyền lại lượng máu đã mất, gây phức tạp cho điều trị, có thể tử vong trong quá trình đến bệnh viện phẫu thuật.

Bởi vậy khi đi khám người bệnh nên thành thật với bác sĩ tất cả các triệu chứng, dấu hiệu của mình để có thể chẩn đoán và điều trị tốt nhất, hạn chế tối đa nguy hiểm do thai ngoài tử cung bị vỡ gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan