Trễ kinh 2 tháng, thử que 1 vạch, có sao không?

Trễ kinh là dấu hiệu phổ biến nhất thông báo bạn đã có thai. Tuy nhiên, trong trường hợp trễ kinh 2 tháng liên tiếp nhưng trên que thử vẫn chỉ hiển thị 1 vạch, có khả năng bạn không mang thai mà có vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

1. Một chu kỳ kinh nguyệt hoạt động ra sao ở phụ nữ? Trễ kinh là như thế nào?

Ở phụ nữ, một chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng lặp đi lặp lại hàng tháng với thời gian kéo dài từ 28 đến 32 ngày. Hiện tượng này bao gồm nhiều hoạt động khác nhau:

  • Hoạt động tiết ra hormone gonadotropin-releasing ở khu vực hạ đồi
  • Hoạt động sản xuất hormone luteinizing và hormone follicle-stimulating của trứng ở tuyến yên.
  • Sự phát triển về nang noãn, hiện tượng rụng trứng với hoạt động tiết ra hormone estradiol và progesterone ở buồng trứng.
  • Các tế bào nội mạc tử cung bị bong tróc trong từng chu kỳ...

Khi một trong các hoạt động trên gặp vấn đề nào đó và bị gián đoạn, ở phụ nữ sẽ xảy ra tình trạng vô kinh / kinh thưa / trễ kinh. Đây là nguyên nhân vì sao sự rối loạn kinh nguyệt liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe nói chung của cơ thể, chứ không riêng gì là sức khỏe phụ khoa.

2. Giải đáp câu hỏi trễ kinh 2 tháng có sao không và tổng hợp các nguyên nhân gây trễ kinh 2 tháng ở phụ nữ

Đối với các cô gái đang trong độ tuổi dậy thì, kinh nguyệt sẽ diễn ra không đều và mỗi vòng kinh có thể ngắn - dài không thể kiểm soát. Tuy nhiên, sau một thời gian, tình trạng này sẽ dần được cải thiện. Hiện tượng trễ kinh 2 tháng liên tiếp cũng có thể xảy ra trong giai đoạn này không vì mang thai hay vấn đề sức khỏe nào khác.

Bên cạnh đó, khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, tình trạng trễ kinh 2 tháng ở phụ nữ cũng có thể xảy ra do các hoạt động kinh nguyệt bị rối loạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở độ tuổi khỏe mạnh nhưng đột ngột bị trễ kinh 2 tháng thử que 1 vạch (nghĩa là không có thai) có thể do một số nguyên nhân sau:

Cân nặng của phụ nữ tăng lên hoặc giảm sút đột ngột

Dù giảm cân hay tăng cân, khi cân nặng của bạn có sự thay đổi đột ngột, nhanh chóng sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng, và điều này gây ra tình trạng kinh nguyệt rối loạn và không đều, thậm chí là trễ kinh nhiều tháng. Nguyên nhân của hiện tượng này là vi sự thay đổi tỷ lệ về chất béo đột ngột trong cơ thể làm hàm lượng nội tiết tố mất cân bằng. Tùy theo mức độ của sự thay đổi mà kỳ kinh của bạn sẽ có thể đến chậm hoặc ngừng liên tục nhiều tháng.

Quá căng thẳng cũng có thể gây ra trễ kinh 2 tháng

Bộ não của bạn được chia thành nhiều khu vực nhỏ đảm nhiệm các vai trò khác nhau. Trong đó, khu vực dưới đồi ở não bộ chính là khu vực tiếp nhận cũng như phát các tín hiệu để phản ứng đối với căng thẳng. Điều này có nghĩa là: khi các căng thẳng và mệt mỏi kéo dài, tấn công đến não bộ, thì não sẽ gửi đến hệ thống nội tiết thông báo cần phải tăng sản xuất hormone để “chống trả” lại.

Tuy nhiên, đại đa số các hormone này sẽ ngăn cản một số chức năng không cần thiết của cơ thể để tập trung nguồn lực thoát khỏi mối đe dọa từ bên ngoài. Vì vậy, các chức năng về sinh sản cũng bị hạn chế. Điều này giải thích vì sao phụ nữ có thể bị chậm kinh / tắt kinh khi quá căng thẳng.

Trễ kinh 2 tháng thử que 1 vạch do chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh

Một số thói quen về dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt / luyện tập của phụ nữ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nội tiết tố, từ đó khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt bao gồm:

  • Uống quá mức các loại thức uống chứa cồn như rượu, hoặc caffeine như cà phê, cà phê sữa...
  • Phụ nữ trong tình trạng thiếu chất, suy dinh dưỡng.
  • Các chế độ luyện tập thể thao quá khắt khe và quá sức.
  • Làm việc liên tục, luôn trong tình trạng gắng sức.
trễ kinh 2 tháng
Tình trạng trễ kinh 2 tháng ở phụ nữ cũng có thể xảy ra do các hoạt động kinh nguyệt bị rối loạn

Trễ kinh 2 tháng liên tiếp do tác dụng phụ của các loại thuốc

Một số loại thuốc kê toa như thuốc về nội tiết tố, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, corticosteroids, thuốc tránh thai, thuốc sử dụng cùng với liệu trình hóa trị / xạ trị... đều có nhiều tác dụng phụ, trong đó, đối với phụ nữ, tình trạng chậm kinh là tác dụng phụ phổ biến nhất.

Phụ nữ bị vấn đề phụ khoa

Hội chứng buồng trứng đa nang là hội chứng thường gặp ở nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và xảy ra bởi sự thiếu hụt về hormone sinh dục nữ, trong khi hormone sinh dục nam là gia tăng trong cơ thể. Chính vì có liên quan đến hormone nữ, nên hội chứng này có khả năng dẫn đến hiện tượng chậm kinh của nữ giới.

Ngoài ra, một số bệnh lý phụ khoa khác cũng có thể làm bạn bị trễ kinh 2 tháng liên tiếp gồm u xơ tử cung, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến tử cung,...

Thông thường, nếu như mắc phải bệnh lý phụ khoa, ngoài hiện tượng trễ kinh, bạn cũng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu khác như âm đạo có mùi bất thường, luôn cảm thấy những cơn đau âm ỉ ở phần bụng dưới, dịch tiết âm đạo có màu và mùi lạ...

Nếu gặp tình trạng này, cách tốt hơn hết là bạn hãy tìm gặp sớm bác sĩ phụ khoa để có kiểm tra cụ thể.

Chậm kinh cũng có thể đến từ vấn đề ở tuyến giáp

Mặc dù cách rất xa bộ phận sinh dục nữ, trên thực tế, tuyến giáp cũng đóng nhiều vai trò trong các hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt nữ. Đây là bộ phận sản xuất và điều chỉnh các loại hormone tương tác với nhiều hệ thống trong cơ thể, đảm bảo mọi hoạt động sống đều diễn ra khỏe mạnh, bình thường theo đúng nhịp sinh học.

Nếu như tuyến giáp gặp các bất thường như suy giáp, nhược giáp, cường giáp... đều sẽ gây ra sự rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

trễ kinh 2 tháng
Thiết kế chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp nhịp độ sinh học trở lại bình thường

3. Phụ nữ bị trễ kinh 2 tháng thử que 1 vạch cần làm gì?

Trong trường hợp bị trễ kinh 2 tháng liên tiếp nhưng không vì nguyên nhân mang thai, bạn nên điều chỉnh một số thói quen để giúp nhịp độ sinh học trở lại bình thường, bao gồm:

  • Thiết kế chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, lượng calo hàng ngày hấp thụ vào cần có sự phù hợp với lượng calo tiêu thụ ra bên ngoài.
  • Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm kém lành mạnh như đồ ăn nhiều chất béo, đồ ăn ngọt, đồ uống có cồn hoặc caffeine.
  • Tập thể dụng một cách điều độ và thường xuyên, vừa sức, tăng dần mức độ tập luyện. Cân nặng cần được giảm đi hoặc tăng lên một cách từ từ.
  • Mỗi ngày nên ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng và nên tạo thói quen ngủ trước 11 giờ đêm.
  • Hạn chế những căng thẳng và lo âu quá mức, cố gắng tự tạo thời gian thư giãn.

Ngoài ra, nếu nhận thấy khu vực âm đạo có dấu hiệu bất thường đi kèm với trễ kinh 2 tháng, bạn nên sớm đến bệnh viện để kiểm tra.

Có thể nói, hiện tượng trễ kinh 2 tháng thử que 1 vạch có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đa phần có thể được điều chỉnh thông qua dinh dưỡng và lối sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

96K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan