Tránh thai khẩn cấp sau sinh con: 18 câu hỏi cần hiểu

Thuốc tránh thai là một biện pháp mà được rất nhiều phụ nữ, trong đó có phụ nữ sau khi sinh con tin dùng. Bởi vì nó có tính tiện lợi và hiệu quả tốt. Tuy nhiên, không ít bà mẹ không hiểu được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau sinh như thế nào để đảm bảo an toàn trong giai đoạn cho con bú?

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Tránh thai khẩn cấp – Emergency contraceptive pill (ECPs) đề cập đến các phương pháp có thể giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc được bảo vệ không đầy đủ. Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs).

Thuốc tránh thai khẩn cấp (ECPs) là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất. Một loại ECPs chứa hormone levonorgestrel (một loại progestin). Những viên thuốc này không cần đơn cho phụ nữ và nam giới từ 17 tuổi trở lên. Chúng được bán dưới các tên thương hiệu Plan B One-Step, Next Choice One Dose, Next Choice và Levonorgestrel.

Thuốc tránh tha khẩn cấp
Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng với các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

2. Hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp (ECPs)

ECPs là một chế độ dùng thuốc nội tiết tố có thể tránh thai sau khi giao hợp không được bảo vệ bằng cách tạm thời ngăn chặn quá trình rụng trứng, can thiệp vào quá trình thụ tinh hoặc làm mỏng niêm mạc tử cung để ngăn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ.

Có khoảng năm ngày để trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung. Nếu bạn sử dụng ECPs sau khi trứng thụ tinh đã làm tổ trong tử cung của bạn, chúng sẽ không phá vỡ thai kỳ và không có bằng chứng cho thấy chúng sẽ gây hại cho phôi thai đang phát triển.

3. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp nào?

Nếu bạn giao hợp qua đường âm đạo mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào hoặc nếu phương pháp tránh thai không thành công hoặc sử dụng không đúng cách thì thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm giảm đáng kể khả năng mang thai của bạn. Hãy xem xét sử dụng nó, chẳng hạn, nếu bạn không muốn mang thai và bạn thấy mình trong bất kỳ trường hợp nào sau đây:

  • Bao cao su của bạn tình bị rách hoặc tuột ra và anh ấy xuất tinh vào bên trong âm đạo.
  • Màng ngăn hoặc nắp cổ tử cung của bạn bị tuột ra khỏi vị trí và đối tác xuất tinh vào bên trong âm đạo hoặc bạn đã tháo dụng cụ ra quá sớm sau khi giao hợp.
  • Bạn quan hệ tình dục sau khi quên uống thuốc tránh thai hoặc sử dụng miếng dán hoặc vòng không đúng cách (ví dụ như bạn dán miếng dán không đúng ngày).
  • Bạn đã quan hệ tình dục khi bạn đã muộn trong lần tiêm ngừa thai tiếp theo.
  • Bạn đang sử dụng một phương pháp kiểm soát sinh đẻ nhận thức về khả năng sinh sản và nhận ra rằng bạn đã tính toán sai ngày nào trong chu kỳ của mình sẽ dễ thụ thai và quan hệ tình dục trong thời kỳ dễ thụ thai.
  • Bạn đã định sử dụng phương thức rút tiền và đối tác của bạn đã không rút tiền kịp thời.
  • Bạn quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

Ngoài ra, ECPs có giá trị đối với phụ nữ có thể mang thai do bị tấn công tình dục. Nếu một phụ nữ bị cưỡng hiếp đến cơ sở y tế, cô ấy nên được cung cấp ECPs. Nhưng vì điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, phụ nữ nên lưu ý rằng họ có thể yêu cầu ECPs và tự mua chúng nếu cần thiết.

Rách bao cao su khi quan hệ tình dục
Bao cao su bị rách khi quan hệ khiến bạn cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

4. Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp sau sinh con

Thuốc ECPs chỉ chứa progestin làm giảm nguy cơ mang thai khoảng 88% nếu bạn dùng liều đầu tiên trong vòng 72 giờ (ba ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Sử dụng thuốc tránh thai kết hợp để tránh thai khẩn cấp làm giảm nguy cơ khoảng 75% nếu bạn bắt đầu trong vòng 72 giờ.

Bạn dùng ECPs càng sớm sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ thì chúng càng có hiệu quả. Điều đó nói rằng, chúng vẫn có thể được sử dụng để giúp tránh thai lên đến 120 giờ (năm ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Hãy nhớ rằng mặc dù ECPs khá hiệu quả trong việc tránh thai khẩn cấp sau sinh con nếu bạn dùng chúng kịp thời, nhưng chúng gần như không hiệu quả bằng việc sử dụng thường xuyên như thuốc tránh thai, miếng dán, vòng, tiêm, vòng tránh thai hoặc thậm chí là bao cao su.

5. Sử dụng vòng tránh thai bằng đồng để tránh thai khẩn cấp có hiệu quả

Vòng tránh thai bằng đồng sẽ giảm nguy cơ mang thai khoảng 99% nếu được đặt trong vòng năm ngày kể từ ngày quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đây là biện pháp tránh thai khẩn cấp hiệu quả nhất và sẽ tiếp tục bảo vệ tuyệt vời khỏi việc mang thai. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều phù hợp với vòng tránh thai.

đặt vòng tránh thai
Vòng tránh thai bằng đồng đem lại hiệu quả tránh thai cao

6. Làm thế nào để tôi có được thuốc tránh thai khẩn cấp?

Cân nhắc giữ một gói ECPs, đặc biệt nếu bạn sống ở một khu vực không có sẵn và luôn sẵn có chúng. Vì vậy, bạn sẽ có chúng trong trường hợp cần thiết và có thể sử dụng chúng ngay lập trong giai đoạn hiệu quả nhất . Không phải tất cả các hiệu thuốc đều có ECPs, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ.

7. Chi phí thuốc tránh thai khẩn cấp bao nhiêu?

Bạn có thể phải chi từ 700 nghìn đến hơn 1 triệu đồng cho thuốc tránh thai khẩn cấp khi mua tại hiệu thuốc. Bạn có thể mua ECPs thông qua phòng khám kế hoạch hóa gia đình với giá thấp hơn một chút.

Chi phí cao
Chi phí cho thuốc tránh thai khẩn cấp dao động từ 700 nghìn đến hơn 1 triệu đồng

8. Cách để sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau sinh con

ECPs đã được gọi là "viên uống buổi sáng", nhưng đây không phải là một cái tên hay vì bạn không nên đợi đến sáng hôm sau để uống nếu bạn có thể đỡ. Và ngay cả khi bạn không thể lấy chúng vào sáng hôm sau thì vẫn còn thời gian.

Bạn nên uống thuốc càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Bạn càng đợi lâu, khả năng tác dụng của thuốc càng giảm, nhưng bạn vẫn có thể uống đến 120 giờ (năm ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

9. Nếu tôi đã dùng thuốc tránh thai, tôi có thể uống thuốc theo toa của chính mình không?

Tốt nhất nên sử dụng Ella hoặc thuốc levonorgestrel vì chúng hiệu quả hơn và ít gây ra tác dụng phụ hơn. Một số loại thuốc tránh thai kết hợp hàng ngày và thậm chí một số loại thuốc nhỏ đã được chứng minh là có tác dụng tránh thai khẩn cấp.

Trước tiên, bạn sẽ cần tìm hiểu xem nhãn hiệu của mình có phải là nhãn hiệu có thể dùng để tránh thai khẩn cấp hay không và bạn sẽ cần uống bao nhiêu viên cho mỗi liều. Đảm bảo rằng bạn có đủ thuốc để hoàn thành mỗi liều và bạn đang dùng đúng loại, đặc biệt nếu chúng là loại hai hoặc ba pha. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bảy viên cuối cùng trong một gói 28 viên thuốc kết hợp không chứa bất kỳ hormone nào.

Không uống nhiều thuốc hơn mức khuyến cáo. Uống nhiều hơn có thể sẽ không làm giảm khả năng mang thai mà còn khiến bạn dễ bị buồn nôn và nôn hơn.

Ngưng uống thuốc tránh thai
Bạn cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

10. Các tác dụng phụ của ECPs

Hàng triệu phụ nữ đã sử dụng ECsP và không có báo cáo nào về các biến chứng nghiêm trọng có thể liên quan đến việc sử dụng chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ khó chịu.

Khoảng một nửa số phụ nữ kể cả phụ nữ sau khi sinh con dùng thuốc tránh thai khẩn cấp kết hợp hormone cảm thấy hơi buồn nôn trong một hoặc hai ngày, và khoảng 20% ​​bị nôn. (Những triệu chứng này ít phổ biến hơn ở những phụ nữ dùng thuốc được đặc chế để tránh thai khẩn cấp, chỉ chứa progestin.)

Nếu bạn định sử dụng thuốc kết hợp, một số nhân viên y tế khuyên bạn nên dùng thuốc chống buồn nôn một giờ trước khi uống liều đầu tiên và thường là hai viên 25mg meclizine HCl.

Tuy nhiên, không phải ai cũng buồn nôn và thuốc chống buồn nôn cũng có thể có tác dụng phụ, đặc biệt là buồn ngủ. Nếu bạn dùng meclizine, hãy đọc nhãn và đảm bảo rằng bạn sẽ không cần lái xe hoặc vận hành máy móc hạng nặng.

Các tác dụng phụ ít gặp hơn của ECPs bao gồm chóng mặt, mệt mỏi, nhức đầu, căng tức ngực và chuột rút ở bụng. Những tác dụng phụ này sẽ kéo dài không quá một hoặc hai ngày. Bạn cũng có thể bị ra máu hoặc ra máu bất thường trong vài ngày.

11. Tôi nên làm gì nếu tôi bị nôn ngay sau khi uống thuốc?

Nếu bạn bị nôn trong vòng hai giờ sau khi uống một liều thuốc, hãy gọi cho người chăm sóc của bạn để được tư vấn, bạn có thể cần phải dùng một liều khác. Nếu lâu hơn thế, có lẽ bạn vẫn ổn, nhưng bạn có thể muốn uống một số thuốc chống buồn nôn một giờ trước liều tiếp theo (nếu bạn đang dùng nhiều hơn một liều).

Buồn nôn
Bạn có thể bị nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

12. Có bất kỳ loại thuốc nào có thể làm cho ECPs kém hiệu quả hơn không?

Một số loại thuốc và chế phẩm thảo dược có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc tránh thai. (Điều ngược lại cũng đúng - thuốc tránh thai có thể làm cho một số loại thuốc trở nên mạnh hơn hoặc ít hơn.)

Một số chất được biết đến hoặc bị nghi ngờ là làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai bao gồm thảo mộc Hypericum perforatum, kháng sinh rifampin, một loại thuốc chống nấm có tên là griseofulvin, thuốc an thần, một số loại thuốc điều trị HIV và một số thuốc chống động kinh.

Bạn hãy nói chuyện với nhân viên y tế nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này. Không ai biết chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu lực của ECPs như thế nào, nhưng người chăm sóc của bạn có thể đề xuất liều lượng ECPs cao hơn.

13. Ai dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp?

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể dùng ECPs. Bởi vì, vòng tránh thai không được khuyến khích nếu bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể được yêu cầu làm xét nghiệm nước tiểu hoặc máu nhạy cảm để đảm bảo rằng bạn không mang thai trước khi đặt IUD.

ECPs không hiệu quả đối với những phụ nữ thừa cân đáng kể. Nếu bạn béo phì, vòng tránh thai có thể là lựa chọn tốt hơn.

14. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có an toàn không nếu tôi đang cho con bú?

Vòng tránh thai và ECPs (cả phác đồ chỉ có progestin và phác đồ kết hợp) được coi là tương thích và là thuốc tránh thai khẩn cấp cho bà mẹ đang cho con bú.

Khi cho con bú, cơ thể sản sinh ra loại hormone làm chậm kinh nguyệt
Các mẹ đang cho con bú hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tránh thai

15. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của tôi không?

Không, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản sau này của bạn.

16. Tôi sẽ có kinh sớm bao lâu?

Hầu hết phụ nữ có kinh đúng lịch, trong vòng một tháng sau khi dùng ECPs, mặc dù không có gì lạ nếu chu kỳ đầu tiên đến sớm hơn hoặc muộn hơn một tuần so với dự kiến ​​của bạn.

Nếu bạn không có kinh trong vòng một tuần so với bình thường và đã mười ngày trở lên kể từ ngày bạn quan hệ tình dục không an toàn, bạn nên thử thai. (Nếu bạn làm xét nghiệm quá sớm, bạn có thể nhận được kết quả âm tính ngay cả khi bạn đang mang thai.)

Liên hệ với nhân viên y tế nếu xét nghiệm dương tính hoặc nếu xét nghiệm âm tính và kinh nguyệt của bạn vẫn không đến sau một tuần hoặc lâu hơn.

17. Khi nào tôi nên gọi người chăm sóc sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

  • Bạn bị đau dữ dội ở bụng hoặc vùng chậu hoặc đau ở chân.
  • Bạn tiếp tục bị ra máu bất thường hoặc ra máu sau vài ngày hoặc chuột rút sau một tuần hoặc lâu hơn.
  • Bạn có thể đã tiếp xúc với bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và cần được kiểm tra.
  • Bạn không hài lòng với phương pháp tránh thai mình đang sử dụng và bạn muốn chọn một phương pháp tránh thai khác.

Nếu bạn đặt vòng tránh thai, bạn nên tái khám sau kỳ kinh tiếp theo hoặc nếu kỳ kinh của bạn không đến đúng giờ.

Chống chỉ định thuốc với những trường hợp đau bụng chưa rõ nguyên nhân
Đau bụng dữ dội sau khi uống thuốc tránh thai là dấu hiệu bạn cần chú ý

18. Tôi có thể tìm hiểu thêm thông tin thuốc tránh thai khẩn cấp sau sinh con ở đâu?

Để biết thêm thông tin, bao gồm liều lượng chính xác được khuyến nghị cho từng nhãn hiệu thuốc và danh sách các nhân viên y tế và phòng khám trong khu vực của bạn kê đơn thuốc.

Thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại hiệu quả tránh thai cao, tuy nhiên cũng có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người sử dụng nếu lạm dụng trong thời gian dài. Do đó, phụ nữ nên áp dụng những phương pháp an toàn hơn như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai hằng ngày,... Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp vì lý do bất khả kháng, chị em nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ, uống đủ liều lượng và đúng thời gian quy định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan