Trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không?

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề phổ biến ở hầu hết các bé gái ở độ tuổi dậy thì. Đặc biệt là trong những năm đầu có kinh của các em, các em có thể hay gặp vấn đề chậm kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì, vậy việc trễ kinh này do đâu, trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không, hãy cùng chúng tôi đến với bài viết sau.

1. Kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Đa số các bé gái có kinh lần đầu trong độ tuổi từ 10 đến 15, nhưng vẫn có một số em có kinh sớm hơn hoặc muộn hơn.

Ở giai đoạn này vì buồng trứng của các em vẫn chưa phát triển hoàn thiện, nội tiết rối loạn cộng với nhiều sự biến đổi liên tục trong cơ thể làm rối loạn kinh nguyệt. Mắc các bệnh lý về nội tiết, trọng lượng cơ thể quá thấp hoặc cao hoặc căng thẳng cũng có thể khiến tình trạng kinh nguyệt rối loạn trở nên khó lường hơn. Du lịch hoặc lịch trình có sự thay đổi lớn cũng có thể khiến kỳ kinh của bạn đến khác thời điểm dự kiến. Ngoài ra còn một số yếu tố tác động đến như: có sức khỏe thể chất yếu hoặc phải làm việc quá sức, vận động quá mạnh, thường xuyên thức khuya, đang mang thai, chế độ ăn uống không lành mạnh,...

2. Trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không?

Để trả lời câu hỏi trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không bạn cần biết về đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì.

Đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì:

Kinh nguyệt thường kéo dài 5 ngày, nhưng có thể nhiều hoặc ít hơn, và đôi khi không giống nhau ở mỗi tháng. Nguyên nhân là do nồng độ hormone cơ thể tạo ra trong các chu kỳ đôi khi khác nhau gây ảnh hưởng đến số lượng và thời gian hành kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng bình thường từ 24-35 ngày và được tính từ khi bắt đầu hành kinh đến lúc bắt đầu có kinh lần sau. Trong 2 năm đầu tiên sau lần có kinh đầu tiên, kinh nguyệt ở bé gái thường gặp tình trạng bị rối loạn. Vậy trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không?

Một cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn sẽ kèm theo các vấn đề sức khỏe bình thường, và việc trễ kinh cũng vậy, rối loạn chính là bất thường. Tuy nhiên, nó có thể chỉ ở mức độ nhẹ có thể được điều chỉnh qua lối sống, quản lý tinh thần hoặc cũng có thể là một vấn đề y khoa cần được can thiệp hoặc điều trị kết hợp sau một mốc thời gian nhất định của sự rối loạn.

Trong trường hợp sau lần hành kinh đầu tiên và trong vài năm đầu có kinh, việc chỉ chậm kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì được coi là bình thường nhưng nếu đến tháng thứ 3 trễ kinh thì các bạn gái nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị.

Trong trường hợp kinh nguyệt trong vài năm trước đó đã tương đối ổn định nhưng hiện tại lại trễ kinh 2 tháng thì bạn nên để ý hơn liệu mình có đang mắc những nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt đã nói ở trên không. Việc trễ kinh 3 tháng trở lên ở trường hợp kinh nguyệt đã đều từ trước được gọi là vô kinh thứ phát.

Trễ kinh tuổi dậy thì nếu bị kéo dài và không được xử lý thích hợp sớm có thể sẽ dẫn đến các tình huống sau: Với bé gái trễ kinh do stress, căng thẳng dài ngày hoặc rối loạn tâm sinh lý, thời gian lâu dần có thể bị trầm cảm. Tuyến yên là một tuyến nội tiết nằm trong não và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho nên hiện tượng chậm kinh ở tuổi dậy thì có thể do suy giảm chức năng tuyến yên. Trường hợp chậm kinh do suy buồng trứng sớm có thể dẫn đến nguy cơ teo nhỏ cơ quan sinh dục và dẫn đến một số bệnh lý về buồng trứng. Với trường hợp trễ kinh do huyết bị ứ đọng lại, không thoát ra được có thể khiến tử cung giãn căng quá mức, nặng hơn có thể phá hủy cả niêm mạc tử cung,...

trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không
Giải đáp trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không?

3. Các biện pháp giải quyết vấn đề trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì

3.1. Giải quyết chậm kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì do khủng hoảng tâm lý

Dậy thì là lứa tuổi chuyển tiếp giữa trẻ em và người lớn, các vấn đề sinh lý, hình thể, tâm lý ở tuổi dậy thì có biến đổi lớn dễ dẫn đến tình trạng khủng hoảng tâm lý. Áp lực từ sự thay đổi lớn trong cơ thể, áp lực từ học hành, mâu thuẫn với mọi người trong gia đình do thiếu sự thấu hiểu và chia sẻ, bạn bè trêu chọc,... rất dễ khiến các bạn ở tuổi dậy thì rơi vào trạng thái stress. Khủng hoảng tâm lý ở độ tuổi dậy thì có thể là nguyên nhân ban đầu cho nhiều hơn nữa những rối loạn hành vi, rối loạn thể chất hệ lụy kéo theo mà trễ kinh 2 tháng cũng là một trong số những triệu chứng bị kéo theo đó, vì chu kỳ kinh nguyệt là một trong những thứ phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe của người phụ nữ.

Vậy để giải quyết vấn đề chậm kinh 2 tháng tuổi dậy thì do khủng hoảng tâm lý cần có sự kết hợp lối sống lành mạnh về mọi mặt, sự thấu hiểu chia sẻ từ phụ huynh, ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể thao nhẹ nhàng,... Cố gắng tạo ra môi trường vui vẻ, thoải mái, giảm bớt lượng công việc phù hợp.

3.2 Ăn uống lành mạnh giúp giải quyết vấn đề chậm kinh 2 tháng tuổi dậy thì

Bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ,... có thể giúp giảm stress và ngăn ngừa các rối loạn về kinh nguyệt. Tránh ăn đồ quá lạnh, quá cay nóng, quá béo ngậy, rượu bia,...

Ngoài ra chậm kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì còn có thể do sự rối loạn ăn uống do ám ảnh cơ thể, mong muốn sụt cân nhanh, có thể khiến trẻ ăn uống vô độ hoặc bỏ ăn, nôn, chán ăn,... Vì vậy hãy để ý nếu đứa con đang ở độ tuổi dậy thì của bạn có những biểu hiện này.

trễ kinh 2 tháng ở tuổi dậy thì có sao không
Ăn uống lành mạnh giúp giải quyết vấn đề chậm kinh 2 tháng tuổi dậy thì

3.3 Kiểm soát cân nặng hợp lý

Quá béo hay quá gầy hay sự thay đổi cân nặng nhanh chóng cũng có thể dẫn đến vấn đề trễ kinh 2 tháng tuổi dậy thì. Vì vậy nếu bạn quá gầy hoặc quá béo thì nên để ý kiểm soát cân nặng bằng việc ăn uống, luyện tập thể thao phù hợp.

3.4 Không thức khuya quá để tránh tình trạng chậm kinh 2 tháng tuổi dậy thì

Thức khuya là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ trứng rụng trứng, khiến cho kinh nguyệt không đều. Ở độ tuổi dậy thì thanh thiếu niên cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Cố gắng lên giường sớm và ngủ thật sâu.

3.5 Tập luyện các môn thể dục thể thao

Các môn thể dục thể thao vừa giúp cải thiện thể chất vừa giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa áp lực. Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, giúp cân bằng nội tiết tố cho cơ thể. Tuy nhiên chỉ nên tập nhẹ nhàng, tránh tập luyện quá sức nhất là trước khi hành kinh vì dễ gây trễ kinh

3.6 Bổ sung sắt

Bổ sung sắt trước và sau kỳ kinh giúp ngăn ngừa đau bụng kinh và rối loạn kinh nguyệt.

Sau khi đã thử nhiều biện pháp mà tình trạng không cải thiện, hoặc trễ kinh kéo dài các bậc phụ huynh nên đưa con đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

118.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan